Lễ khai trường vì học sinh

05/09/2015 04:51 GMT+7

Hôm nay 5.9, học sinh cả nước bước vào ngày khai giảng năm học mới với nhiều nét mới so với trước đây...

Hôm nay 5.9, học sinh cả nước bước vào ngày khai giảng năm học mới với nhiều nét mới so với trước đây...

Ngày khai giảng đầy màu sắc, vui tươi, nhẹ nhàng của thầy trò Trường phổ thông dân lập Marie Curie (Hà Nội) - Ảnh: Ngọc Thắng
Hội nhiều hơn lễ
Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết trong hướng dẫn của Sở GD-ĐT, khai giảng năm nay phần lễ sẽ chỉ gói gọn trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Trước khi bắt đầu vào buổi lễ có chuẩn bị và đón học sinh (HS) đầu cấp. Đó là việc mà các trường quan tâm gây ấn tượng cho HS, nhất là HS bắt đầu vào bậc tiểu học.
Việc quan trọng tương tự như đón HS đầu cấp, theo ông Thống là chào cờ và hát quốc ca. "Nhiều năm qua ở nhiều trường vì lý do này, lý do khác việc hát quốc ca chỉ làm hình thức. Sau phần lễ, phần tổ chức cho các em vui chơi tùy điều kiện các trường", ông Thống nói.
Mỗi trường đều đã lên kế hoạch để tổ chức lễ khai giảng phù hợp với điều kiện của trường mình trên tinh thần gọn nhẹ và ý nghĩa.
Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân lập Marie Curie (Hà Nội), cho biết: "Từ nhiều năm nay lễ khai giảng của trường đã hướng đến đối tượng chính là HS, năm nay trường tiếp tục tổ chức lễ hội hoa cúc vào dịp khai giảng. Phần lễ của trường luôn chỉ gói gọn trong vòng 30 phút. Trong đó có phần đọc thư Chủ tịch nước, hiệu trưởng phát biểu khai giảng, đánh trống trường, bài hát tập thể của HS, thả bóng bay, các hoạt động văn nghệ, thể thao… do chính HS dàn dựng và biểu diễn".
Sau phần lễ, Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM) tổ chức các góc vui chơi. Theo đó, trên sân trường sẽ có 5 góc vui chơi để thu hút HS như: góc dân gian, góc vui học Anh văn, góc khoa học, góc sân khấu hóa...
Gây ấn tượng cho học sinh mới
Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) chú trọng vào việc chào đón HS lớp 6 khi tổ chức riêng một ngày hội mang tên “Chào lớp 6”. Đây không phải là giờ tập trung trên lớp thông thường mà là các trải nghiệm đầy lý thú. Khi tham gia, HS được tìm hiểu các hoạt động dạy và học của ngôi trường mình sẽ gắn bó 4 năm học.
Bà Trần Thị Hải Yến, phụ trách Trường THCS Alpha School, cho hay lễ khai giảng của trường được tổ chức đơn giản nhưng ấm áp. Các HS lớp lớn chào đón HS khối 6 bằng những tiết mục nhảy vui tươi, màn xếp chữ “nghệ thuật”, chào mừng gia nhập đại gia đình Alpha. Một phần đặc biệt trong năm học này, nhà trường muốn HS vẽ nên ước mơ của mình và đóng dấu xác nhận bằng những bàn tay đầy màu sắc, mỗi HS là một sự khác biệt, mỗi dấu tay là một cam kết cho điều mình viết ra và nỗ lực hết sức mình để thực hiện trong cả một năm học.
Ông Đặng Nhứt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn (TP.Đà Nẵng), chia sẻ: “Phần đón tiếp HS đầu cấp sẽ diễn ra long trọng nhất. Làm sao để các em cảm giác được việc thay đổi môi trường học tập và các em được đón tiếp sẽ cảm thấy mình được quan tâm, được yêu thương ở môi trường mới”. HS, giáo viên cùng phụ huynh Trường chuyên biệt Tương lai Đà Nẵng sau lễ khai giảng tham gia các hoạt động tập thể. Trường tiểu học Lý Công Uẩn tổ chức chương trình ảo thuật do đội ảo thuật chuyên nghiệp trình diễn.
Điểm nhấn trong lễ khai giảng năm nay của Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) là nghi thức đón HS lớp 10. Những HS lớp 12 năm học trước, đạt kết quả cao trong học tập trao bảng tên của lớp và chia sẻ kinh nghiệm học tập, nhắn nhủ cho lớp HS đàn em. Thời gian còn lại, HS tham gia các trò chơi dân gian, luyện thư pháp… Theo bà Hoàng Thị Diễm Trang, Hiệu phó trường này, mục đích của sự thay đổi là muốn tạo cho HS một lễ khai giảng không nặng nề, không sáo rỗng với đầy những lời hứa hẹn mà để các em có một kỷ niệm đẹp, hứng khởi trong những ngày học sắp tới.
Và gây bất ngờ
Còn ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội), người năm ngoái gây “sốt” trên cộng đồng mạng với màn biểu diễn hip hop trong lễ khai giảng cùng HS, “bật mí” đang ấp ủ sẽ dành tặng một món quà tinh thần nào đó thật ý nghĩa để kỷ niệm ngày khai giảng cho HS.
Ông Hoàng Cao Đăng, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học tư thục Nhựt Tân (TP.HCM), cho biết ngày khai giảng không còn những bài tổng kết dài dòng mà thay vào đó là phần giao lưu với HS. Các HS lớp 1 mạnh dạn lên sân khấu chia sẻ cảm xúc của mình ngày đầu tiên bước vào năm học mới. Trần Tuấn Đức (HS lớp 5) vui mừng nói: “Con thấy lễ khai giảng năm nay rất vui, rất hào hứng. Chúng con đã tập nhảy những ca khúc hiện đại từ nhiều ngày trước và thấy rất vui khi được nhảy bài theo điệu nhạc mình yêu thích”. Cùng cảm giác vui vẻ, chị Nguyễn Công Thị Kiều Chinh (Q.Gò Vấp) cho biết: “Tôi thấy lễ khai giảng năm nay rất gần gũi đúng với ý nghĩa là ngày hội đến trường”.
Chỉ vỏn vẹn trong thời gian chưa đầy 60 phút, một lễ khai giảng đơn giản, gần gũi trong ánh mắt háo hức của HS hướng vào những quả bóng màu xanh được thả bay lên bầu trời với những điều ước do chính các em viết.
Tổ quốc và mẹ trong ngày khai giảng
 
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Gần 50 HS của Trường THPT Nhân Việt (Q.Tân Phú) mặc đồng phục thiết kế theo trang phục chiến sĩ hải quân tái hiện hình ảnh đất nước và người mẹ trong suốt các thời kỳ dựng nước, giữ nước (ảnh). Hành lang của trường còn được thiết kế với hình ảnh những người mẹ gắn liền với đất nước từ thuở khai hoang mở cõi như truyền thuyết Âu Cơ, người mẹ trong truyện cổ tích Hòn Vọng Phu, bà mẹ Thứ chèo đò, tiễn con trong kháng chiến chống Mỹ... Đặc biệt, tại lễ khai giảng, HS còn được giao lưu với Mẹ VN anh hùng Trần Thị Cách.
BÍCH THANH
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.