Nhiều trường chọn cho học sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
29/04/2021 07:39 GMT+7

Sở GD-ĐT Hà Nội mở cổng tuyển sinh để học sinh lớp 12 đăng ký nguyện vọng nháp, giúp thí sinh làm quen với đăng ký trực tuyến.

Học sinh muốn nộp hồ sơ sớm

Năm nay ngay từ ngày đầu hạn nộp hồ sơ, học sinh (HS) đã nộp vì muốn sớm có mã số để đăng ký nguyện vọng (NV) xét tuyển ĐH trực tuyến.
N.T.L.T, HS lớp 12 Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội), cho biết: “Tất cả HS đều chọn hình thức đăng ký trực tuyến nên từ ngày 25 - 26.4, bọn em đã nộp hồ sơ dự thi, còn NV xét tuyển ĐH sẽ đăng ký sau. Chỉ có điều HS phải “chốt” số NV ngay khi đăng ký dự thi”.
Bà Trần Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú (Q.Hoàn Kiếm), cho biết trong thời gian đăng ký NV thử, HS của trường không gặp khó khăn vì trước đó, giáo viên chủ nhiệm đã hướng dẫn kỹ các bước khai thông tin về mã trường, mã ngành, tổ hợp dự thi.
Với những trường ĐH có phân hiệu hoặc có nhiều cơ sở, giáo viên chủ nhiệm đã lưu ý HS để chọn được đúng cơ sở cần học vì mỗi cơ sở có một mã tuyển sinh. Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa, thông tin đã tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm và cán bộ quản lý để họ hướng dẫn lại cho HS. Dự kiến, 100% HS trường này sẽ dùng phương thức trực tuyến để xét tuyển.
Bà Vũ Thị Hậu, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông, cho biết do có thêm hình thức xét tuyển trực tuyến, nên trường giao thêm một cán bộ phụ trách hình thức này để tư vấn, hướng dẫn mọi băn khoăn thắc mắc của HS cũng như phụ huynh; tránh trường hợp hết thời hạn đăng ký mà HS lựa chọn sai, ảnh hưởng tới quyền lợi của các em.
Bà Hậu cho biết trường không chủ trương chọn duy nhất hình thức nào mà để HS tự chọn. Tuy nhiên, giáo viên và các cán bộ phụ trách có nhiệm vụ tư vấn kỹ cho HS về hai phương thức khác nhau, ưu điểm, lợi thế của mỗi phương thức để HS lựa chọn.

Thí sinh đăng ký dự thi ở đâu ?

Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý thí sinh (TS) đã tốt nghiệp THPT, tốt nghiệp trung cấp đăng ký dự thi để xét tuyển vào ĐH tại phòng GD-ĐT các quận, huyện thị xã nơi cư trú. TS chưa tốt nghiệp THPT (gồm cả TS những năm trước) phải đăng ký dự thi tại trường phổ thông nơi học lớp 12.
Trường hợp đặc biệt (chỉ áp dụng cho TS đã thi tốt nghiệp THPT ở những năm trước nhưng chưa tốt nghiệp) đăng ký tại trường phổ thông trên địa bàn cư trú; TS tự do đang đi công tác nếu có đủ căn cứ về việc không thể dự thi tại nơi cư trú hoặc nơi học lớp 12 được đăng ký dự thi tại trường phổ thông trên địa bàn công tác. TS học theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT đăng ký dự thi tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, TS học theo chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT chỉ được phép đăng ký dự thi tại các trường THPT. TS đã tốt nghiệp trung cấp phải đảm bảo đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định.

Số học sinh đủ điều kiện miễn thi ngoại ngữ ngày càng tăng

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết số TS đủ điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ năm 2019 là 3.042, năm 2020 là 5.281, dự kiến năm nay còn tiếp tục tăng đáng kể. Có chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ, được miễn thi, đồng nghĩa TS được tính 10 điểm môn ngoại ngữ khi xét công nhận tốt nghiệp.
Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội, lưu ý chứng chỉ ngoại ngữ phải có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 6.7 và chỉ được dùng để miễn thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. TS được sử dụng chứng chỉ môn ngoại ngữ khác với môn học ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông để được miễn thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp. TS được miễn thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp được quyền đăng ký thi môn này để lấy điểm xét tuyển ĐH. Điểm để xét tốt nghiệp môn ngoại ngữ của những TS này là 10, còn điểm xét tuyển ĐH là điểm thi thực tế của TS.
Do vậy, những TS đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ, không có nhu cầu thi môn ngoại ngữ thì không được đánh dấu vào mục 14 phiếu đăng ký dự thi. Các loại chứng chỉ ngoại ngữ có điểm thi, TS phải ghi điểm thi ở mục 15 để làm căn cứ xét tuyển ĐH. Nhiều trường cho biết, dù có chứng chỉ ngoại ngữ và dùng để xét tốt nghiệp THPT nhưng đồng thời TS vẫn đăng ký dự thi để xét tuyển ĐH vì nhiều trường ĐH vẫn lấy kết quả thi để xét tuyển theo tổ hợp các môn.
Hệ thống thông tin hỗ trợ thi tốt nghiệp THPT
Bộ GD-ĐT đã có công văn thông báo hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2021. Hệ thống này nhằm cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của TS, phụ huynh liên quan đến kỳ thi THPT và tuyển sinh. Cụ thể: email: hotrothi2021@moet.gov.vn, từ ngày 27.4 - 20.8. Hỗ trợ qua điện thoại trong giờ hành chính theo số điện thoại: 024.32181386. Đợt 1 từ 2.4 - 11.5; đợt 2 từ 6.7 - 9.7.
Chỉ được điều chỉnh nguyện vọng bằng trực tuyến
Với xét tuyển ĐH, TS chỉ được chọn 1 trong 2 phương thức: đăng ký NV xét tuyển bằng phiếu hoặc trực tuyến. TS đăng ký NV bằng phiếu không được thay đổi NV đăng ký sau khi điểm tiếp nhận nhập lên hệ thống và đã xác nhận; không thực hiện được đăng ký NV xét tuyển trực tuyến.
Thông tin đăng ký NV trực tuyến có giá trị pháp lý như việc đăng ký NV bằng phiếu. TS phải tự chịu trách nhiệm các thông tin đăng ký NV trực tuyến đã khai trên hệ thống. Sau khi đăng ký, TS cần thoát khỏi hệ thống và đăng nhập lại để kiểm tra, in thông tin đăng ký. TS chỉ được điều chỉnh NV bằng phương thức trực tuyến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.