Sai phạm tại kỳ thi THPT quốc gia: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ 'xin nhận trách nhiệm'

70 Thanh Niên Online
"Trước các sai phạm xảy ra tại một số địa phương, với trách nhiệm của mình, tôi xin nhận trách nhiệm”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói như vậy khi báo cáo Chính phủ về tình hình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018.  
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ /// Ảnh Gia Hân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ - Ảnh Gia Hân
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ
Ảnh Gia Hân
Tại ngày làm việc thứ 2 của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra sáng nay, 1.8, thay mặt Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo tình hình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và việc xử lý tiêu cực trong khâu chấm thi ở một số địa phương.
Còn nhiều hạn chế, thiếu sót
Về vụ việc xảy ra tại Hà Giang, Sơn La vừa qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá là những sai phạm rất nghiêm trọng. Bộ đã báo cáo Thủ tướng, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xử lý vụ việc, trên tinh thần nghiêm túc, kiên quyết, kịp thời, xử lý nghiêm minh các cá nhân vi phạm theo đúng quy chế thi và các quy định pháp luật hiện hành.
“Ở đây chúng tôi nói rõ, xảy ra sai phạm thì phải xử lý nghiêm nhưng không vì sai phạm ấy mà phủ nhận toàn bộ kết quả của kỳ thi và vội vàng đề nghị xóa bỏ kỳ thi này như một số ý kiến đặt ra. Trước các sai phạm xảy ra tại một số địa phương, với trách nhiệm của mình, tôi xin nhận trách nhiệm”, ông Nhạ nói.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ đã nghiêm túc rà soát và nhận thấy một số hạn chế, thiếu sót trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 như sau: Đề thi chưa thật sự phù hợp với yêu cầu của thi THPT, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao; phần mềm chấm trắc nghiệm còn có những kẽ hở trong bảo mật, có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi; công tác thanh kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT đối với các địa phương đã được tăng cường hơn, nhưng vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát.
Cải tiến chấm thi tập trung theo cụm
Cũng theo ông Nhạ, Bộ GD-ĐT sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm, phát huy những ưu điểm, đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập trong kỳ thi THPT quốc gia, khắc phục những hạn chế kể trên như: hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi; cải tiến phương thức tổ chức chấm thi, xem xét chấm tập trung theo các cụm để nâng cao tính trung thực, khách quan trong khâu chấm thi; quy định rõ trách nhiệm của các địa phương, các trường đại học, của các cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi; tăng cường vai trò giám sát, thanh, kiểm tra của Bộ GD-ĐT đối với các hội đồng thi; tiếp tục bổ sung ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi phù hợp, đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia.
Theo ông Nhạ, hiện đang tiến hành sửa 2 luật (luật Giáo dục và luật Giáo dục đại học), vấn đề thi và tuyển sinh cũng được đặt ra, nhưng như đã phân tích ở trên, việc bỏ thi THPT quốc gia ở thời điểm này là không nên.
Ông Nhạ nhấn mạnh, Bộ sẽ nghiên cứu thấu đáo nhưng quan điểm của Bộ, việc bỏ thi THPT quốc gia trong những năm tới là chưa thể thực hiện được. Tuy nhiên, Bộ sẽ cố gắng để kỳ thi này bảo đảm thực chất hơn, đánh giá đúng chất lượng giáo dục của các địa phương.

Bình luận 70

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nhân

Nhân

Nhận trách nhiệm là gì?
Nha

Nha

Thì mọi người làm quá thì nhận chứ đâu biết trách nhiệm gì.
Lê Nguyên

Lê Nguyên

Bác còn phải hỏi, "rút kinh nghiệm" thế thôi.
Phương Nam

Phương Nam

nhận trách nhiệm rồi làm sao nữa ??? :)
Lex Tran

Lex Tran

Rồi xuồng chìm tại bến hihi
Lê Long

Lê Long

Rút tiếp dây kinh nghiệm (chưa hết còn dài ) !
toan

toan

Bạn còn muốn sao nữa? ngày xưa thì nói xin rút kinh nghiệm sâu, nhưng câu này xưa rồi nên bây giờ thay lại là câu xin nhận trách nhiệm. Ý nghĩa 2 câu này như nhau
Đỗ Đức Khánh

Đỗ Đức Khánh

Kiểm điểm nghiêm túc vào!
Rút kinh nghiệm thật sâu sắc vào!
Quyết Thắng

Quyết Thắng

Xin hỏi Bộ tại sao những thí sinh được nâng điểm lại chỉ cho về điểm thực khi phát hiện ? rõ ràng đã vi phạm quy chế thi nhưng vẫn để nguyên kết quả thực để đi đăng kí Đại Học ? như vậy liệu có công bằng khi vi phạm nhưng cũng không sao khi mà các em học sinh hỏi các Nhà giáo ? Nếu nâng mà bị phát hiện thì sẽ được trả về điểm thực còn không phát hiện thì coi như nghiễm nhiên đỗ vào trường top đầu .
Câu hỏi 2:Vậy những thí sinh ở Sơn La vẫn đăng kí ĐH thử hỏi lấy đi mất bao nhiêu thí sinh học thực thi thực khi mà nguyện vọng đã đăng kí và sau này kết luận sai lúc đó thí sịnh mấp mé điểm đậu có được đổi nguyện vọng thế vào những em ở Sơn La bị buộc thôi không?
Xin Bộ hãy trả lời câu hỏi để Dân được biết !
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Bộ trưởng nhức đầu quá !
Anh Ngọc

Anh Ngọc

"Nhận trách nhiệm" nhưng đâu cần trả lời!
Nguyễn đào nguyên

Nguyễn đào nguyên

Tay nhúng tràm, huỷ kết quả thi
Thuy khac

Thuy khac

với trách nhiệm của mình, tôi xin nhận trách nhiệm. Thế là xong.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

PGS-TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM,  cho biết sẵn sàng đồng hành với các trường ngoài hệ thống trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh đầu vào /// Đào Ngọc Thạch >

Có nên thành lập trung tâm khảo thí quốc gia ?

Sau năm 2020, các trường ĐH sẽ tuyển sinh ra sao? Có cần thành lập các trung tâm khảo thí để thực hiện việc xét tuyển cho các trường? Đây cũng là vấn đề được đặt ra tại hội thảo.