Đề nghị tuyển dụng sinh viên sư phạm như quân đội

Lê Hiệp
Lê Hiệp
22/02/2019 09:33 GMT+7

Phó chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đề nghị ngành giáo dục cần nghiên cứu tuyển dụng GV như tuyển dụng của quân đội, cần bao nhiêu thì tuyển bấy nhiêu, cứ tốt nghiệp ra trường là xếp việc chứ không phải thi viên chức.

Ngày 21.2, tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban TVQH, trình bày báo cáo của Chính phủ về kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự thảo luật Giáo dục sửa đổi, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay liên quan tới các quy định về nhà giáo, Chính phủ đề nghị có quy định về chế độ tuyển dụng đặc thù (so với luật Viên chức) đối với GV các cơ sở giáo dục công lập để thu hút SV giỏi học ngành sư phạm, giải quyết tình trạng thừa thiếu cục bộ GV hiện nay.

Báo cáo ý kiến của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng QH về vấn đề này, Chủ nhiệm ủy ban, ông Phan Thanh Bình cũng cho rằng cần quy định việc tuyển sinh theo nhu cầu đối với các trường sư phạm và chế độ tuyển dụng đặc thù riêng của ngành giáo dục (khác với quy trình tuyển dụng của luật Viên chức).
Thảo luận sau đó, nhiều ý kiến cho rằng không chỉ cần chế độ tuyển dụng đặc thù với GV mà cần quy định rõ SV sư phạm sau khi tốt nghiệp sẽ được bố trí công việc như một biện pháp để nâng cao chất lượng GV.
Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đề nghị: “SV đã đi học ngành sư phạm sẽ được bố trí việc làm nhưng thắt chặt đầu vào. Điểm đầu vào phải rất cao nhưng đã vào sư phạm thì yên tâm là được bố trí công việc”, ông Hiển nói và đề nghị thêm, khi bố trí công việc thì phải theo nguyên tắc cử tới nơi nào cũng phải đến.
Tương tự, Phó chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đề nghị ngành giáo dục cần nghiên cứu tuyển dụng GV như tuyển dụng của quân đội, cần bao nhiêu thì tuyển bấy nhiêu, cứ tốt nghiệp ra trường là xếp việc chứ không phải thi viên chức. “Ra trường là có việc làm nhưng cử anh về địa phương nào thì anh nhất thiết phải nhận nhiệm vụ. Nếu không nhận thì dù anh có đi ngành khác cũng không nhận anh nữa”, ông Tỵ nói và cho rằng, có như vậy mới nâng cao chất lượng ngành sư phạm, khắc phục tình trạng mỗi môn 3 điểm vẫn vào sư phạm.
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thì cho rằng không nên có chế độ tuyển dụng riêng với bất cứ ngành nào vì nó sẽ phá vỡ hệ thống pháp luật tuyển dụng theo luật Viên chức. “Bây giờ có chế độ tuyển dụng riêng cho ngành giáo dục, sau đó ngành khác cũng muốn có chế độ tuyển dụng riêng thì sẽ phá vỡ cả hệ thống”, bà Ngân nói, song cho biết bà đồng tình cần nghiên cứu chính sách phân công việc làm cho SV sư phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.