Ký túc xá đón sinh viên từ vùng dịch Covid-19

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
07/09/2020 08:09 GMT+7

Các sinh viên chuẩn bị trở lại trường đón năm học mới, trong đó sẽ có nhiều sinh viên đến từ vùng dịch Covid-19, ban quản lý các ký túc xá nhiều trường đại học đã có phương án cụ thể để đón và cách ly...

Cách ly sinh viên từ vùng dịch

Là nơi tập trung tới hàng chục ngàn sinh viên (SV), ký túc xá (KTX) ĐH Quốc gia TP.HCM luôn phải có các biện pháp phòng, chống Covid-19 chặt chẽ.
Theo ông Tăng Hữu Thủy, Giám đốc Trung tâm quản lý KTX ĐH Quốc gia TP.HCM, trong ngày 4.9, Ban quản lý đã có cuộc họp bàn việc đón tân SV. Theo đó, tân SV trong đợt nhập học sắp tới được chia thành nhiều nhóm: Nhóm tuyển thẳng, nhóm trúng tuyển từ kỳ thi đánh giá năng lực, nhóm tiếp nhận trước ngày 19.9 và sau ngày 19.9 (ngày KTX tiếp nhận SV để chuẩn bị vào năm học mới).
Liên quan đến việc phòng, chống dịch Covid-19, ông Thủy cho biết ngay cả tân SV cũng như SV đã đăng ký ở KTX các năm qua, nếu không có thông báo mới của Bộ Y tế thì sẽ áp dụng theo quy trình hiện tại. Nghĩa là những SV ở địa phương đang là vùng dịch do Bộ Y tế công bố, KTX sẽ thông báo SV nào thuộc diện phải cách ly tập trung, SV nào giám sát sức khỏe tại nhà, SV nào về phòng để theo dõi sức khỏe. Nếu đến thời điểm SV đăng ký vào ở KTX, Bộ Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM có thông báo tăng mức độ giãn cách, công bố thêm vùng dịch thì áp dụng ngay theo quy trình này.
Theo ông Thủy, từ cuối tháng 6 đến nay, KTX vẫn thực hiện theo quy trình như vậy. Trong đợt cao điểm, có hơn 30 trường hợp phải cách ly tại khu vực riêng đã xét nghiệm (tất cả âm tính). Hiện tại, các phòng riêng dùng để đối phó các trường hợp khẩn cấp đã được chuẩn bị sẵn.

Đề nghị sinh viên từ vùng dịch nhập học sau

“Tất cả mọi thứ tại KTX đã thành quy trình với trạng thái “bình thường trong điều kiện mới”. Nhưng đối với các trường ĐH, có lẽ cũng cần có phương án nhập học hợp lý đối với SV. Hiện nay nếu không có thông báo nào mới từ Bộ Y tế, tân SV từ các vùng đến TP.HCM có lẽ phải cách ly để xét nghiệm. Nếu vậy, SV trúng tuyển từ các vùng dịch thì có nên nhập học cùng đợt hay không? Nếu vào học cùng đợt thì vừa khó khăn cho các em vừa khó cho cơ sở đào tạo”, ông Thủy đề xuất.
Theo thạc sĩ Trần Tấn Phúc, Giám đốc Trung tâm dịch vụ KTX Bách khoa (thuộc Trường ĐH Bách khoa TP.HCM), hiện KTX chỉ có SV từ năm thứ 3 và đang trong thời gian nghỉ hè đến ngày 21.9 mới bước vào năm học mới.
Thạc sĩ Phúc cho biết tại thời điểm này, tất cả SV thuộc vùng dịch theo danh mục của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM thông báo không được vào ở KTX mà khuyến cáo nên cách ly tại nhà. Đến ngày 21.9, những SV thuộc diện này có thể đến KTX nhưng không được đi học, phải cách ly 7 hoặc 14 ngày. “Hiện tại KTX vẫn có khu cách ly dành cho các trường hợp này”, thạc sĩ Phúc cho biết.
Theo tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, vào giữa tháng 10, trường mới bắt đầu nhập học. Tất cả thí sinh từ vùng dịch xét tuyển vào trường hiện nay đều được yêu cầu nộp hồ sơ qua đường bưu điện mà không nộp trực tiếp tại trường. Những thí sinh ở vùng dịch trúng tuyển trở thành tân SV, nếu đến thời điểm giữa tháng 10 tình hình dịch bệnh còn phức tạp, trường sẽ đề nghị ở nhà, nhập học sau.
Theo tiến sĩ Nhân, các SV của trường đều thực hiện theo phương án chống dịch Covid-19 mà trường đưa ra. Ngoài tân SV ở vùng dịch có thể nhập học sau, những SV năm 2, 3, 4 nếu ở vùng dịch, trường khuyến khích tự cách ly tại nhà. Trường sẽ hỗ trợ những SV này học lại chương trình hoặc triển khai học trực tuyến.
Xét tuyển bổ sung thí sinh vùng dịch có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế
PGS-TS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược TP.HCM, đã ký thông báo về việc nhận chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong kỳ xét tuyển ĐH hệ chính quy năm 2020 (bổ sung).
Từ ngày 7 - 9.9, Trường ĐH Y Dược TP.HCM sẽ nhận hồ sơ của thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Đối tượng được xét tuyển bổ sung là thí sinh thuộc diện F1, F2 của cả nước và thí sinh tại các địa phương phải thực hiện cách ly xã hội không thể tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 mà phải thi đợt 2, đã đăng ký hoặc dự kiến thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển kết hợp đối với ngành y khoa, răng hàm mặt, dược học và điều dưỡng trên hệ thống của Bộ GD-ĐT. Các thí sinh cần có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn tính đến ngày 26.8 đạt IETLS 6.0 (British Council hoặc IDP cấp) hoặc TOEFL 600 (ETS cấp) trở lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.