Việc làm quan trọng hơn miễn học phí cho sinh viên sư phạm?

0 Thanh Niên Online

Nhiều ý kiến cho rằng thay vì miễn học phí, nhà nước cần thực hiện tốt hơn các chế độ ưu đãi với người học sau khi tốt nghiệp, trước hết là việc làm.

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Sài Gòn /// Hà Ánh Thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Sài Gòn - Hà Ánh
Thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Sài Gòn
Hà Ánh

Phát biểu tại hội thảo Tác động của chính sách miễn học phí cho sinh viên sư phạm đến chất lượng tuyển sinh và đào tạo giáo viên được tổ chức tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa qua, PGS-TS Nguyễn Thám, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) đã nói sự bất cập trong đào tạo giáo viên của nước ta hiện nay nằm ở nhiều khâu mà trước hết là về mặt quản lý.

Ông Thám phân tích hiện nay cả nước có tới trên 120 cơ sở đào tạo giáo viên, con số này quá lớn. Năm 2017 dù giảm chỉ tiêu tuyển sinh 20% nhưng cả nước vẫn có trên 150.000 người được tuyển mới. Trong khi nhu cầu tuyển dụng giáo viên rất thấp, điều này dẫn tới tình trạng cạnh tranh gay gắt về việc làm của sinh viên sư phạm.

“Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc sinh viên giỏi ít mặn mà với ngành học này hiện nay. Do vậy vấn đề cần làm cho bằng được là quy hoạch lại mạng lưới trường, giảm mạnh chỉ tiêu đào tạo”, ông Thám nói.

Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT) cũng cho rằng đã đến lúc cần điều chỉnh lại chính sách miễn học phí cho sinh viên sư phạm. Theo ông Vinh, trước đây miễn học phí để thu hút người giỏi vào sư phạm nhưng hiện cung đã vượt xa cầu. Nếu không thể thực hiện cùng lúc miễn học phí, cấp học bổng và phân công công tác thì nên tiến tới dừng lại việc này.

Việc làm quan trọng hơn miễn học phí cho sinh viên sư phạm? - ảnh 1

tin liên quan

Trả học phí, sinh viên mới có trách nhiệm!
Miễn học phí cho sinh viên sư phạm cả của cho và cách cho đều không thể hiện chính sách ưu tiên nhà giáo. Bởi của cho không đủ cho các trường hoạt động, còn cách cho thì không khuyến khích người học.

Cũng theo ông Vinh, việc nhà nước cấp ngân sách cho các trường sư phạm không đủ còn ảnh hưởng tới cuộc sống của chính giảng viên khiến động cơ giảng dạy bị ảnh hưởng. Vì vậy một số ĐH sư phạm phải tăng cường liên kết và mở lớp cao học ở các địa phương lại ảnh hưởng đến chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính của trường.

Tương tự, nhiều ý kiến từ các chuyên gia ở nước ngoài cũng cho rằng chính sách đãi ngộ sau khi ra trường mới là vấn đề mấu chốt để tăng chất lượng giáo viên.

Bà Nguyễn Phương Thùy (sống tại Phần Lan) nói: “Ở Phần Lan, người dân nước này và các nước châu Âu được miễn học phí từ giáo dục tiểu học cho đến hết cao học và không phân biệt ngành nào. Theo mình thì miễn học phí cũng là một biện pháp khích lệ cần thiết nhưng quan trọng hơn là nâng cao chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm cho người học sau khi ra trường”.

Còn ông Trần Việt Dũng (Trường ĐH Grenoble Alpes, Pháp) chia sẻ: “Theo mình biết ở Pháp, sinh viên các trường sư phạm được xem như viên chức dự bị và được hưởng lương bình quân 1.300 euro/tháng kèm theo các ưu đãi khác. Đổi lại, đối tượng này phải làm việc cho nhà nước ít nhất 10 năm. Tất nhiên số trường sư phạm ở Pháp rất ít và đầu vào rất cao”.

Việc làm quan trọng hơn miễn học phí cho sinh viên sư phạm? - ảnh 2

tin liên quan

Miễn học phí ngành sư phạm: Không còn phù hợp?
Chính sách miễn học phí để thu hút sinh viên giỏi vào sư phạm đến nay đã thực hiện được gần 20 năm. Nhưng theo nhiều ý kiến, chính sách nhân văn này đã bị “lỗi thời”.

Các đề xuất này rất đúng khi nhìn vào thực tế kết quả khảo sát việc làm được thực hiện bởi chính các trường đào tạo sư phạm. Chẳng hạn, theo bảng thống kê tình hình việc làm SV năm 2016 Trường ĐH Sài Gòn được công bố trên website, dù chỉ dựa vào số SV khảo sát được thì tỷ lệ có việc làm cũng khá thấp ở nhóm ngành sư phạm.

Cụ thể, tỷ lệ sinh viên có việc làm bậc ĐH ngành sư phạm địa lý chỉ trên 37%, sư phạm vật lý trên 33%, sư phạm lịch sử trên 46%, sư phạm hóa học trên 48%... Đáng lưu ý ở bậc CĐ, ngành sư phạm vật lý chỉ đạt trên 11%, sư phạm hóa trên 21%, sư phạm địa lý trên 56%...

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM sẽ rời khỏi cơ quan chủ quản là Bộ GD-ĐT
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch>

Bỏ bộ chủ quản để 'giải phóng' trường ĐH

Tại diễn đàn Tự chủ trong giáo dục ĐH do Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN tổ chức hôm qua (21.9), các chuyên gia cho rằng chừng nào còn duy trì bộ chủ quản thì trường ĐH vẫn chưa thể được 'giải phóng', cho nên tự chủ sẽ vẫn chỉ mang tính hình thức.
GS Phạm Phụ phát biểu tại hội thảo sáng 21.9 /// Hà Ánh>

Lợi nhuận trường ĐH tư thục lên tới 40%?

Sáng 21.9, hội thảo góp ý dự án luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH do Thường trực Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức đã diễn ra tại TP.HCM.