Lo ngại việc quay lại luyện thi căng thẳng

27/03/2018 10:15 GMT+7

Bài báo Lo đề thi THPT quốc gia quá ôm đồm kiến thức trên Báo Thanh Niên ngày 23.3 vừa qua phản ánh chân thực tình cảnh việc học sinh ôn thi hiện nay.

Trong lúc thầy và trò của hầu hết các trường phổ thông hiện nay phải “vắt chân lên cổ” để “chạy bở hơi tai” vẫn chưa xong chương trình lớp 12 thì họ phải canh cánh nỗi lo về chương trình lớp 11 vẫn chưa ôn phía trước.
Có nghịch lý không khi trong lúc nhiều ý kiến cho rằng chỉ nên xét tốt nghiệp cho học sinh sau khi đã học xong nội dung chương trình THPT mà không cần kỳ thi THPT quốc gia nữa, thì học sinh phải choàng gánh thêm nhiều kiến thức?
Có nghịch lý không khi chủ trương hiện nay của ngành giáo dục là giảm tải kiến thức, giảm áp lực thi cử để tránh những hệ lụy không đáng có, thì việc quá nặng nề về kiến thức có phải là cách làm “ngược”, làm cho “tảng đá” trên vai người học đã không được trút bỏ, mà ngược lại ngày càng nặng nề hơn?
Rồi đến năm sau, đề thi lại gồm thêm chương trình lớp 10. Thế thì ai dám chắc là học sinh chúng ta không thể không lo xa bằng cách phải vùi đầu vào sách vở, nghẹt thở trong việc học thi, và li bì trong các trung tâm ôn luyện…?
Rồi chủ trương học trò phải có những mùa hè trọn vẹn, hạn chế tối đa tệ nạn dạy và học thêm tràn lan, giảm tăng tiết “ngập đầu”, vô tôi vạ ở nhà trường phổ thông… có phải chỉ là lý thuyết?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.