Oái oăm chuyện giáo viên văn và thể dục được bố trí dạy… sinh học

10/10/2016 14:01 GMT+7

Bị phân công giảng dạy môn sinh học, một thầy giáo dạy thể dục chỉ biết viết đầu bài lên bảng cho học sinh tự đọc sách, còn cô giáo dạy văn đành phải bỏ tiền thuê người ngoài vào đứng lớp.

Tình trạng oái oăm trên xảy ra tại Trường THCS Diễn Lợi (xã Diễn Lợi, H.Diễn Châu, Nghệ An).
Từ đầu năm học 2016-2017, cô Lê Thị Phượng, giáo viên dạy môn văn, được Ban giám hiệu Trường THCS Diễn Lợi phân công dạy môn sinh học. Trước tình thế trên, cô Phượng đã phải tự bỏ tiền, thuê một cựu sinh viên tốt nghiệp ngành sinh học của Trường ĐH Vinh về thay mình đảm nhận công việc được trường giao. Theo Ban giám hiệu nhà trường, biết việc phân công trên sai quy định, nhưng “không còn cách nào khác”.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Cầu, Phó trưởng Phòng GD-ĐT H.Diễn Châu cho rằng, để xảy ra tình trạng trên là do lỗi của Ban giám hiệu Trường THCS Diễn Lợi. Bởi, từ ngày 26.9, Phòng đã điều động một giáo viên môn sinh học tăng cường nhưng nhà trường lại không bố trí lịch dạy cho giáo viên này. “Hiện, chúng tôi đã chỉ đạo Trường THCS Diễn Lợi yêu cầu cô Phượng ngừng thuê người ngoài vào đứng lớp thay, đồng thời phải bố trí lịch giảng dạy cho giáo viên môn sinh học vừa được tăng cường”, ông Cầu nói.
Trước đó, từ giữa năm học 2015-2016, 2 giáo viên dạy môn hóa học và sinh học của Trường THCS Diễn Lợi xin nghỉ. Sau đó, Phòng GD-ĐT H.Diễn Châu có điều động một giáo viên dạy môn sinh - hóa về thay thế. Tuy nhiên, một mình giáo viên này không thể đảm nhận được hết 28 tiết học/tuần cho cả 2 môn học ở 4 khối lớp (từ lớp 6-9). Để đảm bảo tiến độ, nhà trường đã phân công thầy Cao Cự Nam (giáo viên dạy thể dục) sang dạy môn sinh học. Đến đầu năm học 2016-2017, sau khi thầy Nam chuyển công tác, Ban giám hiệu Trường THCS Diễn Lợi đã phân công cô Phượng "thế chân" dạy môn sinh học.

tin liên quan

Học thêm vì phụ huynh không tin học chính khóa
Tạm bỏ qua những trường hợp “GV cá biệt” ép học sinh (HS) đi học thêm, tôi nghĩ đa phần HS học thêm vì các em và phụ huynh thiếu niềm tin vào hiệu quả của việc học chính khóa ở trường.

Làm việc với Thanh Niên, bà Hoàng Thị Sáu, Hiệu phó Trường THCS Diễn Lợi xác nhận có sự việc trên, và cho biết nhà trường vừa được tăng cường thêm một giáo viên sinh học, nâng số lượng giáo viên sinh học lên 2 người. Tuy nhiên, cả hai giáo viên này một người sắp nghỉ thai sản còn một người sắp đi điều trị bệnh, kiến việc giảng dạy môn sinh học của nhà trường sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới.
Tình trạng trên khiến nhiều học sinh, đặc biệt là các học sinh cuối cấp, hết sức lo lắng. “Năm ngoái khi thầy Nam dạy môn thể dục được phân công đứng lớp, những hôm có tiết sinh học, thầy chỉ ghi tên bài học lên bảng, rồi để chúng em tự đọc sách học tập, bởi thầy có giảng giải thì chúng em cũng không hiểu được gì… Năm học này mới được hơn một tháng mà lớp chúng em đã phải thay giáo viên dạy môn sinh học tới 3 lần. Năm nay là năm cuối cấp rồi, còn phải thi vào lớp 10 nữa. Chúng em rất lo lắng”, một học sinh lớp 9 của Trường THCS Diễn Lợi nói.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.