Học để không phụ công ơn ba mẹ

21/04/2016 10:27 GMT+7

Vì ba mẹ đã quá vất vả để 4 anh chị em Võ Thị Mỹ Quyên được học hành nên cô bé lúc nào cũng có suy nghĩ phải học thật tốt để không phụ công ơn ba mẹ.

Vì ba mẹ đã quá vất vả để 4 anh chị em Võ Thị Mỹ Quyên được học hành nên cô bé lúc nào cũng có suy nghĩ phải học thật tốt để không phụ công ơn ba mẹ.

Là học sinh đầu cấp 2 ở một trường ven biển, nhưng cô học trò nhỏ Mỹ Quyên (lớp 6/2, Trường THCS Lý Thường Kiệt, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) không hề rụt rè như vẻ bề ngoài vốn thường gặp ở các bạn đồng trang tại vùng quê.
“Nhà em có 1 sào ruộng, ba em làm thợ hồ còn mẹ thì đi mua phế liệu. Nói chung, cuộc sống gia đình em rất khó khăn cũng vì ba mẹ thương 4 anh chị em, muốn chúng em được học đến nơi đến chốn”, Quyên gọn gàng khi kể về gia cảnh của mình.
Nói là người buôn bán phế liệu nhưng thực tế khoản tiền mẹ Quyên (bà Trần Thị Lịch) kiếm được không đáng là bao. Bởi chứng bệnh thần kinh tọa kinh niên thường xuyên hành hạ nên mỗi tháng bà Lịch chỉ làm được vài ngày. Do vậy, mọi khoản chi tiêu, tiền ăn học cho 4 người con đều trên vai của ba Quyên.
Quyên kể, những hôm trái gió trở trời, mẹ em lại lên cơn đau. Ba không đi làm được gia đình lại rơi vào cảnh túng quẫn. Lắm lúc, vì thương ba mẹ mà các anh chị của Quyên định bỏ dở việc học. “Khi đó ba mẹ lại khuyên chúng em phải cố gắng học mới mong thoát nghèo, mới không lặp lại cuộc sống như ba mẹ”, Quyên nói.
Võ Thị Mỹ Quyên được cô giáo chủ nhiệm hướng dẫn bài Ảnh: H.S

Bao nhiêu tiền bạc làm ra, ba mẹ Quyên đều dành dụm cho 4 đứa con được đến lớp. Căn nhà xây dựng đã nhiều năm vẫn chưa hoàn thiện được, đến mức tấm cửa vẫn chỉ là miếng bạt xanh tạm bợ. Kể đến đây nước mắt Quyên chực trào: “Ba nói, ba mẹ sẽ làm mọi việc để 4 anh chị em không dở dang việc học là ba mẹ mừng. Em muốn làm thêm cái gì đó để giúp gia đình nhưng tuổi em còn nhỏ chỉ biết quanh quẩn việc nhà, chăm sóc cho mẹ khi ốm mà thôi”.
Không phụ lòng ba mẹ, anh em Quyên ai cũng ngoan và khiến hàng xóm nể phục vì học rất giỏi. Hai anh trai của Quyên là Võ Cao Thiên, Võ Cao Thiện đang là sinh viên đại học ở Huế và TP.HCM.
Chị gái Quyên hiện đang học lớp 12 lớp chuyên Toán - Tin (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Tam Kỳ). Để có tiền tự trang trải cuộc sống, các anh của Quyên đều đi làm thêm khi trọ học xa nhà.
“Các anh chị em ai học cũng giỏi, giờ mà em học không ra chi nữa thì xấu hổ với các anh chị và phụ công ba mẹ lắm”, Quyên tâm sự. Kể về ước mơ của mình, Quyên cho biết em mong trở thành một giáo viên để có thể dạy dỗ và quan tâm đến những học trò nghèo như mình.
“Khi vào đại học em cũng sẽ đi làm thêm như các anh để ba mẹ bớt khổ. Rồi khi có thu nhập sẽ giúp ba mẹ làm nhà”, Quyên tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.