Học sinh ngồi cách nhau 1,5 m: Khó nhưng phải tìm cách đảm bảo an toàn

Bích Thanh
Bích Thanh
23/04/2020 19:13 GMT+7

Để an toàn cho học sinh đi học trở lại, có những điều kiện khó như học sinh ngồi cách nhau 1,5 m, nhưng cũng phải tìm ra phương án tối ưu nhất trong hoàn cảnh dịch bệnh.

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, khi học sinh đi học trở lại, để đảm bảo an toàn, khoảng cách chỗ ngồi giữa các học sinh, sinh viên tối thiểu 1,5 m để phòng dịch Covid-19. Những người đứng đầu trường học cũng như các vị lãnh đạo phòng giáo dục các quận huyện đều chung khẳng định khó thực thi vì thực trạng cơ sở vật chất không thể đáp ứng.

Không trường nào có thể đáp ứng tức thời

Ông Lê Văn Linh, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân lập Thanh Bình (Q.Tân Bình, TP.HCM) nói rằng việc giãn cách trong trường khác hẳn với việc giãn cách ngoài đời sống xã hội. Để thực hiện theo khoảng cách mà Bộ hướng dẫn, mỗi trường trung bình cần số lượng phòng học, số giáo viên gấp 2 lần so với hiện tại. Bởi khi sắp xếp lại lớp học theo tiêu chí khoảng cách 1,5 m, mỗi lớp phân chia thành 2 thì cần thêm 1 lớp học và thêm giáo viên để đứng lớp. Mà như vậy thì không trường nào có thể đáp ứng tức thời. Thế nên vị hiệu trưởng trường phổ thông nhiều cấp học này cho rằng từ nay đến ngày quyết định cho việc học sinh trở lại, nhà trường chờ hướng dẫn của Bộ, của Sở, có điều kiện thay thế hay sắp xếp học theo khối lớp, theo mục tiêu ra sao?.

Hay ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng Giáo dục Q.Bình Tân, TP.HCM, nói rằng kể cả khi thành phố về trạng thái nguy cơ thấp, trong phòng  học với cự ly giãn cách là 1 m thì các trường cũng khó thức hiện.

Ông Tuyên cho hay, hiện tại trong lớp, bàn học có chiều dài là 1,2 m, tính ra mỗi học sinh cách nhau khoảng 50 cm, quá chênh lệch so với quy định. Ông Tuyên nói thêm: “Mấy ngày nay chúng tôi đau đầu để tính toán, chuẩn bị các phương án an toàn khi học sinh trở lại học tập trung. Các trường đã tính đến việc có thể làm vách ngăn giữa các bàn, giữa các học sinh có hình dạng giống như bàn của phòng máy vi tính”.

Cho học sinh học 1 buổi

Tương tự, ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng Giáo dục Q.8, TP.HCM, cho biết không thể thay đổi điều kiện cơ sở vật chất cũng như số lượng giáo viên tăng thêm thì các trường phải thực hiện việc điều tiết trong tình thế này.

Ông Dân nói rằng, trước mắt, khi học sinh đi học trở lại, có thể các trường ở Q.8 sẽ tổ chức cho học sinh học 1 buổi để đảm bảo khoảng cách giãn cách theo quy định hướng dẫn. Và ban giám hiệu trường phải sắp xếp phân công giáo viên cho các lớp phù hợp trong hoàn cảnh dịch bệnh. Dù khó nhưng phải tìm ra phương án phù hợp để hoạt động của nhà trường được an toàn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.