Hà Nội yêu cầu làm rõ việc rapper đốt sách của học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

12/03/2019 21:32 GMT+7

Ngày 12.3, UBND TP.Hà Nội đã ra văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin về việc một nhóm rapper đốt sách vở học sinh Trường THPT Hà Nội - Amsterdam, “chuyển công an điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự”.

Văn bản nêu rõ ngày 11.3, báo chí có phản ánh việc trong lúc quay một cảnh cho MV mới tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vào ngày 24.2, vì thiếu đạo cụ, ekip nhóm rapper có tên “LOCOBoiz” đã lấy sách vở từ trong ngăn bàn của học sinh ra đốt.
Sáng hôm sau, khi đến lớp, nhiều học sinh khẳng định mình bị mất sách vở. Các học sinh cũng cho biết nhóm rapper này đến trường không xin phép và đột nhập vào trường để quay MV.
Trước sự việc này, UBND TP yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật, chuyển cơ quan công an điều tra xử lý nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.
UBND TP cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ việc, báo cáo Thành ủy, UBND TP kết quả kiểm tra, xử lý trước 20.3, đồng thời, thông tin trả lời báo chí theo quy định.
Trước đó, thông tin một rapper vô danh đốt sách vở của học sinh trường Ams đã gây bức xúc dư luận.
Được biết, sau khi tranh luận bùng nổ, rapper trên đã lên tiếng xin lỗi và có lời giải thích về vụ việc trên trang cá nhân, nhưng lại ví việc đốt sách vở của học sinh "như đốt vàng mã" và cho rằng, việc làm của mình chỉ vì "muốn giúp các bạn giảm bớt áp lực học tập thôi".
Sau khi bị lên án mạnh mẽ hơn, nhóm rapper trên đã lên tiếng giải thích cụ thể hơn "về vụ việc đốt sách vở của học sinh lớp 10 chuyên Sử của trường Ams" và thừa nhận “có những phát ngôn thiếu bình tĩnh trên trang cá nhân”.  
Nhóm này cho rằng, có 3 vấn đề chính trong vụ việc: 
Thứ nhất, về việc có tự ý vào trường không, nhóm này khẳng định họ phải bỏ tiền thuê địa điểm, vì không thể nào một ekip hơn 20 người mang cả đồ đạc, đạo cụ lên lớp sắp đặt trong nửa ngày như vậy.
Nhóm cũng nhấn mạnh khi quay MV còn có cả bảo vệ của trường qua giám sát, khẳng định được phép của người trông trường đi vào sử dụng lớp.
Thứ hai, nhóm này khẳng định "không có chuyện đốt sách, không đụng đến sách vở” mà đốt đạo cụ mình đã chuẩn bị sẵn. Do họ có chuẩn bị đạo cụ, nên “không việc gì phải sử dụng đồ của các em để đốt, vì nói về mặt khoa học thì vở đốt cũng không được lâu”. Đại diện nhóm khẳng định đã làm việc với các em lớp 10 Sử và các em cũng đã xác nhận (việc không bị đốt sách vở).
Thứ ba, nhóm này cho rằng "sự việc không quá căng thẳng như các bạn nghĩ hay các bạn nói về chúng tôi” và rằng mọi người đang làm quá lên về một sự việc rất nhỏ bé, tạo cơ hội cho các trang mạng trục lợi.

Kể cả bảo vệ có lỗi thì hiệu trưởng cũng phải có trách nhiệm!

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên chiều 12.3, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết đây là một sự việc rất đáng tiếc. Ngay sau khi có dư luận về sự việc, bản thân ông đã trực tiếp trao đổi với Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, yêu cầu Ban giám hiệu nhà trường xem xét lại toàn bộ sự việc và có giải trình cụ thể. 
"Hiệu trưởng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà trường. Kể cả lỗi do bảo vệ, thì hiệu trưởng cũng phải có trách nhiệm, vì là người đứng đầu. Bên cạnh đó, phải giải thích cho học sinh và cha mẹ học sinh hiểu nguyên nhân, bản chất của sự việc để học sinh ổn định tâm lý, tiếp tục yên tâm học tập, không có những bức xúc không đáng có", ông Dũng nói. 
Về phía nhà trường, theo ông Dũng, quan điểm của Sở GD-ĐT là trách nhiệm thuộc về khâu nào sẽ kiên quyết xử lý ở khâu đó, coi đây là bài học về việc quản lý an toàn, an ninh trường học. 
“Tuyệt đối không để tái diễn tình trạng tương tự, ảnh hưởng đến hình ảnh và môi trường học đường, nhất là ngôi trường danh tiếng như trường Hà Nội - Amsterdam”, ông Dũng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.