Dựng tượng tôn vinh người nhặt ve chai yêu đọc sách

11/01/2017 08:07 GMT+7

Câu chuyện diễn ra ở thành phố Hàn Châu, Trung Quốc. Suốt 10 năm, ông đều đặn đến thư viện đọc sách . Ẩn sau dáng vẻ nhem nhuốc đó là tầm hồn cao thượng khiến ai cũng phải khâm phục.

Ông Vi Tứ Hạo rửa tay cẩn thận trước khi đọc sách - Ảnh chụp màn hình Nhân dân nhật báo

Người đó là Vi Tứ Hạo. Ông thường xuyên đến một thư viện dành cho người ăn xin và kẻ lang thang ở thành phố Hàn Châu, Trung Quốc để đọc sách, theo Nhân dân nhật báo.
Vì hay đi nhặt ve chai nên tay ông lúc nào cũng lấm lem. Mỗi lần trước khi cầm vào sách, ông đều cẩn thận rửa sạch tay. Đó là cách người đàn ông thể hiện tình yêu và sự trân quý của mình với sách. Một ai đó đã chụp lại hành động rửa tay của ông và đăng lên mạng xã hội.
Bức ảnh lập tức được chia sẻ rộng rãi và tạo được tác động tích cực. Mọi người bắt đầu biết đến ông Hạo. Nhưng đó chỉ là một nửa câu chuyện.

tin liên quan

Video clip của 'thầy giáo thời mạng xã hội' thu hút học sinh
Chưa đầy 24 giờ, clip Điều thầy biết của thầy Huỳnh Ngô Phú Đức (Trường THPT Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM) chế theo bài hát đang được học sinh yêu thích trên internet đã có gần 40.000 lượt người xem và hàng ngàn lượt chia sẻ trên Facebook
 

Trước khi về hưu, ông là giáo viên một trường trung học ở thành phố Hàn Châu. Mặc dù mỗi tháng nhận được khoản trợ cấp 5.000 nhân dân tệ (tương đương 16 triệu đồng) nhưng ông vẫn đi nhặt ve chai để hỗ trợ tiền sách vở cho học sinh khó khăn.
Ông bắt đầu làm việc này từ năm 1994. Đôi khi ông giúp học trò 300 nhân dân tệ, nhưng cũng có khi đến 3.000 nhân dân tệ. Có học trò được ông giúp đỡ sống ở tận Hắc Long Giang, cách Hàn Châu rất xa.
Không dừng lại ở đó, thầy Hạo còn viết thư động viên học sinh cố gắng, gửi rất nhiều sách báo, tạp chí đến cho họ. Suốt nhiều năm, người thầy giáo  này vẫn âm thầm làm việc đó.

Thật không may, ông đã qua đời trong một vụ tai nạn giao thông vào tháng 12.2015. Đến khi mất, những hành động tốt đẹp của ông mới được mọi người biết đến.
Khi còn sống, thầy Hạo sống trong một căn nhà nhỏ đơn sơ, dùng vài tấm ván kết lại làm giường và không sở hữu vật gì giá trị, con gái ông kể với Nhân dân nhật báo. Ông cũng không có điện thoại di động nên thường gọi về nhà bằng điện thoại công cộng.
Bức tượng thầy Hạo là tượng bán thân cao 1,6 m, với cây gậy tre và đống đồ ve chai ông hay mang theo khi đến thư viện. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2014, ông cho biết sách là món ăn tinh thần và không thể thiếu dù chỉ một ngày.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.