Học sinh trung học so tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia

10/03/2018 17:10 GMT+7

Chiều nay, 10.3, tại Nghệ An, Bộ Giáo dục - Đào tạo chính thức khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc (từ Thừa Thiên - Huế trở ra).

Năm nay là năm thứ 6 Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học trên phạm vi toàn quốc. Cuộc thi năm nay thu hút đông đảo đội ngũ giáo viên, học sinh các trường phổ thông trên khắp cả nước tham gia với 488 dự án ở 22 lĩnh vực, 882 học sinh tham dự, tăng 30 dự án so với năm học trước.
Theo báo cáo của ban tổ chức, tại khu vực này có 249 dự án của 475 học sinh (THPT có 198 dự án của 375 học sinh, THCS có 51 dự án của 100 học sinh).
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao đổi với học sinh về đề tài khoa học kỹ thuật của các em tại buổi khai mạc 
Kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học trong những năm qua đã khẳng định hướng đi đúng đắn. Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) tại Mỹ từ năm 2013 đến nay Việt Nam đã dành được nhiều giải thưởng cao, khẳng định được năng lực của học sinh Việt Nam trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.
Trong năm 2017 vừa qua, trong số 8 dự án (được lựa chọn từ hàng chục nghìn dự án) tham dự, có 5 dự án đoạt giải chính thức (1 giải ba, 4 giải tư) và 4 dự án đoạt đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng, là 1 trong số 48/78 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đoạt giải, đứng thứ ba về số lượng giải thưởng, sau Mỹ và Ấn Độ.
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhận đánh giá cao sự nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh trong các nhà trường, đã tạo ra hàng chục nghìn dự án nghiên cứu ở cấp trường; hàng nghìn dự án dự thi cấp tỉnh; hàng trăm dự án dự thi cấp quốc gia. Thành tích đó cũng đã khẳng định học sinh Việt Nam có tiềm năng nghiên cứu khoa học tốt và tiềm năng đó sẽ được phát triển nếu được tạo điều kiện tốt trong học tập, nghiên cứu.
Người đứng đầu ngành Giáo dục - Đào tạo cũng bày tỏ hy vọng, thông qua hoạt động này, sẽ có nhận thức mới về chất lượng giáo dục, mở rộng về không gian, thời gian và hình thức hoạt động dạy học, thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường, đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức nghiên cứu khoa học và các cá nhân tham gia vào hoạt động giáo dục của trường phổ thông.
Các đoàn dự thi với màn chào hỏi tại lễ khai mạc
Các trường đại học, các tổ chức khoa học, công nghệ cần xem kết quả cuộc thi là nguồn tài nguyên tốt để lựa chọn, sử dụng, bao gồm tài nguyên con người (là nguồn tuyển sinh đầu vào), các ý tưởng khoa học (để tiếp tục đầu tư, nghiên cứu), các sản phẩm công nghệ (để tiếp tục hoàn thiện, phát triển thành thương phẩm)… Đây chính là cơ hội tốt cho việc kết nối giữa giáo dục phổ thông, giáo dục đại học và doanh nghiệp…, tạo môi trường phát triển tốt cho giáo dục và đào tạo.
Ông Nhạ lưu ý, ban giám khảo cần tập trung làm việc chính xác, công tâm, lựa chọn được những đề tài tốt nhất để trao giải và chọn cử tham gia hội thi Intel ISEF tổ chức tại Mỹ vào tháng 5 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.