Kiểm tra não có thể dự đoán tương lai trẻ

15/12/2016 14:46 GMT+7

Kiểm tra não lúc trẻ 3 tuổi có thể dự đoán được tương lai của các bé. Các nhà khoa học tin rằng họ có thể đoán được cơ hội thành công, khả năng giúp ích cho xã hội hay trở thành tội phạm.

Các chỉ số não bộ lúc 3 tuổi có thể cho biết được phần nào khả năng thành công của trẻ khi trưởng thành - Ảnh: Shutterstock
Ngoài ra, các bài kiểm tra kỹ năng ngôn ngữ cho kết quả thấp chứng tỏ não trẻ đang chậm phát triển hơn bạn bè cùng trang lứa. Điều này rất có thể do thiếu những kích thích vào những năm đầu đời, theo BBC.
Nghiên cứu do các nhà khoa học Mỹ thuộc Đại học Duke tiến hành ở New Zealand. Họ tin rằng những phát hiện sớm sẽ giúp can thiệp để hỗ trợ những trẻ đang gặp vấn đề. Mặc dù nghiên cứu thực hiện trên người New Zealand nhưng cũng đúng với nhiều quốc gia.
Các nhà khoa học theo dõi cuộc sống của hơn 1.000 người từ lúc nhỏ đến khi trưởng thành. Tất cả đều có điểm số thấp trong các bài kiểm tra về ngôn ngữ, hành vi, cử động và khả năng nhận thức vào lúc 3 tuổi.
Khi lớn lên, hơn 80% từng phạm tội, 66% sống nghèo khó và phải nhận tiền trợ cấp xã hội. Trong khi đó, nhiều đứa trẻ xuất thân thiếu thốn nhưng có chỉ số não bộ phát triển đã thoát khỏi tình trạng nghèo khó khi trưởng thành.
Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng kết quả kiểm tra não lúc 3 tuổi dù có thấp nhưng không có nghĩa là tương lai các bé sẽ tồi tệ. Trái lại, đây là tín hiệu cho thấy các em cần phải được giúp đỡ nhiều hơn.
Dựa vào những gì thu thập được, trưởng nhóm nghiên cứu giáo sư Terrie Moffitt cho rằng xã hội cần thay đổi quan điểm chê trách với những người bị cho là “kẻ thua cuộc” và bỏ bê học hành. Thay vào đó, xã hội nên giúp đỡ họ nhiều hơn.
Các nhà khoa học hy vọng chính phủ sẽ có các chính sách đầu tư phù hợp vào những trẻ có vấn đề về chỉ số phát triển não ngay từ nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.