Nữ sinh 9X đạt học bổng 7 tỉ đồng từ Đại học Harvard

11/04/2017 09:53 GMT+7

Nguyễn Đình Tôn Nữ (học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa nhận được học bổng toàn phần trị giá khoảng 7 tỉ đồng từ ĐH Harvard.

Trong bài luận gửi đến Đại học Harvard, cô bạn đã chia sẻ câu chuyện cá nhân và góc nhìn về nền giáo dục tiên tiến, cởi mở.
Câu chuyện thú vị từ cái tên
Trong đợt tuyển sinh du học vừa qua, Tôn Nữ nộp hồ sơ vào 16 trường và liên tục nhận được thông báo trượt. Khi mở thông báo từ Đại học Harvard, cô bạn vui mừng khi nhìn thấy dòng chữ: “Tôn Nữ thân mến, chào mừng bạn đến với Đại học Harvard”.
Tôn Nữ (bên trái, ngoài cùng) vui vẻ, hòa đồng cùng những người bạn
Tôn Nữ nộp hồ sơ vào Đại học Harvard ngày 31.12.2016 và nhận phản hồi vào ngày 31.3.2017. Cô bạn thi SAT (1560/1600), TOEFL (118/120), 3 môn SAT Subject Test (hóa: 800, toán 2: 740, văn: 690) và viết một số bài luận.
Bài luận là phần quan trọng để có thể thuyết phục ban tuyển sinh. Trong bài luận, Tôn Nữ đã trình bày về ý nghĩa cái tên của mình. “Nguyễn Đình là họ, Tôn Nữ là cháu gái. Tên mình nghĩa là người con gái thuộc dòng họ Nguyễn Đình. Bài luận viết về việc bố đặt tên mình là Tôn Nữ, không phải chỉ vì nó là một cái tên lạ. Hơn thế, bố muốn gửi gắm mong ước rằng mình sẽ nối nghiệp gia đình có nhiều đời là giáo viên và người có học. Suốt cuộc đời mình, mỗi lần tên mình vang lên sẽ là lời nhắc nhở rằng bất kể học được cái gì, đạt được cái gì, nó chỉ có ý nghĩa khi mình có thể phục vụ cộng đồng và đất nước", Tôn Nữ giải thích.
Những lúc rảnh rỗi, cô bạn còn thích đọc thơ và làm những điều mình thích
Ngoài cái tên, Tôn Nữ còn viết thêm bài luận chia sẻ về dự án giáo dục. Trong bài luận, cô bạn không kể về những thành công mà chia sẻ những thất bại khi thực hiện dự án. Và sau thất bại, Nữ nhận được những bài học đáng giá từ thực tế. “Đối với mình, việc viết bài luận không chỉ đơn thuần là cho các trường đọc và càng không phải để được đậu vào Harvard. Mình viết luận để nhìn lại chặng đường bản thân đã đi và rút ra những bài học mà không ai có thể dạy mình. Những bài học mà chỉ có thực tế mới có thể chỉ ra được. Ngoài ra, mình còn trình bày góc nhìn về nền giáo dục tiên tiến về cải cách giáo dục và giá trị của việc học tập trong một cộng đồng”, cô bạn sinh năm 1999 hào hứng nói.
Không áp lực việc học hành
Khi được hỏi về bí kíp nào giúp cô bạn giành học bổng từ Đại học Harvard, Tôn Nữ chia sẻ: “Việc học trên trường của mình cũng bình thường lắm. Mình luôn nỗ lực học vì những điều bản thân cảm thấy yêu thích và cần thiết. Mình không học thêm ngày lẫn đêm để đạt được thành tích. Mình không cảm thấy áp lực và vật lộn với việc học. Mình nỗ lực học vì thấy vui và luôn kích thích bản thân tò mò, khám phá những kiến thức mới”.
Trong suốt quá trình học tập, cô bạn luôn nhận được sự giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè. Mỗi người bạn sẵn sàng giúp đỡ Nữ trong việc cho mượn sách SAT cũ để học hay cùng nhau tham gia tổ chức sự kiện, dự án cộng đồng. Vì thế, Tôn Nữ không coi việc được nhận vào Đại học Harvard là thành tựu riêng của bản thân mà là thành quả của một “team”. Bên cạnh đó, cô bạn luôn tự hào về bố mẹ vì đã cho Nữ môi trường đầy đủ các yếu tố để phát triển tốt.
“Bố mẹ không gây áp lực với mình trong việc học tập lẫn cuộc sống. Bố mẹ cho phép mình học điều bản thân thích và không đặt nặng thành tích. Họ làm nên mọi điều khác biệt và là người có vai trò quan trọng nhất trong mọi thành công của mình, không phải chỉ lần này”, Nữ tâm sự.
Cô bạn chia sẻ thêm, trên lớp, Nữ rất kém chỉn chu, cũng thường đi học muộn và làm giáo viên phiền lòng. Với tư duy cởi mở, Nữ luôn theo đuổi những điều bản thân thích. Những lúc rảnh rỗi, cô bạn thường dành thời gian chụp ảnh, đi lang thang dạo phố và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa… Với suất học bổng toàn phần từ Đại học Harvard, Tôn Nữ sẽ lựa chọn học chuyên ngành nhân học để hiện thực hóa ước mơ của mình.
Những thành tích, hoạt động nổi bật của Nguyễn Đình Tôn Nữ:
- Giải Nhất học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp thành phố năm 2016.
- Giải Nhất quốc gia học sinh giỏi tiếng Anh 2017.
- Thành viên Ban chấp hành Đoàn trường năm học 2016 - 2017.
- Trưởng ban PR “Ngày hội Anh tài năm 2016”
- Chủ tịch CLB “Ams Media” và “Debate Club”
- Người sáng lập dự án giáo dục “Cộng hưởng”;
- Đại diện Việt Nam tham gia “Parliamentary Debate World Congress” tại Nhật năm 2016 và 2017...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.