Đừng xem học sinh, sinh viên là trẻ con

6 Thanh Niên
Học sinh Trường THPT Gia Dịnh ( TP.HCM) /// Đào Ngọc Thạch Học sinh Trường THPT Gia Dịnh ( TP.HCM) - Đào Ngọc Thạch
Học sinh Trường THPT Gia Dịnh ( TP.HCM)
Đào Ngọc Thạch
Tuần rồi, trong một buổi lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo sửa đổi luật Giáo dục ĐH tại TP.HCM, khi bàn về việc có nên để sinh viên (SV) vào tổ chức hội đồng trường, lãnh đạo một trường ĐH cho rằng sự tham gia của SV vào tổ chức này là không nên và không cần thiết bởi ý kiến của SV có thể chưa đủ chín chắn nên dẫn đến hình thức!
Nhận định này gây ngạc nhiên vì 2 lẽ: Hội đồng trường là một tổ chức liên quan đến nhiều bên, trong đó có một đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp và tác động không nhỏ đến sự phát triển của một trường ĐH là SV. Thậm chí có thể nói đây là lực lượng quan trọng nhất trong trường ĐH, vì nếu không có SV thì không thể diễn ra hoạt động đào tạo, nghiên cứu… Hơn nữa, ở lứa tuổi SV, không ai có thể nói họ chưa đủ chín chắn để tham gia đóng góp, xây dựng vào một tổ chức nào đó. Vì thế, đối với nhiều nước, lẽ đương nhiên SV là một lực lượng trong tổ chức hội đồng trường. Làm việc trong môi trường tiếp xúc với SV hằng ngày, chẳng lẽ giảng viên này không thấy rằng người trẻ ngày nay đã rất khác thế hệ trước, họ thừa sức làm nhiều việc mà “người lớn” không dám hoặc không làm được.
Trong khi hiện nay trên thế giới có nhiều lãnh đạo quốc gia, công ty lớn hoặc tỉ phú ở độ tuổi 30 mà chúng ta vẫn còn suy nghĩ SV chưa đủ chín chắn. Chính suy nghĩ này khiến sự sáng tạo, đột phá ít có cơ hội phát triển.
Và chính suy nghĩ này mà khi đưa ra một chính sách hay quyết định nào đó trong giáo dục, các cơ quan chức năng thường bỏ qua khâu tìm hiểu quan điểm, lấy ý kiến của SV, học sinh. Nói cho đúng, lẽ ra đây là lực lượng đáng được lắng nghe trong bất kỳ thay đổi nào của giáo dục.
Xem SV, học sinh như trẻ con hiện vẫn là lối suy nghĩ phổ biến của nhiều người, thể hiện qua nhiều việc cụ thể từ chuyện ra đề thi có vượt quá khả năng của học sinh hay không đến chuyện giữ hay bỏ một tác phẩm văn học nào đó ra khỏi chương trình giáo dục. Trong cuộc tranh luận này, đối tượng mọi người quan tâm chính là người học, nhưng một điều mà không ai lưu ý là những người tranh luận đã quên lúc ở độ tuổi này họ như thế nào. Khi ấy chắc hẳn họ cũng từng mong muốn được mọi người thừa nhận đã trưởng thành với những suy nghĩ độc lập.
Người lớn cần xem trọng người trẻ chứ đừng đánh giá thấp họ.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

trunghung

Người lớn nói người nhỏ PHẢI NGHE. Không nghe là ĂN ĐÒN.
Không phải đó là cách giáo dục thường thấy ở VN mình sao?

cười

Dạ thưa bạn, NÓI ĐÚNG thì PHẢI NGHE, kg nhất thiết là lớn hay nhỏ. Bao nhiêu người nhỏ nói người lớn là cổ hủ lạc hậu và đã phải vô BS Phụ sản nạo thai rồi đấy. Nếu người lớn nói người nhỏ PHẢI NGHE những chuyện như vậy mà người nhỏ chịu nghe lời thì tỷ lệ nạo phá thai vị thành niên ở VN đã kg cao chót vót trong các nước Đông Nam Á. Chỉ mới là 1 chuyện PHẢI NGHE thôi, còn nhiều chuyện đúng PHẢI NGHE nữa mà người nhỏ KG THÈM NGHE đấy nhé.

Thời nay thầy cô còn kg dám đụng tới học trò, còn cha mẹ cưng chìu con kg bao giờ đánh con, con đánh bạn là cha mẹ xông vô trường đánh luôn cả thầy cô, Hiệu trưởng, làm gì có chuyện ai dám đánh trẻ con? Quần áo dơ bẩn con 17 tuổi còn kg biết bỏ vào máy giặt (1 bà mẹ đã than như vậy) thì đủ biết là "Người lớn nói người nhỏ PHẢI NGHE. Không nghe là ĂN ĐÒN" như thế nào rồi.

Đông Hoàng

Chỉ những ai chưa từng đi học mới cho sinh viên , học sinh là trẻ con.

huệ

Đúng vậy, thời nay 11 tuổi đã biết dùng Zalo để hẹn hò gặp mặt người lạ rồi bị hiếp dâm rồi. Đọc báo mà rùng mình. Thời xưa trẻ con kg biết nhiều nên hiền thật.

NVH

Chỉ khi nào sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội(nếu được)thì mới là người lớn.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh chọn mua sách giáo khoa tại Hà Nội /// Ảnh: Phạm Hùng>

Cần minh bạch khi tồn tại nhiều sách giáo khoa

Ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ quốc gia về hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, chia sẻ với phóng viên Thanh Niên xung quanh những việc phải làm để thực hiện được nhiều bộ sách giáo khoa cũng như Bộ GD-ĐT nên 'ứng xử' như thế nào với bộ sách giáo khoa do mình chủ trì.
Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa /// Ngọc Dương>

Lòng tin

Dù một chương trình và nhiều SGK là một chủ trương đúng hướng, cần thiết nhưng nếu làm một cuộc khảo sát để lấy ý kiến ở nhà trường về chủ trương này, tôi cho rằng sẽ có một nửa trong tổng số GV và HS hoan nghênh ủng hộ, nửa còn lại dè dặt, nghi ngờ. Tại sao vậy?