Đừng sợ phức tạp mà không thực hiện nhiều bộ SGK

51 Thanh Niên
Đó là khẳng định của GS Nguyễn Minh Thuyết ,Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, khi được đề nghị bình luận về việc vẫn còn ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu xem xét lại và không nên có nhiều bộ sách giáo khoa khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
 
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, chia sẻ về việc nên vận hành nhiều bộ SGK /// ẢNH: ĐÌNH TUỆ GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, chia sẻ về việc nên vận hành nhiều bộ SGK - ẢNH: ĐÌNH TUỆ
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, chia sẻ về việc nên vận hành nhiều bộ SGK
ẢNH: ĐÌNH TUỆ
Sáng 15.9, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, đã chia sẻ về đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến việc nên vận hành nhiều bộ sách giáo khoa (SGK) như thế nào.
[VIDEO] GS Nguyễn Minh Thuyết "ngạc nhiên" với ĐBQH vì chuyện sách giáo khoa
“Tôi rất ngạc nhiên!”
Phóng viên Thanh Niên đề nghị ông Nguyễn Minh Thuyết bình luận về việc tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) mới đây, các ý kiến của ủy viên Thường vụ QH vẫn cho rằng cần xem xét lại việc cho phép thực hiện nhiều bộ SGK trong khi chính nghị quyết của QH đã cho phép điều này.
GS Nguyễn Minh Thuyết nói: “Đầu tiên là tôi rất ngạc nhiên, tại sao Nghị quyết 88 của QH đã ban hành rồi mà còn có ý kiến phân vân như vậy. Tôi nghĩ là về mặt thẩm quyền QH cũng có thể sửa lại Nghị quyết 88 nếu thấy cần thiết. Nhưng quy trình để ban hành một nghị quyết mới là lâu lắm. Nếu định như vậy chắc cũng phải bàn bạc nội bộ đã. Cho nên tôi xin nói điều thứ nhất là tôi thấy ngạc nhiên.
Điều thứ hai, tôi chỉ có thể bình luận là tất cả mọi người trong xã hội ta, từ người lãnh đạo cao nhất tới người dân bình thường đều phải tuân thủ pháp luật, nói và làm đúng pháp luật. Nghị quyết 88 của QH là ngang với luật, đã ban hành rồi. Tất nhiên, không ai bảo là các vị đại biểu QH không thể ra nghị quyết mới, nhưng tôi nghĩ chuyện đó phải trao đổi với Bộ GD-ĐT trước, còn nói thế này nói thật cũng làm cho nhiều anh em trong ngành giáo dục hoang mang”.
Huy động trí lực của xã hội
Theo GS Thuyết, nếu chắc chắn định sửa nghị quyết thì một là phải làm đúng quy trình xây dựng nghị quyết mới; hai là phải tính đến xu thế của thế giới. “Giờ mình đổi mới mà thế giới người ta một chương trình nhiều SGK, mình nhất định giữ cái cũ một chương trình một SGK thì không ổn”. Nghị quyết 88 đưa ra một chương trình nhiều SGK là tạo điều kiện cho việc huy động trí lực của xã hội. “Nhiều người giỏi lắm, nhưng có thể người ta không tham gia làm một bộ SGK đó mà làm bộ khác, như thế mình mới huy động được nguồn lực của xã hội để phát triển giáo dục. Và các nhóm tác giả mới cạnh tranh nhau được về mặt chất lượng, người học được lợi”, GS Thuyết khẳng định.
GS Thuyết cho biết thêm, ở Mỹ thậm chí có giáo viên dạy sách do mình tự soạn. Tức là giáo viên có quyền viết sách, SGK chỉ là một tài liệu tham khảo.
Từ thực tế vai trò của SGK ở nước ngoài như vậy, GS Thuyết cho rằng: “Ở nước ta thì cứ ở trên sợ dưới làm không đúng, dưới thì sợ dưới nữa làm không đúng. Nên nhiều khi mình làm cái điều cầm tay chỉ việc, hạn chế sự sáng tạo của nhau. Tôi cho rằng trong xu thế đổi mới như vậy mà mình đổi mới căn bản toàn diện, nghị quyết ra rồi, thì mình sẽ phải làm. Tất nhiên có nhiều bộ SGK sẽ có những vấn đề phức tạp nhưng không phải vì sợ những cái phức tạp đó mà không làm”.
Tạo cạnh tranh lành mạnh khi có nhiều SGK
Nhiều câu hỏi đặt ra với GS Nguyễn Minh Thuyết bày tỏ sự lo lắng về việc liệu có thể cạnh tranh lành mạnh khi có nhiều bộ SGK trong khi Bộ và các sở GD-ĐT cũng tham gia viết SGK…, rồi các nhóm tác giả lại có động thái công kích, “nói xấu” nhau bằng nhiều hình thức…
GS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ băn khoăn này và cho biết: “Khi chúng ta nói một chương trình nhiều SGK thì sẽ có nhiều nhóm tác giả viết, sẽ có nhiều nhà xuất bản, và rõ ràng mong muốn của chúng ta là các nhóm tác giả cạnh tranh nhau có chất lượng, chứ không phải cạnh tranh bằng cách nói xấu nhau”, nhưng ông cũng phải thừa nhận: “Làm sao tránh được! Cả các trí thức lớn, đại gia còn đi nói xấu nhau thế thì làm sao mà bảo người khác không nói xấu nhau được”.
Mặc dù vậy, GS Thuyết cũng cho rằng, không phải lần đổi mới sắp tới chúng ta mới làm quen với việc có nhiều SGK mà VN đã thực hiện điều này từ thời trước. Khoảng thời gian trước năm 1956 khi giải phóng thủ đô thì có rất nhiều SGK. Cụ Nguyễn Lân từng viết SGK và ghi tác giả Nguyễn Lân, vẫn được xuất bản, được dùng rộng rãi trong các trường phổ thông... Từ khoảng năm 1970 mới không còn SGK tư nhân nữa nhưng vẫn có nhiều SGK. Còn ở miền Nam thì từ trước cho đến năm 1975 dùng nhiều bộ SGK và cũng chẳng có vấn đề gì. “Tôi nghĩ là phải tạo ra được không khí lành mạnh”, GS Thuyết nói.
Chọn SGK là việc của các nhà trường
Tuy nhiên, trong thời gian tới, theo ông Thuyết để có được “không khí lành mạnh” như vậy thì phải có quy định về pháp luật. Nghị quyết 88 phê cơ sở giáo dục phổ thông được quyền lựa chọn SGK dựa trên ý kiến giáo viên, phụ huynh và học sinh. Thực hiện đúng nghị quyết của QH, việc này là của nhà trường, không phải việc của sở, của UBND, và khi chọn dựa trên ý kiến của tổ chuyên môn chứ không phải là hiệu trưởng. “Nếu thực hiện đúng như thế là tốt. Và chúng tôi mong báo chí giúp cho QH, giúp cho Chính phủ, giúp cho Bộ GD-ĐT giám sát việc này”, ông Thuyết đề nghị.

Bình luận 51

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nphong

Nphong

Điều này là không thể vì Quốc Ngữ là duy nhất. Nếu có chăng thì Bộ GD ĐT phải là cơ quan soạn thảo và chịu trách nhiệm duy nhất về khung sườn và những điều cốt lõi của bộ sách giáo khoa Quốc Gia, rồi các vùng miền phát triển chi tiết trên cái cơ bản đó. Thậm chí là những trường chuyên trình độ học sinh đa số cao hơn những trường còn lại thì phát triển sách theo hướng chuyên sâu hơn nhưng những cái cơ bản, cốt lõi vân phải tuân theo.
Một điều quan trọng nữa là tạo sao các "nhà biên soan sách giáo khoa" không cùng nhau để đưa ra được một cái cơ bản nhất, cốt lõi cho bộ sách giáo khoa Quốc gia ? Các vị không thể có điểm chung trong việc soạn thảo sách giáo khoa hay cái tôi của các Vị quá lớn nên không tìm được tiếng nói chung ? Các Vị đang làm một công việc hết sức quang trọng cho sự tồn vong của một Đất Nước đấy chứ không phải là chuyện của một cá nhân. Rất mong các Vị hãy suy nghĩ cho thấu đáo !
5 Mì Lát

5 Mì Lát

"Điều này là không thể vì Quốc Ngữ là duy nhất" Vậy một bộ sách giáo khoa mới là Quốc ngữ còn nhiều bộ sách giáo khoa địa phương ngữ, vùng miền ngữ hay ngoại ngữ sao? Nhiều bộ sách giáo khoa thì không yêu tổ quốc sao?
A. ĐOÀN

A. ĐOÀN

SGK nên chỉ 1 và thống nhất cả nước, còn sách bổ trợ, tham khảo thì thoải mái,...
còn nhiều sgk lại chạy vạy luồn lách rồi ép gv bán sách,..
Tiến Mai

Tiến Mai

Ủng hộ ý kiến của bạn.
Mạnh Đức

Mạnh Đức

OK, Không thể bát nháo ! ai muốn mới - lạ thì thì qua kệ sách bổ trợ, tham khảo.
Phan Huy

Phan Huy

Ý kiến hay đấy
Vơ

TG người ta lo công nghệ cao 4.0. Mấy ông thì suốt ngày loay hoay mấy cái đánh vần tiếng Việt rồi bảo là công nghệ.
Hà Công Lý

Hà Công Lý

Bạn Vơ ơi! Dù công nghệ cao đến bao nhiêu nữa thì vấn đề cơ bản, nền móng (từng con chữ tiếng Việt) phải lo bạn ạ. Theo lo công nghệ cao mà cái nền móng bắt đầu trong tri thức của lớp trẻ không lo thì hậu quả của nó phải trả không thể lường được đâu?
Minh

Minh

Ừ, cách đánh vần đưa VN lên vũ trụ đấy
Mỹ

Mỹ

Tôi cho là nên có nhiều bộ SGK, để nhà trường có thể chọn ra được bộ sách phù hợp nhất với trường mình. Có nhiều bộ sách cũng đồng nghĩa với việc các tác giả phải cải tiến bộ sách của mình ngày càng hay hơn để cạnh tranh nhau nữa, nhờ đó mà chất lượng sách cũng sẽ ngày càng tăng lên.
Phuong Vuong

Phuong Vuong

Hệ lụy là sẽ có con đường "cửa sau" để cho sách giáo khoa được nhà trường đưa vào giảng dạy (giống như chuyện trình dược viên và hãng thuốc đi chi hoa hồng cho bác sĩ kê toa).
Tốt nhất là một loại sách giáo khoa và đề thi sẽ được thống nhất với một chương trình giảng dạy.
Lê Trung Lập

Lê Trung Lập

Phụ huynh là người được quyền chọn SGK hay thầy, cô chọn đây. Thầy dạy sách này mà phụ huynh chọn sách khác cho mà chết à.
Vũ Duy Thắng

Vũ Duy Thắng

Trường được chọn sách nhưng phụ huynh có quyền chọn trường cho con các bạn à.
Nguyễn Tấn Nghĩa

Nguyễn Tấn Nghĩa

Hôm rồi đọc trên báo Thanh Niên có thấy một vài vị đại biểu Quốc Hội đề nghị xem xét lại việc cho phép nhiều bộ sách giáo khoa, thật sự cá nhân tôi hết sức bất ngờ, vì trước đó Quốc Hội đã ra nghị quyết cho phép việc lưu hành nhiều bộ sách giáo khoa! có lẽ đây là việc có tính đặc thù về chuyên môn của ngành giáo dục, nên các vị chưa rõ nên có băn khoăn, thật ra trước 1975 ở miền Nam có rất nhiều tác giả viết sách giáo khoa chất lượng giáo dục vẫn tốt, ta vẫn có những giáo sư tiến sĩ có tiếng trên thế giới ( Chu Phạm Ngọc Sơn, Trần Văn Tấn, Nguyễn Xuân Vinh (người tham gia vẽ quỹ đạo bay cho NASA)...) chính nhờ có nhiều sách giáo khoa mà học sinh có quyền lựa chọn các tinh hoa của mỗi tác giả để học, chứ không cứng nhắc theo một bộ sách giáo khoa duy nhất, có lẽ một số vị chưa hiểu đặc thù chuyên môn của ngành nên lo là giáo dục sẽ bị bát nháo, thật ra thì bộ khung chương trình là duy nhất do Bộ Giáo Dục ban hành, còn nội dung ( cách thể hiện trình bày) sách giáo khoa là do mỗi tác giả có cách trình bày riêng, có thể dễ học với vùng này nhưng khó hiểu với vùng khác, vì vậy có sự chọn lựa từ nhà trường thì học sinh sẽ có được nội dung và phương pháp học phù hợp và chất lượng hơn! cá nhân tôi rất tán đồng ý kiến của giáo sư Nguyễn Minh Thuyết.
Ngô Tấn Lực

Ngô Tấn Lực

Đồng ý với giáo sư Thuyết. Hỏi ai dạy hay học trước năm 1975 ở miền Nam thì tôi tin họ còn nhớ. Như Toán cấp 2 và 3 mỗi môn theo tôi biết có 2-5 quyển sách với tác giả khác nhau. Không phải nhà trường hay giáo viên chọn, vì sẽ vi phạm Luật canh tranh bình đẳng, mà chính học sinh hoặc phụ huynh chọn. Có điều giáo viên dạy sẽ là người (trước tiên) mua tất cả các quyển sách đó, xong họ soạn 1 "quyển" cho họ dạy, học sinh sẽ học với quyển này. Học sinh khá, giỏi muốn sở hữu mới mua sách của các tác giả, còn lại nếu cần họ vào thư viện mượn. Hiệu trưởng chỉ yêu cầu người phụ trách thư viên mua tất cả sách tham khảo đó, tùy cầu mà mua để cung. Theo tôi biết, không ai nhân danh Bộ giáo dục để viết sách như vậy cũng phạm Luật Cạnh tranh, có điều tất cả phải liên hệ Nhà xuất bản nào đó. Tất nhiên nhà xuất bản không dại gì xuất bản sách của tác giả vô danh tiểu tốt. Tôi thấy nhiều sách của nhiều tác giả nhưng rất tiết kiệm vì chỉ học sinh khá giỏi mới mua nhiều sách, học sinh trung bình khá trở xuống họ chỉ có nhu cầu học theo sách của thầy, nếu cần là vào thư viện. Người viết sách thường là giáo viên chỉ cần tốt cử nhân, đặt biệt có dạy cấp học đó. Đâu ai dám để viết sai sót, nhất là nội dung học thuật. Ai đó mách báo chí nêu lên là tác giả thân bại danh liệt ngay.
nguyễn phương

nguyễn phương

Đúng như bạn đã nói, trước 1975, môn toán có đến 2, 3 đầu sách. Tôi còn nhớ hồi năm lớp 7 ở trường Pétrus Ký, giáo sư môn toán (hồi đó thầy dạy cấp 2-3 là giáo sư) hỏi học sinh muốn học sách nào :một sách do Nguyễn Phú - Nguyễn Tá biên soạn, còn sách kia thực tình tôi quên tên (ai nhớ nhắc giùm), đa số học sinh đều chọn sách kia, vì nó có sách giải bài tập (hic hic), thế là được học sách đó.
Danh Bình Thượng

Danh Bình Thượng

Không biết đến bao giờ ngành Giáo dục mới thoát khỏi tư duy quan liêu, bao cấp, sao cứ mãi độc quyền 1 bộ sách giáo khoa thế này!? ai dám khẳng định 1 bộ sách giáo khoa của Bộ Giáo dục là hay nhất, chuẩn nhất! hãy để cho các nhân tài được tham gia soạn sách, cũng như để người học được quyền lựa chọn sách tốt nhất để học!
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Quyết định buộc thôi học sinh viên nhờ người thi hộ /// Hà Ánh>

Sinh viên đã bị buộc thôi học vẫn nhờ người thi hộ

Gần 20 sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM vừa có quyết định bị đình chỉ học 1 năm, buộc thôi học vì nhờ người thi hộ. Đáng chú ý, trong số đó có một sinh viên dù đã có quyết định bị buộc thôi học từ trước nhưng vẫn nhờ người thi hộ.

Hiệu trưởng các trường CĐ tại buổi họp /// MỸ QUYÊN>

Khối CĐ sẽ có Hội đồng hiệu trưởng

Sáng nay 21.11, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM có buổi họp lấy ý kiến đóng góp của hiệu trưởng các trường CĐ về Dự thảo Quyết định thành lập Hội đồng Hiệu trưởng các trường CĐ và Quy chế tổ chức hoạt động hội đồng này.