Sẽ bàn lại kỳ thi 2 mục đích

28/06/2018 09:00 GMT+7

Nhiều băn khoăn về việc tổ chức kỳ thi với 2 mục đích vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển sinh ĐH và CĐ đã bộc lộ những bất cập và khó khả thi trong việc ra đề thi.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, viện dẫn điều 32 luật Giáo dục quy định vẫn tổ chức kỳ thi để xét tốt nghiệp THPT; điều 34 luật Giáo dục ĐH cho phép các trường ĐH, CĐ được tự chủ tuyển sinh theo 3 hình thức: thi tuyển, xét tuyển và kết hợp giữa thi và xét tuyển. Như vậy ở thời điểm này, đang vận hành theo khuôn khổ của 2 luật trên. Đồng thời, Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng yêu cầu thi và xét tốt nghiệp phổ thông, tuyển sinh ĐH, CĐ theo hướng tổ chức kỳ thi ngày càng gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém, nhưng có kết quả đáng tin cậy để làm căn cứ xét tốt nghiệp và làm căn cứ xét tuyển sinh ĐH. Trên cơ sở đó, Chính phủ ban hành Nghị quyết 44, trong đó có một giải pháp nói rất rõ: đổi mới hình thức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ theo hướng tổ chức một kỳ thi chung, lấy kết quả để làm căn cứ xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ.
Hiện nay, T.Ư đang chỉ đạo chuẩn bị sơ kết 5 năm thực hiện kỳ thi vào năm 2019, chắc chắn trong các nội dung sơ kết này sẽ có câu chuyện về đổi mới kỳ thi.
Ông Mai Văn Trinh cho rằng: Sắp tới, khi sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 29 và luật Giáo dục cũng như luật Giáo dục ĐH sửa đổi sắp ban hành, dựa vào chương trình giáo dục phổ thông mới thì việc thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH nên vận hành theo hướng nào sẽ được tiếp tục bàn thảo.
Không thể dự thi vì mưa lũ có được đặc cách tốt nghiệp ?
Ông Mai Văn Trinh cho biết: 13 học sinh ở Lai Châu, Hà Giang không thể đến dự thi đều là những học sinh dân tộc ít người, chỉ đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp THPT. Trong quy chế cũng đã dự tính tới những trường hợp này, vì thế đã cho phép xét đặc cách tốt nghiệp với những TS gặp tình huống bất thường. Trên cơ sở đề xuất của ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, của địa phương, cụ thể ở đây là Lai Châu và Hà Giang, ban chỉ đạo thi quốc gia đã chỉ đạo phương án xử lý theo hướng vừa bảo đảm quy chế, vừa đảm bảo quyền lợi cho TS là xét đặc cách cho các em. Việc này là chức năng của các sở GD-ĐT, sau đó báo cáo Bộ GD-ĐT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.