Doanh nghiệp tham gia vào đào tạo nghề để '2 bên cùng có lợi'

1 Thanh Niên Online

Quan hệ giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp là quan hệ tự thân vì lợi ích của cả hai bên, nhưng thực tế lại chưa chặt chẽ và hiệu quả

Các đại biểu tham dự hội thảo /// T.T Các đại biểu tham dự hội thảo - T.T
Các đại biểu tham dự hội thảo
T.T

Đó là nội dung chính trong hội thảo "Nâng cao chất lượng và khả năng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam thông qua gắn kết nhà trường và cơ sở doanh nghiệp", được tổ chức sáng nay 22.10 tại TP.HCM.

Hội thảo do Chương trình đổi mới đào tạo nghề của Đức tại Việt Nam (GIZ) phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức, với sự tham gia của lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Tổng lãnh sự quán CHLB Đức tại TP.HCM, Chương trình đổi mới đào tạo nghề của Đức tại Việt Nam, các chuyên gia quốc tế đến từ Đức, các trường CĐ, trung cấp, các doanh nghiệp…


Tiến sĩ Trương Anh Dũng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, nhấn mạnh: “Một trong những vấn đề quan trọng nhất của giáo dục nghề nghiệp là đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động về một lực lượng lao động trực tiếp có kỹ năng nghề, thái độ phù hợp với trình độ đào tạo. Về phía doanh nghiệp, thị trường lao động luôn cần một lực lượng lao động được đào tạo để tăng năng suất lao động, lợi nhuận của doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh. Quan hệ giữa cơ sở GDNN và doanh nghiệp là quan hệ tự thân vì lợi ích của cả hai bên, nhưng thực tế lại không chặt chẽ và chưa hiệu quả”.

Theo ông Dũng, Bộ LĐ-TB-XH xác định việc gắn kết giữa GDNN với doanh nghiệp là giải pháp đột phá nâng cao chất lượng GDNN.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã cùng trao đổi, đóng góp ý kiến về những vấn đề về hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cơ sở GDNN với khu vực doanh nghiệp, trong việc xây dựng các tiêu chuẩn đầu ra, hợp tác đào tạo, đánh giá năng lực người học.


Tiến sĩ Jurgen Hartwig, Giám đốc chương trình hợp tác Việt - Đức về đổi mới đào tạo nghề ở Việt Nam, chia sẻ một số khía cạnh hợp tác với khối doanh nghiệp trong hệ thống đào tạo nghề kép. Ông cho rằng doanh nghiệp phải được tham gia vào quá trình xây dựng nghề nghiệp, tiêu chuẩn, chương trình đào tạo và ngay cả việc tuyển sinh. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải được tham gia vào các kỳ sát hạch, chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng đào tạo nghề cùng với nhà trường.

Các chuyên gia Đức cũng đưa ra khuyến nghị, Việt Nam nên thiết lập Ban tư vấn ngành hoặc Hội đồng ngành để có thể tham gia vào xây dựng chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo và đánh giá người học. Đồng thời thiết lập quan hệ giữa doanh và học viên ngay từ khi bắt đầu đào tạo nghề, thiết lập một hệ thống quốc gia về đào tạo và đánh giá người đào tạo tại doanh nghiệp…

Để thu hút doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo, theo tiến sĩ Vũ Xuân Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy (Tổng cục GDNN), hiện nay có nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp có tham gia vào đào tạo nghề. Chẳng hạn luật GDNN cũng đã quy định “các khoản chi cho hoạt động đào tạo nghề nghiệp của doanh nghiệp được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo quy định của pháp luật về thuế. Luật sử đổi, bổ sung một số điều của các luật và thuế cũng cho biết doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu khoản chi này phục vụ cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp như tài trợ cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, học tập, tài trợ học bổng…

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lê viết hiếu

Lê viết hiếu

xin hỏi, học sinh tốt nghiệp THCS đi học trung cấp, học được 2 năm, đi thực tập tại doanh, học sinh chưa đủ 18 tuổi, Vậy doanh nghiệp có nhận không . Rất nhiều doanh nghiệp khi nhận học sinh thực tập có yêu cầu phải đủ 18 tuổi trở lên mới nhận vào thực tập. Xin hỏi, Bộ LĐ có ý kiến như thế nào về vấn đề này.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thầy Tường mong muốn trong tương lai sẽ mở thêm nhiều giờ học online miễn phí trong một ngày /// NHÂN VẬT CUNG CẤP>

Thầy trò thời 4.0: Livestream dạy học miễn phí

Là người trẻ năng động, anh Trần Trinh Tường khởi nghiệp với dự án trung tâm tiếng Anh Simple English và được nhiều bạn trẻ biết đến với những lớp học tiếng Anh online miễn phí mỗi đêm.

Giảng viên Huỳnh Phẩm Dũng Phát, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, có nhiều sáng kiến trong giảng dạy /// Lê Thanh>

Người thầy có 8 năm là Nhà giáo trẻ tiêu biểu

Làm thế nào để sinh viên cảm thấy thích thú và đam mê với những tiết học luôn là nỗi trăn trở của thầy Huỳnh Phẩm Dũng Phát (34 tuổi), giảng viên bộ môn địa lý kinh tế - xã hội, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM; người đã có 8 năm đạt danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu của Thành đoàn TP.HCM.