Số người có ‘gien học tập’ ngày càng giảm

31/01/2017 14:39 GMT+7

Các nhà nghiên cứu tại Iceland cho biết các gien có liên quan thúc đẩy khả năng học tập cao đã bị suy giảm trong 80 năm qua, theo Business Insider .

Cụ thể, một nghiên cứu hơn 100.000 người ở Iceland từ năm 1910 -1990 cho thấy những người mang "gien học tập", loại gien thúc đẩy khả năng theo đuổi việc học cao hơn, lâu dài hơn đang giảm đi trong thế hệ các gia đình tại đây. Điều này có thể tác động lớn đến thế hệ sau trong các thế kỷ sắp tới.
“Là loài người, sức mạnh của chúng ta nằm ở bộ não, năng lực tinh thần và khả năng học tập. Vì vậy, việc tìm các yếu tố di truyền liên quan đến khả năng học tập là điều quan trọng. Tuy nhiên, các yếu tố gien này dường như đang trở nên hiếm hơn trong hệ gien”, Kari Stefansson, Giám đốc điều hành về nghiên cứu di truyền học của Iceland genetics firm deCODE, đơn vị thực hiện nghiên cứu này, cho biết.
Điều này không có nghĩa là con người bị giảm khả năng nhận thức. Trên thực tế, hiện nay nhiều người đang được tiếp cận với giáo dục, trường học nhiều hơn bao giờ hết. Nhưng nếu chúng ta nhìn vào các so sánh trình tự hệ gien từ nhiều thế kỷ trước cho đến nay, sẽ thấy sự khác biệt trong xu hướng về khả năng học tập.
Không ai biết được sự kết hợp chính xác giữa yếu tố di truyền và môi trường trong việc định hình trình độ học vấn của một người, nhưng nhiều nghiên cứu trước đây ước tính rằng, các thành phần di truyền có thể chiếm đến 40% sự khác biệt trong học tập giữa các cá nhân.
Theo tờ The Guardian, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy sự sụt giảm khoảng 0,04 điểm trong chỉ số IQ cho mỗi thập kỷ, khi thiếu vắng yếu tố di truyền được liên kết với môi trường giáo dục.
“Nếu chúng ta tiếp tục cải thiện khả năng học tập sẵn có và nâng cao chất lượng, cơ hội giáo dục, chúng ta vẫn có thể hoàn toàn nâng cao trình độ tổng thể của xã hội. Nhìn chung, nghiên cứu này không phải là thước đo của toàn bộ và thời gian tương lai mới có thể trả lời liệu sự suy giảm gien di truyền liên quan đến học tập sẽ có tác động đáng kể với xã hội loài người ra sao”, Kari Stefansson nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.