Gian lận thi cử: Chờ quan điểm của Bộ GD-ĐT

21 Thanh Niên
Theo các chuyên gia giáo dục, phản ứng hiện nay của Bộ GD-ĐT sau khi có danh sách 108 thí sinh gian lận điểm thi ở Hòa Bình, Sơn La là rất đáng ngạc nhiên và khó hiểu.
Gian lận thi cử đang làm 'nóng' dư luận /// N.A Gian lận thi cử đang làm 'nóng' dư luận - N.A
Gian lận thi cử đang làm 'nóng' dư luận
N.A
TS Nguyễn Khánh Trung, Trưởng dự án Giáo dục Emile Việt, băn khoăn không rõ lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhận thức như thế nào về các sự việc gian lận thi cử ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, bởi các động thái của lãnh đạo bộ này và các cục, vụ liên quan chưa thể hiện rõ trên truyền thông.

Theo TS Trung, với những nhà giáo dục thì chuyện này rất nghiêm trọng, vì nó không chỉ là những sự cố ảnh hưởng tới tính nghiêm minh của một kỳ thi cụ thể, với bao nhiêu em đó đỗ thành trượt, điểm giả trở về với điểm thật, mà nó phản ánh một thực tế nghiêm trọng hơn nhiều: quan điểm lệch lạc của nhiều người dân, thể hiện qua các vị phụ huynh “chạy điểm” cho con, trong xã hội về giáo dục.
“Câu chuyện này phản ánh não trạng của nhiều người trong xã hội về giáo dục. Họ hiểu rất sai về giáo dục khi chỉ quan tâm tới việc làm sao con mình đạt được điểm cao. Họ cho rằng có thể tìm được chỗ đứng tốt cho con mình nhờ điểm số đó bất chấp mọi giá, kể cả bằng cách làm đen tối. Vì quan điểm về giáo dục lệch lạc như thế mà họ sẵn sàng thực hiện những hành vi phản giáo dục mà “chạy điểm” chỉ là một biểu hiện”, TS Trung bức xúc, và cho rằng đáng ngạc nhiên hơn cả là cách thể hiện vai trò, trách nhiệm của Bộ GD-ĐT về vấn đề này trong bối cảnh dư luận cả nước ồn ào bàn tán trong suốt một thời gian dài vừa qua.
“Mặc người dân tranh cãi nhau về việc công khai danh tính thí sinh, phụ huynh hay không, rồi đuổi hay không đuổi... tôi không nhìn thấy ở đâu có biểu hiện là Bộ GD-ĐT quan tâm về việc này. Nếu có thì chỉ thấy nói rằng giao cho các trường đại học quyền tự chủ, giao cho địa phương quyền xử lý. Câu chuyện nghiêm trọng với hệ thống giáo dục như thế, đáng lý ra Bộ GD-ĐT phải là nơi đầu tiên lên tiếng cho công luận biết là mình sẽ làm thế nào, nơi đầu tiên lên tiếng trước khi dư luận cãi nhau về các vấn đề trên, nhưng có vẻ như họ quá thụ động. Không ai biết quan điểm của Bộ GD-ĐT thế nào, và tại sao họ lại bàng quan như thế? Họ trốn trách nhiệm, hay họ không nhận thức đúng nguy cơ? Nếu không nhận thức đúng nguy cơ thì tôi cho rằng đó mới thực sự là tai hại. Nền giáo dục được lãnh đạo bởi những người không có quan điểm đúng đắn về giáo dục thì con em chúng ta sẽ được đưa đến đâu trong tương lai?”, TS Trung lo lắng.

Lãnh đạo Bộ đang nợ một lời xin lỗi

TS Hoàng Ngọc Vinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp, cũng cho rằng lẽ ra Bộ GD-ĐT phải lên tiếng mạnh mẽ hơn, không phải bởi trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị chỉ đạo tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, mà còn bởi ngành GD-ĐT sẽ là “nạn nhân”, nếu các cơ quan chức năng giải quyết không nghiêm khắc sự việc này.
Theo TS Vinh, việc mà Bộ GD-ĐT giao cho các sở GD-ĐT Hòa Bình, Sơn La tự đi giải quyết với các trường ĐH, còn các trường ĐH tự lên phương án xử lý (mà các phương án xử lý này lại gây tranh cãi, chẳng hạn như đuổi học hay không đuổi học các thí sinh điểm thi sau gian lận vẫn còn cao), và cho rằng đó là phân cấp, chính là một cách trốn tránh trách nhiệm. “Anh phân cấp là giao quyền, nhưng anh vẫn phải quản lý. Khi xảy ra những sự việc nghiêm trọng thì anh phải thể hiện cái quyền và trách nhiệm quản lý đó. Anh phải thể hiện được ý chí, được thái độ của anh một cách dứt khoát. Nếu có việc gì anh cũng đá quả bóng cho các ngành khác hay cho địa phương thì Bộ GD-ĐT tồn tại để làm gì?”, TS Vinh đặt vấn đề.
Với các lập luận trên, TS Vinh cho rằng lãnh đạo Bộ GD-ĐT đang nợ công luận một lời xin lỗi. Hoặc ít ra, không đủ can đảm để nói lời xin lỗi thì cũng phải đưa ra được những lời giãi bày, vì đã gây mất lòng tin cho người dân vào hệ thống giáo dục.

Bình luận 21

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tiến Mai

Tiến Mai

Một học sinh thi 6 môn, gian lận 3 môn, 3 môn còn lại đủ điểm xét tuyển và vẫn được tiếp tục học là sao? Đó là quan điểm rất sai lầm của Bộ GD&ĐT và một số trường ĐH
Huy

Huy

Một sai lầm khác nữa là bài thi trắc nghiệm dù không biết gì đánh đại cũng trúng 2 đến 3 điểm. Vậy mà có bài thi 0 điểm (còn khó hơn cả điểm 10) một sác xuất vô lý mà bảo các em không liên quan, thế mới lạ.
Dat huynh

Dat huynh

Lời xin lỗi chân thật nhất là buộc thôi học toàn bộ thí sinh được nâng điểm.
HUỲNH HOA

HUỲNH HOA

Theo tôi, Bộ không nhận thức được mức độ nghiêm trọng mọi người ạ.
hoang

hoang

người to nhất còn bị tố gian dối, bằng chứng rõ ràng thì làm sao nói gì?
Nguyễn Tấn Nghĩa

Nguyễn Tấn Nghĩa

Chúng ta đang hướng đến một xã hội công bằng, văn minh, việc đầu tiên mà chúng ta bắt buộc phải làm đấy là loại ngay mầm móng tiêu cực, gian lận ngay khi nó vừa chớm nở, chúng ta đừng vì ngại va chạm với một số ít người để rồi đến lúc phải đối đầu với nhiều người, đối đầu với một xã hội không trung thực...! cần nêu đích danh, và xử lý tất cả những ai tham gia trong vụ gian lận thi cử này, kể cả thí sinh, vì không ai thừa nhận là thí sinh không biết về chuyện gian lận này!
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh trong tiết học ngữ văn /// Đ.N.T

UBND tỉnh chọn sách giáo khoa cho học sinh có phù hợp?

Việc giao UBND tỉnh quyết định lựa chọn sách giáo khoa (SGK) để sử dụng ổn định trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn, theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, đang tạo ra nhiều luồng ý kiến khác nhau.