Học chương trình gì để bằng tốt nghiệp được ghi 'chương trình chất lượng cao'?

0 Thanh Niên Online
Trên bằng tốt nghiệp của người học học chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp, cao đẳng sẽ được ghi bổ sung nội dung “chương trình chất lượng cao” - theo quy định mới của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Bằng tốt nghiệp ghi "chương trình chất lượng cao" nếu người học học chương trình này (Trong ảnh là vinh danh những bạn trẻ đạt giải cao ở hội thi tay nghề giỏi ASEAN 2018) /// Ảnh Quý Hiên Bằng tốt nghiệp ghi "chương trình chất lượng cao" nếu người học học chương trình này (Trong ảnh là vinh danh những bạn trẻ đạt giải cao ở hội thi tay nghề giỏi ASEAN 2018) - Ảnh Quý Hiên
Bằng tốt nghiệp ghi "chương trình chất lượng cao" nếu người học học chương trình này (Trong ảnh là vinh danh những bạn trẻ đạt giải cao ở hội thi tay nghề giỏi ASEAN 2018)
Ảnh Quý Hiên
Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội vừa ban hành thông tư quy định tiêu chí xác định chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp, cao đẳng. Trong thông tư, Bộ này đưa ra nhiều tiêu chí về tổ chức đào tạo, chương trình, cơ sở vật chất, giáo viên, người học…
Mục đích của việc đưa ra các tiêu chí xác định chương trình chất lượng cao nhằm làm cơ sở để các trường xác định chi phí đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, thuê giáo viên, giảng viên, chuyên gia thực hiện chương trình chất lượng cao, trên cơ sở đó, xác định mức học phí tương xứng với chi phí đầu tư.
Chuẩn đầu ra cao hơn chương trình thông thường
Theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, chương trình đào tạo chất lượng cao không chỉ phải đáp ứng đầy đủ các quy định đối với một chương trình đào tạo thông thường mà còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn như có chuẩn đầu ra cao hơn chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo thông thường về kiến thức chuyên môn, kỹ năng và phẩm chất nghề nghiệp.
Năng lực người học khi tốt nghiệp cũng phải đạt chuẩn “chất lượng cao”, cụ thể theo từng nhóm ngành nghề: nhóm ngành ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài thì năng lực người học khi tốt nghiệp ra trường phải đạt bậc 4/6 theo khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam hoặc tương đương; với các ngành nghề khác đạt bậc 2/6 trình đô trung cấp, 3/6 trình độ cao đẳng.
Nhà giáo dạy chương trình chất lượng cao nếu dạy những nội dung kiến thức cơ sở và nội dung chuyên môn phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên với đào tạo trung cấp; thạc sĩ trở lên đối với đào tạo cao đẳng. Các văn bằng này phải đúng với chuyên môn ngành, nghề mà mình tham gia giảng dạy. Nhà giáo hướng dẫn, giảng dạy các nội dung thực hành, thực tập phải có kinh nghiệm thực tế làm việc trong lĩnh vực của ngành nghề đào tạo từ 3 năm trở lên.
Về cơ sở vật chất, phòng học cho lớp đào tạo theo chương trình chất lượng cao phải được thiết kế là các phòng chuyên môn hóa, có đủ điều kiện để thực hiện giảng dạy theo phương pháp tích hợp cả lý thuyết và thực hành, được trang bị máy tính kết nối internet và các thiết bị hỗ trợ giảng dạy, học tập khác phù hợp với ngành, nghề đào tạo.
Trường phải đủ phòng thí nghiệm, xướng thực hành, thực tập, có các phần mềm mô phỏng cần thiết phục vụ giảng dạy cho người học và các cở sỏ vật chất cần thiết khác theo yêu cầu của chương trình chất lượng cao do nhà trường qauy định. Huy động được các nguồn lực về cơ sở vật chất, thiết bị của doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo chương trình chất lượng cao.
Phải cam kết đào tạo có địa chỉ hoặc giới thiệu việc làm cho người học
Muốn được học chương trình chất lượng cao, người học phải có kết quả học tập ở THCS, THPT đạt từ trung bình khá trở lên. Việc theo học chương trình này phải hoàn toàn tự nguyện từ phía người học. Theo đó, người học phải cam kết đóng học phí theo quy định của cơ sở đào tạo đối với chương trình chất lượng cao.
Phía cơ sở tổ chức đào tạo chất lượng cao cũng phải đáp ứng các yêu cầu như phải xây dựng được chương trình đào tạo mà trong đó có sự hợp tác, tham gia của doanh nghiệp vào quá trình tổ chức đào tạo. Dành tối thiểu 30% thời lượng chương trình cho người học thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp, trong đó quy định rõ mục tiêu công việc và các yêu cầu đối với người học trong quá trình thực hành, thực tập tại doanh nghiệp.
Các trường đào tạo theo chương trình chất lượng cao phải có bộ phận chuyên trách về công tác tư vấn việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp. Trên bằng tốt nghiệp của người học chương trình chất lượng cao sẽ được ghi bổ sung nội dung “chương trình chất lượng cao”.
Các trường đào tạo theo chương trình chất lượng cao phải có bộ phận chuyên trách về công tác tư vấn việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp. Có cam kết đào tạo theo địa chỉ hoặc giới thiệu việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp. Phải đàm bảo trên 80% người học sau khi ra trường có việc làm, tự tạo việc làm đúng ngành, nghề được đào tạo hoặc tiếp tục học tập lên các trình độ cao hơn.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tuy nhiều áp lực nhưng lương giáo viên tiểu học hiện chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng /// Đào Ngọc Thạch>

Một người đi học có ít nhất 6 người 'giám sát' giáo viên

Lần đầu tiên, người đứng đầu ngành GD-ĐT chủ trì buổi tọa đàm để lắng nghe về thực trạng, nguyên nhân và những đề xuất nhằm giảm áp lực cho giáo viên đồng thời khẳng định sẽ rà soát để thay đổi tận gốc thực trạng này.
Một giờ học tiếng Anh của sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM  /// Đào Ngọc Thạch>

Chỉ 10 - 15% sinh viên đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh?

Nhiều học sinh dù được học tiếng Anh trong suốt thời gian dài nhưng không thể nói một câu tiếng Anh hoàn chỉnh. Rất nhiều sinh viên không đáp ứng được chuẩn đầu ra của trường ĐH và doanh nghiệp.
Bà Trần Thị Thu Ngân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) chia sẻ tại tọa đàm /// Thanh Nam>

Nhà vệ sinh sạch sẽ giúp học sinh hạnh phúc

Đó là ý kiến của bà Trần Thị Thu Ngân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) khi nói về cách làm thế nào để học sinh có được sự hạnh phúc khi đến trường.