Sẽ bàn lại kỳ thi 2 mục đích

8 Thanh Niên
Nhiều băn khoăn về việc tổ chức kỳ thi với 2 mục đích vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển sinh ĐH và CĐ đã bộc lộ những bất cập và khó khả thi trong việc ra đề thi.
Thí sinh tại TP.HCM tham gia kỳ thi THPT quốc gia /// Ngọc Dương Thí sinh tại TP.HCM tham gia kỳ thi THPT quốc gia - Ngọc Dương
Thí sinh tại TP.HCM tham gia kỳ thi THPT quốc gia
Ngọc Dương
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, viện dẫn điều 32 luật Giáo dục quy định vẫn tổ chức kỳ thi để xét tốt nghiệp THPT; điều 34 luật Giáo dục ĐH cho phép các trường ĐH, CĐ được tự chủ tuyển sinh theo 3 hình thức: thi tuyển, xét tuyển và kết hợp giữa thi và xét tuyển. Như vậy ở thời điểm này, đang vận hành theo khuôn khổ của 2 luật trên. Đồng thời, Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng yêu cầu thi và xét tốt nghiệp phổ thông, tuyển sinh ĐH, CĐ theo hướng tổ chức kỳ thi ngày càng gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém, nhưng có kết quả đáng tin cậy để làm căn cứ xét tốt nghiệp và làm căn cứ xét tuyển sinh ĐH. Trên cơ sở đó, Chính phủ ban hành Nghị quyết 44, trong đó có một giải pháp nói rất rõ: đổi mới hình thức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ theo hướng tổ chức một kỳ thi chung, lấy kết quả để làm căn cứ xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ.
Hiện nay, T.Ư đang chỉ đạo chuẩn bị sơ kết 5 năm thực hiện kỳ thi vào năm 2019, chắc chắn trong các nội dung sơ kết này sẽ có câu chuyện về đổi mới kỳ thi.
Ông Mai Văn Trinh cho rằng: Sắp tới, khi sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 29 và luật Giáo dục cũng như luật Giáo dục ĐH sửa đổi sắp ban hành, dựa vào chương trình giáo dục phổ thông mới thì việc thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH nên vận hành theo hướng nào sẽ được tiếp tục bàn thảo.
Không thể dự thi vì mưa lũ có được đặc cách tốt nghiệp ?
Ông Mai Văn Trinh cho biết: 13 học sinh ở Lai Châu, Hà Giang không thể đến dự thi đều là những học sinh dân tộc ít người, chỉ đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp THPT. Trong quy chế cũng đã dự tính tới những trường hợp này, vì thế đã cho phép xét đặc cách tốt nghiệp với những TS gặp tình huống bất thường. Trên cơ sở đề xuất của ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, của địa phương, cụ thể ở đây là Lai Châu và Hà Giang, ban chỉ đạo thi quốc gia đã chỉ đạo phương án xử lý theo hướng vừa bảo đảm quy chế, vừa đảm bảo quyền lợi cho TS là xét đặc cách cho các em. Việc này là chức năng của các sở GD-ĐT, sau đó báo cáo Bộ GD-ĐT.

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Vĩnh Thụy Khang

Vĩnh Thụy Khang

Là một GV toán THPT đã trên 30 năm nghề, tôi xin nêu ở đây 3 ý kiến:
1) Xem lại và đánh giá chất lượng kỳ thi 2 trong 1 có đạt được như kỳ vọng không?
2) Hình thức thi TN, đặc biệt là môn toán - có hợp lý không, có đúng theo tinh thần mục đích đào tạo của Nguyên lý Giáo dục mà Đảng và Nhà nước đã nêu trong các Nghị quyết và trong Luật GD không?
3) Cái kiểu ra đề TN toán như hiện nay đã đúng chuẩn TN chưa, hay là "khoác cái áo trắc nghiệm" lên một bài toán tự luận?. Và HS giải quyết chúng bằng cách chọn bừa kiểu may rũi hoặc bằng các thủ thuật, thủ đoạn trước một vấn đề khoa học đòi hỏi tính logic, thông minh, tư duy linh hoạt.
Thảo

Thảo

Tôi cũng đồng quan điểm với bạn về việc thi TN cho môn toán và cả các môn cần tính toán như Lý và Hóa. Các môn này, đặc biệt là môn toán là cần sự tư duy lôgic, một đức tính rất cần thiết trong cuộc sống, cho mọi lứa tuổi, mọi nghề nghiệp. Do đó, theo tôi nên bỏ thi trắc nghiệm môn toán chuyển lại thành môn tự luận và các môn Lý, Hóa thực hiện vừa TN vừa TL là thích hợp nhất.
Nguyễn Hùng

Nguyễn Hùng

Con tôi thi ngành cơ khí 1 trường ĐH trước kỳ thi ptth QG. 1 bài thì kiến thức cơ bản và 1 bài thi kiến thức chuyên ngành. Tất cả 100% là trắc nghiệm. Không có cái gì làm 1 hoặc 2 lần là hoàn hảo cả. Luôn luôn cải tiến để tốt hơn
chi vu dai

chi vu dai

Dư luận xã hội đã "thấy" trước về sự khó khăn khi "nhét" phần xét tuyển đại học vào trong đề thi tốt nghiệp, làm giảm "độ phân giải" trong việt xét tuyển đại học. Tiếc thay những cái đầu ù lỳ của giới chức đâu chịu tiếp thu!



Nguyen Minh Ha

Nguyen Minh Ha

Có thể có nhiều luồng ý kiến khác nhau nhưng theo tôi thấy đề thi THPT năm 2018 phân hóa rất rõ ràng (điểm xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học), bộ GD-ĐT ra đề rất rất hay, đạt cả 2 mục tiêu đề ra. Cái hay của năm 2018 là đề thi có sự phân hóa rất cao, Bộ GĐ-DT cũng điều chỉnh điểm cộng ưu tiên (điểm cộng khu vực ưu tiên chỉ 0.25 đ). Tôi hoàn toàn ủng hộ cách ra đề như vậy !
Nam

Nam

Lại cải cách!
vu van thien

vu van thien

Hồi trước thi tốt nghiệp riêng và đại học riêng. Mọi thứ rất chuẩn vì 2 kỳ thi này là 2 mục đích khác nhau. Giờ ghép thành 1 thì mọi thứ cứ rối tinh cả lên.
Quỳnh

Quỳnh

Lại định thay đổi nữa à?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ngoài lương, giảng viên cần môi trường làm việc công bằng để có động lực làm việc 
	 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Lương TS sau 10 năm chỉ 4,5 triệu đồng/tháng có tạo động lực làm việc ?

Theo một số nhóm nghiên cứu, trong những yếu tố tạo động lực nghiên cứu, giảng dạy cho cán bộ, giảng viên ĐH, nhất là với những người có trình độ, lương chỉ là yếu tố phản ánh môi trường làm việc có công bằng hay không. Trong khi điều kiện làm việc tốt cũng là yếu tố góp phần tạo động lực làm việc cho giảng viên.

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng