Bà Chu Thị Yến, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạng Sơn (Bắc Giang) phát biểu tại hội thảo /// Ảnh: Lê Hiệp
Bà Chu Thị Yến, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạng Sơn (Bắc Giang) phát biểu tại hội thảoẢnh: Lê Hiệp
Các lãnh đạo sở GD-ĐT và trường phổ thông đều bày tỏ sự mong đợi những chủ trương quan trọng trong dự thảo sửa đổi luật Giáo dục như tăng lương nhà giáo, miễn học phí THCS sẽ được đưa vào luật và được thông qua.
Sáng 30.11, tại Thái Nguyên, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo góp ý cho dự thảo bổ sung, sửa đổi luật Giáo dục đối với lãnh đạo sở GD-ĐT và các trường phổ thông khu vực miền núi phía bắc. Đây là hội thảo đầu tiên được tổ chức tại 5 địa điểm trong cả nước đến tháng 12 để lấy ý kiến của các nhà giáo.
Tạo động lực thu hút người giỏi vào sư phạm
Phát biểu tại hội thảo, nhiều ý kiến chia sẻ niềm vui của các giáo viên (GV) từ cơ sở giáo dục khi nghe tới đề xuất xếp lương GV cao nhất trong hệ thống thang bảng lương. Bà Chu Thị Yến, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạng Sơn, H.Yên Dũng, Bắc Giang, cho hay nhiều GV tâm sự sắp có cơ hội thực sự sống được bằng lương. Bà Đỗ Thị Lan Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Lân, H.Sơn Dương, Tuyên Quang, cũng chia sẻ GV trong trường rất mừng khi đọc dự thảo luật.
Ông Nguyễn Văn Bông, Hiệu trưởng THPT Việt Yên số 2 Bắc Giang, hy vọng lương nhà giáo được xếp cao nhất sẽ là một yếu tố quan trọng để thu hút những người giỏi vào học ngành sư phạm. Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Thọ, cho rằng điều này sẽ nâng cao được chất lượng đầu vào, đội ngũ...
Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm thảo luận là dự kiến nâng trình độ đào tạo chuẩn GV tiểu học từ trung cấp lên CĐ. Đa số ý kiến đều cho rằng đây là xu hướng tất yếu, tuy nhiên vẫn có những băn khoăn cần làm rõ.
Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT, cho rằng nâng chuẩn GV tiểu học, đưa vào dự thảo luật để biến thách thức thành cơ hội. Đây chỉ là bước đầu, từ trung cấp lên CĐ, lâu dài phải yêu cầu trình độ ĐH. Theo ông Hữu, hiện cả nước chỉ còn 3 tỉnh có tỷ lệ GV trình độ trên chuẩn (từ CĐ trở lên) thấp nhất, khoảng 63% là Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu. Nhiều tỉnh tỷ lệ này 97 - 99%.
Xung quanh lo ngại về số GV lớn tuổi, GV ở vùng sâu, vùng xa nhưng chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo khi áp theo chuẩn mới, ông Hữu cho hay Bộ sẽ hướng dẫn các địa phương một cách cụ thể sau khi luật có hiệu lực thi hành.
Cơ quan có thẩm quyền công nhận hiệu trưởng trường ĐH?
Tại hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo bổ sung, sửa đổi luật Giáo dục ĐH cũng diễn ra vào buổi chiều, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, nêu 2 nội dung mà Bộ mong muốn các đại biểu “bỏ phiếu” để đưa vào dự thảo phiên bản mới.
Một trong 2 nội dung này liên quan đến việc công nhận hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. Theo đó, dự thảo luật thống nhất nguyên tắc hội đồng trường tổ chức thực hiện quy trình bầu hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, sau đó sẽ do một cơ quan cấp trên công nhận kết quả của quy trình này. Hiện Bộ đang băn khoăn giữa 2 phương án: ghi vào luật cơ quan cấp trên là Bộ hay cơ quan có thẩm quyền nói chung? Theo bà Phụng, hiện nay cơ quan chủ quản của các trường gồm nhiều bộ, ngành khác nhau, một số trường là UBND các địa phương. Trong khi đó, cơ quan quản lý nhà nước là Bộ, nơi đưa ra quy định về chuẩn hiệu trưởng.
Góp ý cho nội dung này, nhiều ý kiến đề xuất nên chọn phương án cơ quan có thẩm quyền công nhận chứ không phải Bộ.
Sửa luật Giáo dục: Giáo viên hy vọng sống được bằng lương? - ảnh 2

tin liên quan

Miễn học phí tới bậc THCS, lo phát sinh khoản phí khác?
Ngay sau khi, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục hiện hành trong đó có điều luật miễn học phí tới bậc THCS, có nhiều phụ huynh thay vì ủng hộ lại xin được đóng học phí và chỉ học phí thôi. Vì sao có sự ngược đời này? 
Trong khi đó cũng có nhiều ý kiến băn khoăn về mô hình ĐH. Ông Lê Hồng Thắng, Trưởng khoa Ngoại ngữ, ĐH Thái Nguyên, bày tỏ: “Cần có sự phân biệt trường nằm trong ĐH và trường nằm ngoài ĐH. Hiện nay, chúng ta chưa có tên gọi để phân biệt 2 loại trường này”.
Tiến sĩ Nguyễn Minh Tân, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin, ĐH Thái Nguyên, nêu ý kiến: “Vai trò của ĐH vùng, mối quan hệ giữa ĐH vùng với các trường ĐH thành viên là như thế nào? Mối quan hệ giữa ĐH vùng với Bộ là như thế nào? Trường ĐH thành viên của ĐH vùng có gì khác với trường ĐH độc lập? Thời gian qua có những quy định gây đảo lộn nhiều hoạt động của ĐH vùng, tạo ra những mối quan hệ rất khó xử lý giữa ĐH vùng và trường ĐH thành viên, khiến Bộ lại phải có những văn bản điều chỉnh. Do đó cần phải có quy định, thiết chế để nói rõ quan hệ giữa ĐH vùng và trường ĐH thành viên”.
Đại diện các trường cũng e ngại quyền lực hội đồng trường chưa thực chất. Theo PGS Nguyễn Bá Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Trào, dự thảo sửa đổi luật hướng tới mục tiêu tăng quyền lực thực chất cho hội đồng trường là điều đáng mừng, nhưng căn cứ vào văn bản dự thảo luật thì quyền lực của hội đồng trường cũng còn rất mơ hồ.

Tuệ Nguyễn - Quý Hiên

Bạn đọc phản hồi (15 nhận xét)

vuongtri

trong quy định pháp luật đã thể hiện rõ sự phân biệt ngành nghề với nhau rất ...cụ thể-người làm trong lực lượng quân đội công an.... thì lương về hưu cao ngất ngưởng...giáo viên thì lúc còn đi làm lương thấp-đến khi nghỉ hưu lương còn thấp hơn nữa......cải cách suy nghĩ cải cách tư duy ....thì mới tốt đẹp công bằng được....

Cao Đình Nhân

Giáo viên cơ hữu, giáo viên biên chế nhà nước phải sống bằng lương. Phải sửa Luật Giáo dục để thực hiên điều chân lý ấy! 100% học sinh tiểu học vào công lập; 70, 80, 90, 100% học sinh các vùng thành phố, núi, hải đảo vùng dân tộc tương ứng vào công lập THCS; và tương ứng vào THPT; chỉ có đại học, THCN nào phục vụ nhà nước và ngành công ích mới có chỉ tiêu tuyển sinh và đãi ngộ học bổng bố trí công tác khi tốt nghiệp còn lại là xã hội hóa bằng tư thục, quốc tế, dân lập... mở thu hút giải quyết. Ai có tiên, tốt nghiệp 12 ghi danh học lên cao hơn bằng tự túc kể cả du học nước ngoài.

Miền tây

Giáo viên sống được bằng lương, còn các ngành khác sống bằng gì??? trong khi hiện tại lương của họ đã thấp hơn giáo viên??? ./.

Tran toan

Không sống bằng lương thì sống bằng lậu ? Vậy mà củng hỏi nửa

SG

Sao khi quan sát thấy ngành tiếng anh rất hot và nhu cầu xh lớn nên tôi quyết định học tiếng anh ĐSPTPHCM. Ra trường mở lớp ở nhà dạy chứ không dạy trường không vì quá sợ, vẫn làm GV như ai, học trò vẫn gọi tôi là thầy. Tôi dạy hay hơn GV trong các trường cấp 2, cấp 3 trong khu vực nên gần cả 1000 em tìm đến học. Thu nhập khủng gấp gần 100 lần lương GV trường công. Nhưng tôi thấy vẫn bình thường. GV hay kêu ca quá. Dạy kém mới cần kêu ca. Dạy giỏi không cần vào biên chế vẫn có HS tìm đến học.

Nguyễn Bá Đại

bn tên gì và dạy ở khu vực nào thế ? bạn có hiểu cho các giáo viên ở vùng sâu, vùng xa điều kiện kinh tế còn khó khăn không đi học bình thường chúng tôi còn phải vào tận nhà vận động các em ra lớp chứ đừng nói các em tự tìm đến mình nhé. chưa kể đến những giáo viên dạy các môn sử, địa, công dân, công nghệ.. thì như thế nào

VD

bạn dạy ở đâu để tui cho con đi học. Nổ!

NVH

Nhà nước đang trả lương cho người lao động làm trong các cơ quan HCSN quá thấp, không đủ sống. Tại sao thì chỉ có nhà nước mới trả lời được thôi còn người lao động chỉ có ráng chịu đựng vì không có nhiều khả năng kiếm việc làm khác.

Bình luận