Đơn đăng ký sở hữu trí tuệ của người Việt chỉ chiếm 11%

Hà Ánh
Hà Ánh
31/10/2018 19:05 GMT+7

Năm 2017 Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và công nghệ) nhận được khoảng 5.400 đơn đăng ký sở hữu trí tuệ nhưng chỉ có 600 đơn của người Việt (chiếm tỷ lệ 11%).

Hôm nay (31.10), ĐH Quốc gia TP.HCM đã có buổi làm việc Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và công nghệ).

Phát biểu tại đây, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, cho biết năm 2017 Cục này nhận được khoảng 5.400 đơn đăng ký sở hữu trí tuệ nhưng số đơn của người Việt chỉ chiếm khoảng 600 đơn (11%). Con số này còn quá thấp so với tiềm năng của đất nước.


Theo PGS-TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, hiện nay ĐH này đang gặp một số vấn đề liên quan hoạt động sở hữu trí tuệ như: vi phạm bản quyền tác giả, thất thoát các bài báo ISI, thiếu khung pháp lý tương ứng cho việc chuyển giao sản phẩm khoa học công nghệ dưới dạng thành lập các doanh nghiệp…

“Chúng tôi cho rằng cần có cơ chế để các nhà khoa học gắn quyền lợi với các tài sản trí tuệ được đăng ký theo tên trường. Việc định giá sản phẩm khoa học công nghệ trong quá trình hợp tác với doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa có cơ sở khiến các nhà khoa học khá lúng túng”, ông Quân nêu vướng mắc.

Từ đó, ông Quân cho rằng Cục Sở hữu trí tuệ cần làm rõ các quy định đảm bảo quyền lợi cho các nhà khoa học trong quá trình thương mại hóa sản phẩm công nghệ với doanh nghiệp.

Ông Đinh Hữu Phí trao đổi thêm: “Chúng tôi luôn khuyến khích các nhà nghiên cứu đăng ký đơn bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao kết quả nghiên cứu. Về hoạt động chế tài các vi phạm sở hữu trí tuệ, cục đã có kiến nghị chuyển dần từ cơ chế xử phạt hành chính sang lĩnh vực dân sự, kinh tế”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.