Người trẻ dạy trẻ em biết cách tự bảo vệ

1 Thanh Niên
Gần một năm qua, nhóm The Puzzle đến các mái ấm để dạy cho các em học sinh tại đây những kiến thức để nhận ra đâu là hành vi quấy rối và có biện pháp phòng tránh.
Nhóm The Puzzle tổ chức trò chơi khởi động trước khi dạy kiến thức về xâm phạm tình dục cho học sinh ở mái ấm Thảo Đàn (Q.3, TP.HCM) /// QUỲNH NGUYỄN Nhóm The Puzzle tổ chức trò chơi khởi động trước khi dạy kiến thức về xâm phạm tình dục cho học sinh ở mái ấm Thảo Đàn (Q.3, TP.HCM) - QUỲNH NGUYỄN
Nhóm The Puzzle tổ chức trò chơi khởi động trước khi dạy kiến thức về xâm phạm tình dục cho học sinh ở mái ấm Thảo Đàn (Q.3, TP.HCM)
QUỲNH NGUYỄN
Dự án Phổ biến kiến thức phòng chống xâm hại tình dục tại các mái ấm, nhà mở được nhóm The Puzzle do Huỳnh Nguyễn Bảo Trân (sinh viên Trường ĐH RMIT VN) và Nguyễn Phạm Thanh Trúc (sinh viên Trường ĐH Troy - Úc) triển khai từ tháng 4.2018. Nhóm gồm 20 bạn trẻ, mỗi người một việc, liên hệ với các mái ấm để tổ chức một buổi tư vấn.

Đến giờ, Bảo Trân và các bạn của mình đã tổ chức được 4 sự kiện ở mái ấm Ánh sáng nữ (Q.10), Hoa mẫu đơn (Tân Phú), Tre Xanh (Q.1) và Thảo Đàn (Q.3).
Bảo Trân cho biết xâm phạm tình dục có 4 mức độ. Tuy nhiên, nhiều người chỉ nghĩ khi mình thực sự bị xâm hại bằng bạo lực thì mới cấu thành hành vi xâm phạm tình dục. “Đến khi được cô hướng dẫn chia sẻ có 4 mức độ của hành vi này, cụ thể là ánh mắt như nhìn lén, nhìn vào những chỗ nhạy cảm; nói những lời thô tục; sờ mó, đụng chạm vào cơ thể; thực hiện hành vi xâm hại. Nhiều em sau khi nghe về các mức độ đã òa khóc. Hóa ra bấy lâu nay, rất nhiều em bị xâm phạm tình dục nhưng không định danh được, chỉ biết im lặng, xấu hổ và cam chịu”, Bảo Trân cho hay.
Thanh Trúc, người đồng sáng lập tổ chức, chia sẻ thêm: “Nhiều em lớn lên ở nhà mở, đi làm tại các quán ăn, phục vụ… thường hay bị khách hàng nắm tay, quàng vai, hay đụng chạm… nhưng sợ hãi không dám lên tiếng vì sợ mất việc, sợ không ai tin, bởi không có ai chứng kiến hay có bằng chứng về hành vi ấy”.
Mỗi tháng, nhóm của Bảo Trân lại đến một mái ấm khác nhau. “Mục tiêu là đem đến kiến thức cho càng nhiều em càng tốt. Sau đó chia sẻ cùng các em, lên tiếng chống lại những hành vi xấu xa”, Thanh Trúc cho biết.
Sau phần cung cấp kiến thức, tư vấn tâm lý, nhóm The Puzzle sẽ thực hiện tiếp chuỗi chuyên đề về kỹ năng tự vệ, đồng thời thêm kỹ năng chăm sóc cá nhân, đặc biệt ở giai đoạn dậy thì. Trân kể thêm: “Tụi em đã lên chương trình cung cấp cho các em những kỹ năng cần thiết để bảo vệ mình, từ chuẩn bị tâm lý đến trang bị võ tự vệ... Đây là một chiến dịch lâu dài chứ không thể một ngày mà xong”.
Thanh Trúc chia sẻ thêm: “Qua những buổi học của The Puzzle, ngoài kiến thức có được từ diễn giả, em còn nhận ra được sự mỏng manh của các em nhỏ trước xã hội quá đỗi phức tạp này. Em cũng trưởng thành hơn khi tiếp xúc, giao tiếp với các em. Từ sự nỗ lực của các em nhỏ để tồn tại, em học được bài học về sự trân trọng cuộc sống này. Mặc dù The Puzzle tổ chức các buổi học cho các em, nhưng chính chúng em lại là những người được học nhiều nhất”.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Jack Nguyễn

Jack Nguyễn

Ủng hộ nhóm The Puzzle!!!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, một trong các trường sư phạm trọng điểm
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Cả nước sẽ chỉ còn 6 - 8 trường sư phạm

Theo đề xuất của nhóm nghiên cứu quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2035 phục vụ đề án sắp xếp lại các trường sư phạm mà Bộ GD-ĐT đang xây dựng, tới năm 2025, cả nước sẽ chỉ còn 6 - 8 trường sư phạm chủ chốt.