Hà Tĩnh triển khai thực đơn chuẩn cho 200 trường tiểu học bán trú

31/03/2018 13:39 GMT+7

Ngày 31.3.2018, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” dành cho 200 trường tiểu học trên toàn địa bàn.

Tại hội nghị, đại diện Bộ GD&ĐT đến tham dự và trực tiếp chỉ đạo triển khai sử dụng phần mềm. Hội nghị có sự tham gia của ban lãnh đạo Công ty Ajinomoto, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh; lãnh đạo và chuyên viên các Phòng GD&ĐT, Ban giám hiệu phụ trách công tác bán trú của các trường.
“Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” là phần mềm thuộc dự án “Bữa ăn học đường”, do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng phát triển từ năm 2012 và cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia - Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện trên toàn quốc vào cuối năm 2016. Phần mềm cung cấp 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa và hoàn toàn miễn phí trên website của dự án: buaanhocduong.com.vn. Dự án phát triển với mục tiêu cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng giúp hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú ở các trường tiểu học.
Kết quả của việc triển khai dự án “Bữa ăn học đường” đến tháng 2.2018 đã có 2.801 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc đã và đang áp dụng phần mềm trong công tác chuẩn bị thực đơn, giáo dục kiến thức về dinh dưỡng thông qua áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” cho học sinh.
Tại Việt Nam, gánh nặng kép về dinh dưỡng đang là một trong những vấn đề đáng chú ý: suy dinh dưỡng (đặc biệt là suy dinh dưỡng thể thấp còi) còn phổ biến ở trẻ em khu vực nông thôn; trong khi đó tình trạng thừa cân béo phì ngày càng gia tăng ở người lớn và trẻ em thành phố, đặc biệt là các thành phố lớn.
Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em thông qua bữa ăn học đường hợp lý là một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030. Tuy vậy, các trường tiểu học bán trú còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tổ chức bữa ăn do còn hạn chế về kiến thức dinh dưỡng, thiếu kinh nghiệm xây dựng thực đơn sao cho vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa phù hợp chi phí thu hằng tháng.
Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng được cung cấp miễn phí tại website buaanhocduong.com.vn
Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng được cung cấp miễn phí tại website buaanhocduong.com.vn
Nắm bắt được thực trạng đó và với thế mạnh là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng thực đơn, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và khởi xướng dự án Bữa ăn học đường vào năm 2012 với mục tiêu “thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”.
Trong suốt thời gian phát triển dự án cho đến nay, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã và đang nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan chuyên môn đầu ngành về dinh dưỡng tại Việt Nam, tiêu biểu là Viện Dinh dưỡng quốc gia - Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT. Từ đó, tiến hành thực hiện các nghiên cứu, khảo sát thực tế để phát triển Bộ thực đơn, Bộ minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” và Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng sao cho phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam, cụ thể là trẻ em ở lứa tuổi tiểu học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.