Lãnh đạo các sở thực hiện Tiếng Việt công nghệ giáo dục nói gì?

118 Thanh Niên
Theo Bộ GD-ĐT, dựa vào nhu cầu của các địa phương, hiện nay đã có 49 tỉnh, thành sử dụng tài liệu tiếng Việt công nghệ giáo dục để dạy học.
Tỉnh Tiền Giang giảng dạy Tiếng Việt công nghệ giáo dục ở tất cả các trường từ 3 năm trước /// Ảnh: Bắc Bình Tỉnh Tiền Giang giảng dạy Tiếng Việt công nghệ giáo dục ở tất cả các trường từ 3 năm trước - Ảnh: Bắc Bình
Tỉnh Tiền Giang giảng dạy Tiếng Việt công nghệ giáo dục ở tất cả các trường từ 3 năm trước
Ảnh: Bắc Bình
Đánh giá của lãnh đạo ngành giáo dục các địa phương cũng cần được lắng nghe trong khi nhìn nhận về chương trình này.
Giúp học sinh nắm chắc kiến thức, nhưng từ ngữ còn hàn lâm
Tại Trà Vinh, trước năm 2010, Bộ GD-ĐT chỉ định thí điểm chương trình dạy sách công nghệ giáo dục (CNGD) do nhóm nghiên cứu của GS Hồ Ngọc Đại biên soạn. Bộ sách hướng học sinh (HS) phát triển tư duy đi từ cụ thể thông qua các hình (vuông, tròn, tam giác) và phân biệt ngữ âm giúp HS học đâu nhớ đó. Bộ sách được giáo viên truyền đạt bằng phương pháp giảng dạy rất riêng của chương trình đã giúp tư duy HS phát triển khá vững vàng. Thông qua đó, sẽ phát triển tư duy tưởng tượng.

Hiệu quả học tập tiếng Việt của HS chắc chắn hơn so với giảng dạy các sách khác. Cụ thể, vào thời điểm đó, tỉnh Trà Vinh chưa phổ cập giáo dục mầm non nhưng phương pháp học bằng CNGD của GS Hồ Ngọc Đại giúp các em vào lớp 1 (khi chưa qua các lớp mầm non) vẫn tiếp thu tốt, phát triển tư duy khá tốt, đáp ứng tốt về tính hiệu quả giáo dục đề ra.
Tuy nhiên, bộ sách này sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên môn ngôn ngữ học không cần thiết, hàn lâm, không phù hợp với lứa tuổi lớp 1.
Tăng Thị Ngọc Mai (Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trà Vinh)
Tài liệu ổn định và hiệu quả
Tài liệu tiếng Việt CNGD đã được áp dụng thí điểm vào giảng dạy tại tỉnh Tây Ninh từ năm 1985. Đến năm 2001 - 2002 tạm ngưng. Đến năm 2008, Bộ GD-ĐT cho phép tỉnh tiếp tục áp dụng thí điểm tài liệu này. Trong năm học 2008 - 2009, có 22 trường tiểu học thuộc huyện Tân Biên và Tân Châu (khu vực có HS phần đông là người dân tộc thiểu số) được áp dụng thí điểm. Kết quả cuối năm học, môn tiếng Việt lớp 1 - CNGD từ 90,6% HS đạt từ điểm trung bình trở lên, tăng lên 94,3%. Riêng HS dân tộc thiểu số đạt kết quả từ 81,8% lên 87,4%. Đến cuối năm học 2017 - 2018 vừa qua, toàn tỉnh có 121/260 trường tiểu học đã được giảng dạy. Trong đó, huyện Tân Biên, Tân Châu và Dương Minh Châu đã áp dụng 100%. Tài liệu giảng dạy này rất ổn định và hiệu quả. Thế mạnh là giúp HS đọc thông, viết thạo, nắm rất chắc quy tắc chính tả.
Lê Hoàng Cương (Trưởng phòng Giáo dục tiểu học thuộc Sở GD-ĐT Tây Ninh)
Khó bị tái mù chữ sau khi lên lớp 2
Thời điểm trước năm học 2013 - 2014, 2014 - 2015, thường có hơn 3% HS lên lớp 2 hằng năm bị tái mù chữ. Hai năm học đó, chúng tôi cho thí điểm tại một số trường tiểu học trên địa bàn tỉnh và tính hiệu quả trước tiên của sách CNGD giúp tỷ lệ tái mù chữ sau hè của HS giảm còn dưới 1%. Đồng thời, HS bước vào lớp 2 có kỹ năng đọc, viết và cả tư duy ngôn ngữ, hình thể… cũng tương đối vững vàng hơn so với HS học sách truyền thống. Từ năm học 2015 - 2016 đến nay, tỉnh Tiền Giang cho dạy cuốn sách CNGD ở tất cả các trường.
Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Hồng Oanh (Giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang)
Sở không ép trường theo chương trình GDCN
Từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã tham gia cho HS học tiếng Việt theo CNGD ở một số điểm trường, hiện tại trên địa bàn tỉnh có 102 trường tham gia gồm các vùng sâu, xa và huyện thị, tỷ lệ là 32,9%. Chất lượng hằng năm vẫn ổn định, HS đọc tốt viết tốt, đảm bảo mục tiêu, không có gì đáng lo ngại. Sở không ép trường nào phải học theo chương trình này, tùy theo hiệu trưởng nhà trường quyết định chọn lựa, tài liệu này phù hợp với trường nào thì trường đó dạy.
Ngô Thúy Anh (Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT Đồng Tháp)
Nắm chắc luật chính tả
Học theo tài liệu tiếng Việt CNGD giúp HS phát triển khá hiệu quả kỹ năng đọc thành tiếng và viết đúng chính tả. Đây cũng chính là những điểm mạnh của tài liệu này trong những năm qua. Học xong lớp 1, HS đã biết đọc, biết viết và nắm chắc luật chính tả. Đặc biệt đối với HS khó khăn về ngôn ngữ, HS dân tộc đã đọc, viết thành thạo khi lên lớp 2.
Huỳnh Quang Long (Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lâm Đồng)
Triển khai trên tinh thần tự nguyện
TP.Cần Thơ rất thận trọng khi áp dụng chương trình CNGD. Trước khi đưa vào dạy, Sở đã tập huấn cho giáo viên, tham quan và tìm hiểu về tính hiệu quả của phương pháp dạy tại nhiều địa phương. Từ năm học 2015 - 2016, Sở đã triển khai trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh HS tại 38 trường với 121 lớp gồm khoảng 2.000 HS. Đến nay đã có 161 trường với 610 lớp và khoảng 20.000 HS lớp 1 học phương pháp trên. Phương pháp dạy này không liên quan đến việc thay đổi chữ viết, cách đọc chữ đối với HS lớp 1.
Nguyễn Mạnh Hùng (Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ)

Bình luận 118

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
nanhvu

nanhvu

Toàn vùng sâu vùng xa bị bắt buộc, "trên tinh thần tự nguyện", là sao.
Đi về Tỉnh thành là bị phản đối cách hướng dẫn học vẹt. Không thể tư duy gì cả. Nắm vững chính tả?! thật là bất ngờ, "Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp tiếng việt". Không bàn nữa, cho con nghỉ học ở nhà tui dạy
Le dung

Le dung

Tôi nhiều người cũng phán tìm lum, rồi ai phán trái ý thì chụp mũ cho là chưa đọc hết sách , chưa hiểu hết nội dung... Tôi chỉ xin khẳng định thế này: Một công trình nghiên cứu khoa học và được ưu ái mở trường thực nghiệm tới 40 năm rồi mà đến nay chính bộ GD cũng chẳng dám đem áp dụng đại trà, cũng chẳng có kết luận khoa học nào tử tế. Còn đã tốn hết bao nhiêu tiền cũng không ai tổng kết. Ích nước lợi dân đâu cũng chẳng ai công nhận. Nếu nói đó là tiến bộ khoa học thì chừng đó năm cũng đã lạc hậu rồi. Vậy mà giờ này các vị còn đứng ra bao biện cho cái công trình đó được à? Từ khi dân ta chưa có điện thoại bàn ở nhà đến giờ đến học trò nhí cũng xài máy tính bảng, còn người móc bọc cũng sài smatphone gọi nhau cùng đi, thử hỏi cái công trình nghiên cứu và thực nghiệm 40 năm qua được gì cho dân cho nước?
nguyễn phương

nguyễn phương

Căn cứ vào đâu mà các anh cứ phán những người phản đối là a dua ,thiếu hiểu biết ...phản biện là cần thiết ,vội vàng chụp mũ là thể hiện áp đặt .
Phương

Phương

Vậy bác Luạt đã tìm hiểu kỹ chưa? Bác hãy đọc bài của chính Chủ tịch hội đồng thẩm định cách quyển sách này nhé!
luat

luat

Đã " nông cạn" trong tư duy mà còn bảo thủ, chỉ biết "phán" a dua khi chưa tìm hiểu thì chỉ bất lợi cho trẻ. Chẳng cha mẹ nào mở mõm ra nói " cho con nghỉ học ở nhà tui dạy" hết. Chưa có con thì đừng vào đây hênh hoang comment như là ta cũng có con, làm ảnh hưởng đến môi trường comment có phản biện khoa học.
A T

A T

Comment phát ngôn của chú em đã nói rõ trình độ hiểu biết của mình!
Cậu Ba

Cậu Ba

Rất ủng hộ bạn. Khoảng 10 năm nữa mình mở lớp bình dân học vụ cho người mù chữ, sẽ ưu tiên cho bạn vì câu nói hôm nay.
quang

quang

Đã 40 năm nhưng nó vẫn chưa được áp dụng đại trà mà còn thử nghiệm, đây là một công trình khoa học thất bại nặng nề nhất từ trước đến nay.
dat

dat

40 năm thua gì. "10 năm trông cây - 100 năm trồng người" . còn phải làm chuột bạch đến 60 năm nửa cơ
TOM TÀI

TOM TÀI

Thế giới đang thực hiện công nghệ 4.0, VN thử nghiệm công nghệ giáo dục.
Nguyen Tien Dung

Nguyen Tien Dung

"... 100 trồng người" - theo Tôi nên hiểu là giữ và vun vén (nâng cao tri thức,...) cả đời của con người (cụ thể)
Khanh Dinh

Khanh Dinh

Sách GKCN sai rành rành như vậy ,vậy mà vẫn có người tung hô và khen nức nỡ
Trúc

Trúc

Sách dạy học sinh gì mà xưng mày - tao. Quen nhau- Quện nhau. Gà qué - Gà què, Con ỉ - ì ra,.
Hồi xưa nhớ học tới vần OE là bài " Trăng khoe trăng tỏ hơn đèn" giờ là "Con ngóe". Nếu thêm chữ" nhái ngóe" thì mới hiểu , còn "ngóe" không thật sự ko hiểu..Và còn rất nhiều bất cập trong cuốn sách này. Khi quá nhiều câu tục ngữ không phù hợp với trẻ em trong đó
Phí Thanh Tiến

Phí Thanh Tiến

Ông học theo truyền thống à? Từ bé đến giờ ông toàn viết sai chính tả như trên à? Vậy mà còn kêu người khác sai!
TB

TB

"nức nở", không phải "nức nỡ"
saiyanvnb

saiyanvnb

@KHANH DINH: Viết còn sai chính tả kìa, ở đó mà bắt với bẻ người khác
Thaicongben

Thaicongben

Nói thẳng! Các anh các chị bán cái chữ còn tụi tôi là người mua cái chữ,các anh các chị bảo rằng sản phẩm của mình là tốt là số1,nhưng tại sao chúng tôi lại nói không tốt thì các anh các chị cần khách quan xem lại sản phẩm của mình có thật sự tốt thật sự thân thiện với người tiêu dùng hay chưa
Tran Van Duc

Tran Van Duc

Vâng, thưa bạn LƯU TÂN. Tôi chưa xài nhưng con tôi đang xài, tôi không bàn về cách dạy trẻ nhưng thử hỏi bắt con tôi phải dùng từ “chả” thay cho từ “không” cái mà 100% từ này đang áp dụng cho sách Tiếng Việt 1 CNGD thì theo bạn đúng hay sai trong khi từ “chả” là từ địa phương? Chúng ta dạy trẻ ăn nói có đầu, có đuôi, câu chữ phải rõ ràng, đầy đủ...bạn thử coi các đoạn văn dạy trẻ có đáp ứng được điều đó hay không?
Lưu Tân

Lưu Tân

THAICONGBEN mua đã xài chưa ? Chắc mới mở nắp phải hông ?
ĐỨC TRỌNG

ĐỨC TRỌNG

Cảm ơn báo thành niên đã đưa tiếng nói của người trong cuộc để bạn đọc hiểu hơn về một vấn đề giáo dục cần quan tâm, nhất là các học sinh đã học, các giáo viên, lãnh đạo hiểu rõ về các tài liệu của 2 chương trình cải cách và thực nghiệm công nghệ giáo dục. Mọi người cần công tâm đánh giá và chân thành lắng nghe nhau vì một nền giáo dục phát triển lành mạnh. Cảm ơn mọi người đã xem chia sẻ này.
Ngọc Anh

Ngọc Anh

Cái người ta thắc mắc là tại sao lại thử nghiệm triển khai âm thầm không thông báo gì cả. nội dung chỉ là một phần thôi bạn ah.
Linh

Linh

Chủ tịch Hội đồng quốc gia thẩm định Tài liệu Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho rằng GS Đại phương pháp cực đoan & bộ sách CNGD này khó được chấp nhận!
đại ngu

đại ngu

Bạn có biết họ đã có văn bản của Bộ sao lại nói triển khai âm thầm. K biết thì im lặng thôi
qung

qung

ý bạn là học hình thức này là có tư duy và thông minh chứ gì vậy là bạn đi học đi nhé, để cho nó thông minh hơn và có tư duy tốt hơn đi nhé.
Hoai hoai

Hoai hoai

Báo cáo thẩm định đôi khi cũng theo định hướng, ở mình là vậy, có thực sự khách quan không. Giờ đem quyển giáo khoa chính thống ra phê bình cũng khối vấn đề đấy
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đừng để học sinh có hành vi viết, vẽ bậy>

Đừng để học sinh có hành vi viết, vẽ bậy

Thói xấu viết và vẽ bậy của một số bộ phận người Việt bị xã hội lên án thời gian qua phải thấy một phần trách nhiệm trong việc giáo dục học sinh từ nhà trường phổ thông.
Mạng xã hội có thể giúp thầy trò gần nhau hơn hoặc ngược lại /// Ảnh minh họa: Thúy Hằng>

Thầy trò thời 4.0

Sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi hành vi, thói quen và thậm chí cả quan hệ, tình cảm của con người. Trong dòng chảy đó, tình cảm thầy - trò, mối quan hệ rất được tôn trọng ở Việt Nam, có những đổi thay gì so với trước?