Khẩn cấp kiến nghị Thủ tướng không giải thể hàng loạt trường sư phạm

11 Thanh Niên Online
Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị một số giải pháp khẩn cấp đối với hệ thống trường sư phạm địa phương, trong đó đề xuất không giải thể các trường này.
Sinh viên Trường đại học Sư phạm TP.HCM /// Ảnh Đào Ngọc Thạch Sinh viên Trường đại học Sư phạm TP.HCM - Ảnh Đào Ngọc Thạch
Sinh viên Trường đại học Sư phạm TP.HCM
Ảnh Đào Ngọc Thạch
Mới đây, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã có công văn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiến nghị thực hiện một số giải pháp khẩn cấp đối với hệ thống trường sư phạm địa phương.
Trong công văn, hiệp hội khẳng định hiệp hội ủng hộ chủ trương sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm,
Theo Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, hiện cả nước có 9 trường đại học sư phạm, 1 trường đại học giáo dục, 31 khoa sư phạm đại học, 35 trường cao đẳng sư phạm, 19 khoa cao đẳng sư phạm và 3 trường trung cấp sư phạm.
Quy mô tuyển sinh hàng năm vào khoảng 23.000 sinh viên đại học chính quy và khoảng 26.000 sinh viên cao đẳng sư phạm chính quy. Với quy mô như vậy, trong nhiều năm qua có tình trạng nhu cầu các giáo viên giảm trong khi số lượng giáo sinh ra trường lại không hề giảm, dẫn tới hậu quả số sinh viên sư phạm bị thất nghiệp khi ra trường tăng liên tục.
trước hết là trường địa phương nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống trường sư phạm mà Bộ Giáo dục - Đào tạo dự định thực hiện. Tuy nhiên, theo hiệp hội, việc thực hiện “chủ trương đúng” này cần có bước đi thích hợp. Theo đó, trong khi chưa phê duyệt mạng lưới trường sư phạm, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo, các bộ, ngành và địa phương liên quan chưa sáp nhập các trường sư phạm với các đơn vị khác thuộc thẩm quyền.
Trước mắt, cần giữ nguyên hệ thống các cơ sở sư phạm như hiện nay. Thực hiện phân tầng hệ thống này thành các trường đại học sư phạm - đại học giáo dục trọng điểm, các trường - khoa đại học sư phạm địa phương, các trường - khoa cao đẳng sư phạm địa phương. Nhà nước hỗ trợ thành lập trường thực hành chất lượng cao trong các trường sư phạm.
Thực hiện đào tạo và bồi dưỡng giáo viên chủ yếu theo địa chỉ, không theo cơ chế thị trường. Sinh viên sư phạm phải được ưu tiên vay tín dụng nhà nước và được xóa nợ tín dụng nếu chấp nhận làm việc trong ngành sư phạm. Đồng thời, Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định các chuẩn của chương trình đào tạo giáo viên (nội dung cứng) để tạo cơ chế liên thông, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống. Việc nâng chuẩn trình độ giáo viên phải gắn liền với quy hoạch nâng cấp đào tạo của các cơ sở sư phạm.
Về lâu dài, các cơ sở sư phạm nên từng bước chuyển thành trường giáo dục trong các đại học đa lĩnh vực hoặc khoa sư phạm trong các trường đại học địa phương/cao đẳng cộng đồng. Đây là giải pháp nhằm tạo sự ổn định trong hoạt động và huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn cơ sở giáo dục đại học trong đào tạo giáo viên khi xuất hiện nhu cầu lớn.

Bình luận 11

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Theo qui luật phát triển xã hội, trường nào, ngành nào không đáp ứng nhu cầu, không kịp thích nghi, không cải tiến, không phù hợp với xã hội sẽ bị đào thải ? Cố níu kéo cũng chẳng được gì ?
thịnh

thịnh

đề nghị giải thể gấp các trường sư phạm không quan trọng, không có ích để trừ hậu họa về sau cho ngành giáo dục
Trung

Trung

Sư phạm cũng như ngành y. Không thể Địa phương nào cũng đào tạo. Theo Tôi nên tập trung ở một số vùng đào tạo.
NVH

NVH

Đào tạo ra không đủ chuẩn theo yêu cầu và lảnh lương chết đói thì duy trì làm chi?!
Trịnh quốc tuấn

Trịnh quốc tuấn

Không có sinh viên, chất lượng không cao, sinh viên ra trường k có việc làm, giử trường lại phải nuôi bộ máy, tốn tiền máy móc, cơ sở vật chất tiền của ngân sách nào chịu nổi. Pa2: tự chủ hoàn toàn về tài chính và trả tiền thuê cơ hiện hửu thì tiếp tục tồn tại.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm