Nguy cơ cánh cửa đại học khép lại với nữ sinh nghèo

Mạnh Cường
Mạnh Cường
02/08/2021 06:33 GMT+7

Đạt 26,6 điểm khối A1 nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, giấc mơ vào giảng đường của nữ sinh Đỗ Thị Thu Phương (lớp 12 chuyên Anh, Trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam) trở nên xa vời.

Về xóm Thanh Sơn, xã Bình Định Nam (H.Thăng Bình, Quảng Nam) hỏi thăm gia đình em Đỗ Thị Thu Phương, ai cũng nhiệt tình chỉ dẫn. Căn nhà cấp 4 đã xuống cấp từ lâu nằm ngay con đường liên xã. Nghe tiếng người lạ, Phương ngượng ngùng mời khách vào nhà. Gương mặt xinh xắn của cô nữ sinh tuổi 18 vẫn phảng phất vẻ đượm buồn.
Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Đỗ Thị Thu Phương đạt kết quả khá cao khi được 26,6 điểm xét tuyển khối A1 (toán 8, lý 8,8 và tiếng Anh 9,8). Với số điểm này, Phương dự tính nộp vào ngành kinh doanh thương mại (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM). Thế nhưng, nguy cơ cánh cửa đại học sẽ khép lại với nữ sinh này bởi gia cảnh quá khó khăn. “Sau khi biết điểm thi, thầy cô, bạn bè và nhiều người thân liên tục gọi điện chia vui, chúc mừng. Nhận được nhiều lời chúc từ mọi người, em thấy rất vui nhưng cũng không khỏi lo lắng bởi hoàn cảnh gia đình bây giờ khó để em thực hiện được ước mơ của mình”, Phương ngậm ngùi.
Là chị gái đầu trong gia đình có hai chị em, dù hoàn cảnh khó khăn nhưng suốt 12 năm học, Phương luôn là học sinh giỏi. Ba năm cuối cấp, nữ sinh này liên tục đạt học bổng của nhà trường. Để có được kết quả cao trong kỳ thi cũng như qua từng năm học là một sự nỗ lực không ngừng.
Trong quá trình nói chuyện, cô nữ sinh nghèo liên tục quay mặt đi lau vội những giọt nước mắt, giọng nói bỗng chốc nghẹn lại: “Ước mơ là vậy. Nhưng em lo sợ mình không thực hiện được, bởi phía sau em còn có em gái năm nay đang vào lớp 10”. Phương cũng thầm hứa nếu có cơ hội vào đại học, em sẽ vừa đi học vừa đi làm thêm kiếm tiền tự trang trải cho bản thân để bớt gánh nặng cho ba mẹ.
Ông Đỗ Văn Đường (63 tuổi, ba Phương) cho biết khi nhận tin con điểm cao, ai cũng vui nhưng song song với niềm vui đó là một nỗi lo dài đằng đẵng đang chực chờ phía trước. “Cuộc sống gia đình bốn con người chỉ dựa vào hơn một sào ruộng. Giờ ước mơ của con là được vào đại học mà vợ chồng tôi cũng không thể giúp cháu thực hiện được thì chúng tôi thực sự thấy có lỗi với nó quá. Chỉ trách là gia đình quá khó khăn”, ông Đường nhìn con gái, nước mắt chực trào.
Trầm ngâm một lúc lâu, ông Đường cho biết khi con có điểm thi, ông đã điện thoại cho vợ đang làm thuê ở Đà Nẵng, vì dịch Covid-19 nên không thể về. Hai vợ chồng bàn trước mắt sẽ bán con bò duy nhất của gia đình để con có lộ phí vào TP.HCM cũng như tiền nộp học phí khi nhập học. Sau đó, vợ ông sẽ nghỉ việc ở Đà Nẵng vào TP.HCM bán vé số hoặc xin ở thuê cho gia đình nào đó, kiếm tiền lo cho Phương, đồng thời tiện chăm sóc con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.