Ôn thi THPT quốc gia 2019: Bí quyết ôn thi môn sinh của thầy giáo trường chuyên

0 Thanh Niên Online
Trước kỳ thi THPT quốc gia 2019, thầy Võ Thanh Bình đã chia sẻ bí quyết ôn thi để đạt kết quả cao: Khi ôn thi môn sinh, các em hãy xác định các kiến thức chính trong mỗi chương, nhớ các ý chính này bằng cách vẽ các sơ đồ tư duy...
Khi ôn thi, học sinh cần nhớ các ý chính bằng cách vẽ sơ đồ tư duy /// Ngọc Dương Khi ôn thi, học sinh cần nhớ các ý chính bằng cách vẽ sơ đồ tư duy - Ngọc Dương
Khi ôn thi, học sinh cần nhớ các ý chính bằng cách vẽ sơ đồ tư duy
Ngọc Dương

Định hướng riêng cho môn sinh học

Theo thầy Võ Thanh Bình, giáo viên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), khi tham gia bất kỳ kỳ thi nào, việc ôn tập trước khi thi là bước quan trọng nhất, quyết định kết quả của kỳ thi đó.
Mỗi môn thi có một số nét riêng để ôn tập, chẳng hạn, môn sinh học là môn lý thuyết, các kiến thức cần học rất nhiều, ngoài ra trong đề thi còn khoảng 15 câu thuộc các câu hỏi tính toán thuộc phần di truyền học. Vì vậy việc ôn tập cần định hướng là vừa ôn lý thuyết vừa làm bài tập.
Về việc ôn lý thuyết, thực tế cho thấy rằng “các em đừng cố gắng học thuộc lòng hết kiến thức trong sách giáo khoa, vì đề thi chỉ hỏi vài câu học bài, còn lại chủ yếu là hiểu và vận dụng kiến thức”, thầy Bình lưu ý. Thay vào đó, giáo viên này hướng dẫn, hãy xác định các kiến thức chính trong mỗi chương, nhớ các ý chính trong mỗi kiến thức này bằng cách vẽ các sơ đồ tư duy. Ngoài ra trong quá trình học các em cố gắng hiểu tại sao có các kiến thức như vậy, các kiến thức này có ý nghĩa gì đối với con người và thế giới sinh vật.

Lưu ý từng dạng bài tập

Về việc làm bài tập, thầy Bình lưu ý học sinh lớp 12 nên xem kỹ các dạng bài tập về biến dị và di truyền mà đề thi từng hỏi trong các năm trước. Các em có thể tham khảo thêm tài liệu nhưng nên tập trung vào các dạng bài tập đề từng hỏi, vì phần này có rất nhiều công thức, trong đó có nhiều công thức không còn phù hợp nên không được hỏi trong đề thi nữa.
Riêng bài tập về quy luật di truyền và di truyền học người (bài tập phả hệ, bài tập tính xác suất sinh con bình thường hay bệnh) các em cần hiểu rõ các quy luật trong sách giáo khoa khi học, cố gắng nhớ tính quy luật của các hiện tượng di truyền để xác định nhanh các quy luật. Nói chung trong phần này, từ các thông tin đề cho, các em có thể suy ra kiểu gen của các cá thể và các kiểu gen này tuân theo các quy luật di truyền nào, từ đó dựa vào kiến thức của các quy luật di truyền để xác định các yêu cầu mà đề thi đặt ra.
Muốn thi đạt kết quả cao thì cần nhiều yếu tố, trong đó việc trau dồi kiến thức, các em phải thực hiện một cách có hệ thống, khoa học.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Minh họa: DAD

Khen thưởng cần chú ý cảm xúc học sinh

Việc trao thưởng cho học sinh tiêu biểu những hộp quà rỗng vừa qua đã khiến học sinh, phụ huynh bức xúc. Dư luận xã hội lo ngại 'bệnh' hình thức tồn tại ngay trong một hoạt động lẽ ra có ý nghĩa đặc biệt với học trò sau một năm nỗ lực học tập.

Người đứng đầu ngành GD-ĐT quận Cầu Giấy đã phải có thư ngỏ xin lỗi phụ huynh và học sinh vì hộp quà rỗng
 /// PHCC

Những cách khen thưởng làm người nhận... ngơ ngác

Trưởng phòng GD-ĐT Q.Cầu Giấy (Hà Nội) đã phải gửi thư ngỏ xin lỗi học sinh (HS), phụ huynh trên địa bàn vì những phần thưởng 'rỗng ruột' gây ngỡ ngàng, bức xúc kèm theo giải thích rằng phần thưởng bằng tiền mặt đã được chuyển về trường của các em.