Phần thưởng cho học sinh: Tặng tiền, quà hay niềm tin?

2 Thanh Niên Online
Câu chuyện học sinh giỏi ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) được nhận những hộp quà rỗng hay phụ huynh tại TP.HCM phàn nàn phần thưởng không đúng quy định khiến nhiều phụ huynh băn khoăn.
Thầy Huy và các học trò vui vẻ nhận phần thưởng cuối năm học /// T.T.H Thầy Huy và các học trò vui vẻ nhận phần thưởng cuối năm học - T.T.H
Thầy Huy và các học trò vui vẻ nhận phần thưởng cuối năm học
T.T.H
Ở môi trường giáo dục, nơi người ta thấy cần phải trung thực, minh bạch nhất, nó lại có những câu chuyện buồn. Nên tặng gì làm phần thưởng cho các học sinh, để nó mang tính giáo dục lớn nhất và khiến cho các em được nhận cảm thấy động viên, khích lệ, chúng tôi ghi nhận những ý kiến của các phụ huynh, giáo viên và học sinh.

Ra trường 18 năm, không quên phần thưởng là gói lạc rang của thầy

Anh Nguyễn Hải Hưng, 36 tuổi, cựu học sinh trường THPT Bãi Cháy (TP.Hạ Long, Quảng Ninh), cho rằng dù đã chia tay tuổi học trò 18 năm, nhưng món quà anh nhớ nhất mà người thầy tặng cho anh, không phải là tấm giấy khen hay tiền mặt. Bất ngờ hơn, đó chỉ là một gói lạc (đậu phộng) rang. “Khi đó tôi đã học lớp 10, một lần đạp xe về ngang, thấy thầy giáo dạy toán lớp 9 của mình đang ngồi uống bia vỉa hè. Thầy gọi tôi lại, hỏi tôi chuyện học tập, biết tôi vẫn học tốt, thầy đưa cho tôi một gói lạc rang. Mấy năm sau thì thầy mất, vì bị ung thư. Mỗi lần nhớ tới lời thầy động viên và gói lạc năm ấy, sống mũi tôi cứ cay cay. Phần thưởng cho học trò, đôi khi giá trị nhất, chính là trao cho trò niềm tin”, anh Hưng bộc bạch.
Chị Bùi Khánh Vân, phụ huynh một học sinh tiểu học tại Q.1, TP.HCM, cho biết cá nhân chị không ủng hộ việc tặng tiền làm phần thưởng cho các học sinh. “Phần thưởng là để khích lệ tinh thần học hỏi, cố gắng của các em, phần thưởng này nên không quy thành tiền mặt. Sách cũng là một phương án hay, nhưng có thể tặng cuốn sách mà các em không thích. Nhiều người bạn của tôi sống tại Mỹ, bên đó họ có những phần thưởng hay, thiết thực với các học sinh như tặng voucher (phiếu quà tặng), phiếu này sẽ tích hợp trong đó nhiều mặt hàng, sản phẩm liên quan đến các bạn học sinh, như nhà sách, khu vui chơi thiếu nhi, cửa hàng giày, quần áo thời trang. Các bạn có thể thoải mái tới đó lựa chọn, vừa có quà là hiện vật, vừa sử dụng được, vừa khiến các em rất vui”.

Trao phần thưởng không để các trò có tâm lý lạc lõng

Phần thưởng cho học sinh: Tặng tiền, quà hay niềm tin? - ảnh 1
Có thể tặng học sinh nhiều món quà, nhiều phương thức khác nhau, nhưng quan trọng nhất là sự minh bạch và trung thực
Phần thưởng cho học sinh: Tặng tiền, quà hay niềm tin? - ảnh 2
Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A
Cô Vũ Thanh Huyền, giáo viên tiếng Anh Trường tiểu học Dị Chế, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên, cho biết trong nhiều năm qua ngoài giấy khen và các phần thưởng nhà trường tặng cho các học sinh như quy định, chị đều bỏ tiền túi của mình mua những phần thưởng tặng riêng cho các học trò để khuyến khích tinh thần học hỏi, chăm phát biểu của các bạn. Cô Huyền ưu tiên tặng sách cho các học trò, nhất là các cuốn sách là mẩu truyện nhỏ, sách khích lệ tinh thần như “Hạt giống tâm hồn”…
“Cuối năm học, tôi tự làm riêng các loại giấy khen để tặng cho các học sinh môn tiếng Anh của mình. Những bạn xuất sắc nhất sẽ được tặng sách, còn lại những bạn chưa xuất sắc cũng được tặng các món quà như bút chì, kẹo, để các trò không có tâm lý bị tổn thương, thấy mình lạc lõng hơn với các bạn. Tôi luôn mong muốn các em nhỏ luôn cảm thấy yêu thích mỗi giờ tới lớp, được hăng hái phát biểu ý kiến và luôn cảm thấy mình tốt hơn ngày hôm qua, đó là điều tôi luôn hướng tới với những phần thưởng của riêng mình”, cô Huyền nói.
Thầy Trần Nguyễn Tuấn Huy, giáo viên ngữ văn Trường THCS Trần Bội Cơ, Q.5, TP.HCM, cho hay theo thầy, thưởng bằng tiền cũng là một cách khích lệ thiết thực đánh mạnh vào sự cố gắng của học trò. Nhưng nếu làm không khéo rất dễ phản tác dụng và hình thành một tư tưởng không tốt trong các em học như ganh ghét, soi mói, xem trọng vật chất,...
“Như tại lớp tôi thì ngoài phần quà tiêu chuẩn theo quy định là tập (vở) thì quỹ lớp dư tôi sẽ đề xuất phụ huynh mua tặng mỗi em một bộ sách giáo khoa. Đồng thời nếu nhất, nhì, ba lớp sẽ được một phiếu mua hàng tại một cửa hàng bán cặp táp. Tôi cho rằng, hãy làm chuyện tặng phần thưởng cho học sinh thật khéo léo và không mất đi giá trị của sự động viên khích lệ”, thầy Huy trao đổi.
Trong khi đó, thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A cho hay có thể tặng học sinh nhiều món quà, nhiều phương thức khác nhau, nhưng quan trọng nhất là sự minh bạch và trung thực, vì món quà được tặng trong môi trường sư phạm, và cách tặng quà cũng là cách các thầy cô dạy học trò nhiều bài học. "Hãy nói rõ với phụ huynh và các trò, phần thưởng của các con là gì, dù là tiền hay hiện vật. Làm sao để sau mỗi lần được tặng quà, được nhận phần thưởng, học trò sẽ tốt hơn, chứ không phải là thêm hoài nghi về người lớn", cô Tô Nhi A chia sẻ.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hoàng Dung

Hoàng Dung

Chuyện thật như đùa nhưng lại xảy ra ở Thủ đô chứ không phải vùng sâu, vùng xa hay nông thôn, miền núi nhé!
Văn Lê

Văn Lê

Nên thưởng quà đa dạng cho học sinh gồm bút vở sách, vật lưu niệm. Tôi đến nay vẫn luôn giữ cây bút máy Pilot được thưởng từ năm lớp Nhất (lớp 5) dùng cho hết các năm Đại học và là vật lưu niệm cho cả cuộc đời!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh lớp 1 làm quen với nề nếp khi bước vào năm học mới /// Đào Ngọc Thạch

Ưu tư của cô giáo dạy lớp 1

Họp phụ huynh cho con, tôi nghe cô giáo chủ nhiệm than thở: “29 năm dạy lớp 1, chưa bao giờ tôi thấy nản và đuối sức như năm học này!”. 
Chị Nguyễn Thu Huệ luôn muốn nỗ lực để hôm nay tốt hơn ngày hôm qua /// Thiên Hà

Obama Foundation Fellowship dành cho người phụ nữ yêu biển

Vượt qua hơn 5.000 người từ hơn 160 quốc gia, chị Nguyễn Thu Huệ, người sáng lập Trung tâm nghiên cứu bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng (MCD) là 1 trong 20 người giành học bổng tham gia chương trình danh tiếng Obama Foundation Fellowship năm 2019 dành cho các lãnh đạo cộng đồng.