Gian lận điểm thi THPT tại Hòa Bình: Nhận tiền sửa điểm 140 bài thi

Thái Sơn
Thái Sơn
12/03/2019 06:40 GMT+7

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xác định, 3 cán bộ ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình đã lợi dụng nhiệm vụ được phân công để làm thay đổi kết quả 140 bài thi của 56 thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình.

Cơ quan ANĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ gian lận điểm thi kỳ thi THPT quốc gia tại Hòa Bình, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 3 bị can: Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục thuộc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình; Đỗ Mạnh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS-THPT H.Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình; Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, cùng về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo điều 356 bộ luật Hình sự (BLHS).

Lập “kế hoạch” chi tiết

[VIDEO] Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, nói về kết quả chấm thẩm định điểm thi ở Hòa Bình
Trong vụ án này, cơ quan ANĐT xác định bị can Nguyễn Quang Vinh chủ mưu cầm đầu; bị can Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn giữ vai trò đồng phạm, giúp sức tích cực.
Theo kết luận điều tra, ngày 14.5.2018, UBND tỉnh Hòa Bình ra Quyết định số 1165/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Tiếp đó, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình có Quyết định số 1196/QĐ-SGDĐT thành lập Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018. Trong đó, tổ chấm thi trắc nghiệm có 7 thành viên, do Nguyễn Quang Vinh, Trưởng ban thư ký hội đồng thi, làm tổ trưởng; Nguyễn Khắc Tuấn, Đỗ Mạnh Tuấn là tổ viên.
Đầu tháng 5.2018, tại phòng làm việc của mình, Vinh bàn bạc, chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn xử lý, can thiệp, nâng điểm thi trắc nghiệm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Hòa Bình. Hai người này thống nhất phải sửa trực tiếp trên bài thi của thí sinh, trước khi đưa vào máy quét file ảnh bài làm gửi về hệ thống của Bộ GD-ĐT.

Tiếp đó, Đỗ Mạnh Tuấn đã bàn bạc với Nguyễn Khắc Tuấn để cùng can thiệp, nâng điểm thi cho một số thí sinh theo chỉ đạo của Vinh. Đồng thời, chủ động chuẩn bị bút chì, tẩy; in sẵn đáp án của các môn thi trắc nghiệm đã công bố trên internet ra giấy A4; tập hợp danh sách các thí sinh cần nâng điểm thi (có thí sinh cần đạt điểm xét tuyển đại học, có thí sinh chỉ cần đủ để tốt nghiệp THPT - PV).
Theo sự thống nhất, phân công của 3 người nêu trên, Vinh chịu trách nhiệm về chìa khóa mở phòng để bài thi trắc nghiệm; mặt khác bố trí niêm phong cửa phòng cất bài thi để việc bóc gỡ, niêm phong được dễ dàng, không bị người khác phát hiện...; còn Đỗ Mạnh Tuấn, Nguyễn Khắc Tuấn trực tiếp sửa bài thi.

Thủ đoạn sửa điểm của cán bộ chấm thi

Để sửa điểm thi của thí sinh, Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn đã sử dụng dao rọc giấy rạch theo mép gấp niêm phong túi đựng bài thi số 2, số 1; lấy các bài thi của thí sinh cần nâng điểm; đối chiếu với đáp án của Bộ GD-ĐT; tẩy đáp án sai, dùng bút chì tô lại đáp án đúng. Hoặc tẩy tất cả đáp án rồi tô lại đáp án đúng theo điểm được yêu cầu...
Sau khi sửa xong, các đối tượng cho bài thi vào túi đựng bài, dùng ghim hoặc phết một lớp hồ dán lên tờ niêm phong bài thi để không bị phát hiện. Một số trường hợp thí sinh có bài thi đã scan lên vi tính chưa kịp sửa, Mạnh Tuấn mở máy vi tính rồi scan lại toàn bộ tập bài thi và copy đè lên tập bài thi đã scan trước đó.
Căn cứ kết quả điều tra, lời khai của bị can, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm.
Kết luận giám định xác định 140/210 bài thi của 56 thí sinh tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án, các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô ra. Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT xác định, 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh được can thiệp, nâng điểm ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/môn thi.

Sửa điểm thi vì động cơ gì ?

Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định trong số các thí sinh được sửa điểm thi, có một số người là người thân của những cán bộ gian lận điểm thi. Trong đó, một người cháu của Vinh được nâng 4,6 điểm môn toán và 5,2 điểm môn ngoại ngữ.
Bị can Nguyễn Khắc Tuấn cũng khai nhận đã từng sửa điểm trực tiếp cho người thân là cháu tại kỳ thi THPT năm trước đó. Đáng chú ý, trong việc can thiệp nâng điểm các bài thi, bị can Đỗ Mạnh Tuấn khai nhận được hưởng lợi 550 triệu đồng và đã chủ động mang số tiền này đến giao nộp cho cơ quan công an.
Ngoài việc sửa điểm môn thi trắc nghiệm, Đỗ Mạnh Tuấn còn khai nhận đã nhận được chỉ đạo của Vinh để sửa điểm bài thi của môn ngữ văn. Tuy nhiên, cơ quan ANĐT chưa đủ căn cứ kết luận các cá nhân liên quan có dấu hiệu sai phạm trong việc can thiệp, nâng điểm thi tự luận môn ngữ văn như lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn.
65 thí sinh có kết quả thi sai lệch với kết quả đã công bố
Chiều 11.3, ông Mai Văn Trinh, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết theo yêu cầu của Bộ Công an, Bộ GD-ĐT đã thực hiện việc chấm thẩm định kết quả bài làm của thí sinh dự kỳ thi quốc gia THPT các năm 2017, 2018 tại tỉnh Hòa Bình. Kết quả chấm thẩm định cho thấy, có 65 thí sinh, trong đó có 64 thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, 1 thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2017, có sai lệch kết quả thi so với kết quả đã công bố. Thí sinh có điểm chênh lệch cao nhất ở 1 môn là 9,25 điểm/môn, thí sinh có điểm chênh lệch cao nhất ở 3 môn là 26,45 điểm.
Quý Hiên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.