Sửa luật Giáo dục: Giáo viên hy vọng sống được bằng lương?

15 Thanh Niên
Các lãnh đạo sở GD-ĐT và trường phổ thông đều bày tỏ sự mong đợi những chủ trương quan trọng trong dự thảo sửa đổi luật Giáo dục như tăng lương nhà giáo, miễn học phí THCS sẽ được đưa vào luật và được thông qua.
Bà Chu Thị Yến, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạng Sơn (Bắc Giang) phát biểu tại hội thảo /// Ảnh: Lê Hiệp Bà Chu Thị Yến, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạng Sơn (Bắc Giang) phát biểu tại hội thảo - Ảnh: Lê Hiệp
Bà Chu Thị Yến, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạng Sơn (Bắc Giang) phát biểu tại hội thảo
Ảnh: Lê Hiệp
Sáng 30.11, tại Thái Nguyên, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo góp ý cho dự thảo bổ sung, sửa đổi luật Giáo dục đối với lãnh đạo sở GD-ĐT và các trường phổ thông khu vực miền núi phía bắc. Đây là hội thảo đầu tiên được tổ chức tại 5 địa điểm trong cả nước đến tháng 12 để lấy ý kiến của các nhà giáo.
Tạo động lực thu hút người giỏi vào sư phạm
Phát biểu tại hội thảo, nhiều ý kiến chia sẻ niềm vui của các giáo viên (GV) từ cơ sở giáo dục khi nghe tới đề xuất xếp lương GV cao nhất trong hệ thống thang bảng lương. Bà Chu Thị Yến, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạng Sơn, H.Yên Dũng, Bắc Giang, cho hay nhiều GV tâm sự sắp có cơ hội thực sự sống được bằng lương. Bà Đỗ Thị Lan Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Lân, H.Sơn Dương, Tuyên Quang, cũng chia sẻ GV trong trường rất mừng khi đọc dự thảo luật.
Ông Nguyễn Văn Bông, Hiệu trưởng THPT Việt Yên số 2 Bắc Giang, hy vọng lương nhà giáo được xếp cao nhất sẽ là một yếu tố quan trọng để thu hút những người giỏi vào học ngành sư phạm. Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Thọ, cho rằng điều này sẽ nâng cao được chất lượng đầu vào, đội ngũ...
Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm thảo luận là dự kiến nâng trình độ đào tạo chuẩn GV tiểu học từ trung cấp lên CĐ. Đa số ý kiến đều cho rằng đây là xu hướng tất yếu, tuy nhiên vẫn có những băn khoăn cần làm rõ.
Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT, cho rằng nâng chuẩn GV tiểu học, đưa vào dự thảo luật để biến thách thức thành cơ hội. Đây chỉ là bước đầu, từ trung cấp lên CĐ, lâu dài phải yêu cầu trình độ ĐH. Theo ông Hữu, hiện cả nước chỉ còn 3 tỉnh có tỷ lệ GV trình độ trên chuẩn (từ CĐ trở lên) thấp nhất, khoảng 63% là Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu. Nhiều tỉnh tỷ lệ này 97 - 99%.
Xung quanh lo ngại về số GV lớn tuổi, GV ở vùng sâu, vùng xa nhưng chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo khi áp theo chuẩn mới, ông Hữu cho hay Bộ sẽ hướng dẫn các địa phương một cách cụ thể sau khi luật có hiệu lực thi hành.
Cơ quan có thẩm quyền công nhận hiệu trưởng trường ĐH?
Tại hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo bổ sung, sửa đổi luật Giáo dục ĐH cũng diễn ra vào buổi chiều, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, nêu 2 nội dung mà Bộ mong muốn các đại biểu “bỏ phiếu” để đưa vào dự thảo phiên bản mới.
Một trong 2 nội dung này liên quan đến việc công nhận hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. Theo đó, dự thảo luật thống nhất nguyên tắc hội đồng trường tổ chức thực hiện quy trình bầu hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, sau đó sẽ do một cơ quan cấp trên công nhận kết quả của quy trình này. Hiện Bộ đang băn khoăn giữa 2 phương án: ghi vào luật cơ quan cấp trên là Bộ hay cơ quan có thẩm quyền nói chung? Theo bà Phụng, hiện nay cơ quan chủ quản của các trường gồm nhiều bộ, ngành khác nhau, một số trường là UBND các địa phương. Trong khi đó, cơ quan quản lý nhà nước là Bộ, nơi đưa ra quy định về chuẩn hiệu trưởng.
Góp ý cho nội dung này, nhiều ý kiến đề xuất nên chọn phương án cơ quan có thẩm quyền công nhận chứ không phải Bộ.
Sửa luật Giáo dục: Giáo viên hy vọng sống được bằng lương? - ảnh 2

tin liên quan

Miễn học phí tới bậc THCS, lo phát sinh khoản phí khác?
Ngay sau khi, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục hiện hành trong đó có điều luật miễn học phí tới bậc THCS, có nhiều phụ huynh thay vì ủng hộ lại xin được đóng học phí và chỉ học phí thôi. Vì sao có sự ngược đời này? 
Trong khi đó cũng có nhiều ý kiến băn khoăn về mô hình ĐH. Ông Lê Hồng Thắng, Trưởng khoa Ngoại ngữ, ĐH Thái Nguyên, bày tỏ: “Cần có sự phân biệt trường nằm trong ĐH và trường nằm ngoài ĐH. Hiện nay, chúng ta chưa có tên gọi để phân biệt 2 loại trường này”.
Tiến sĩ Nguyễn Minh Tân, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin, ĐH Thái Nguyên, nêu ý kiến: “Vai trò của ĐH vùng, mối quan hệ giữa ĐH vùng với các trường ĐH thành viên là như thế nào? Mối quan hệ giữa ĐH vùng với Bộ là như thế nào? Trường ĐH thành viên của ĐH vùng có gì khác với trường ĐH độc lập? Thời gian qua có những quy định gây đảo lộn nhiều hoạt động của ĐH vùng, tạo ra những mối quan hệ rất khó xử lý giữa ĐH vùng và trường ĐH thành viên, khiến Bộ lại phải có những văn bản điều chỉnh. Do đó cần phải có quy định, thiết chế để nói rõ quan hệ giữa ĐH vùng và trường ĐH thành viên”.
Đại diện các trường cũng e ngại quyền lực hội đồng trường chưa thực chất. Theo PGS Nguyễn Bá Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Trào, dự thảo sửa đổi luật hướng tới mục tiêu tăng quyền lực thực chất cho hội đồng trường là điều đáng mừng, nhưng căn cứ vào văn bản dự thảo luật thì quyền lực của hội đồng trường cũng còn rất mơ hồ.

Bình luận 15

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
vuongtri

vuongtri

trong quy định pháp luật đã thể hiện rõ sự phân biệt ngành nghề với nhau rất ...cụ thể-người làm trong lực lượng quân đội công an.... thì lương về hưu cao ngất ngưởng...giáo viên thì lúc còn đi làm lương thấp-đến khi nghỉ hưu lương còn thấp hơn nữa......cải cách suy nghĩ cải cách tư duy ....thì mới tốt đẹp công bằng được....
Cao Đình Nhân

Cao Đình Nhân

Giáo viên cơ hữu, giáo viên biên chế nhà nước phải sống bằng lương. Phải sửa Luật Giáo dục để thực hiên điều chân lý ấy!
100% học sinh tiểu học vào công lập; 70, 80, 90, 100% học sinh các vùng thành phố, núi, hải đảo vùng dân tộc tương ứng vào công lập THCS; và tương ứng vào THPT; chỉ có đại học, THCN nào phục vụ nhà nước và ngành công ích mới có chỉ tiêu tuyển sinh và đãi ngộ học bổng bố trí công tác khi tốt nghiệp còn lại là xã hội hóa bằng tư thục, quốc tế, dân lập... mở thu hút giải quyết. Ai có tiên, tốt nghiệp 12 ghi danh học lên cao hơn bằng tự túc kể cả du học nước ngoài.
Miền tây

Miền tây

Giáo viên sống được bằng lương, còn các ngành khác sống bằng gì??? trong khi hiện tại lương của họ đã thấp hơn giáo viên??? ./.
Tran toan

Tran toan

Không sống bằng lương thì sống bằng lậu ? Vậy mà củng hỏi nửa
SG

SG

Sao khi quan sát thấy ngành tiếng anh rất hot và nhu cầu xh lớn nên tôi quyết định học tiếng anh ĐSPTPHCM. Ra trường mở lớp ở nhà dạy chứ không dạy trường không vì quá sợ, vẫn làm GV như ai, học trò vẫn gọi tôi là thầy. Tôi dạy hay hơn GV trong các trường cấp 2, cấp 3 trong khu vực nên gần cả 1000 em tìm đến học. Thu nhập khủng gấp gần 100 lần lương GV trường công. Nhưng tôi thấy vẫn bình thường. GV hay kêu ca quá. Dạy kém mới cần kêu ca. Dạy giỏi không cần vào biên chế vẫn có HS tìm đến học.
Nguyễn Bá Đại

Nguyễn Bá Đại

bn tên gì và dạy ở khu vực nào thế ?
bạn có hiểu cho các giáo viên ở vùng sâu, vùng xa điều kiện kinh tế còn khó khăn không
đi học bình thường chúng tôi còn phải vào tận nhà vận động các em ra lớp chứ đừng nói các em tự tìm đến mình nhé. chưa kể đến những giáo viên dạy các môn sử, địa, công dân, công nghệ.. thì như thế nào
VD

VD

bạn dạy ở đâu để tui cho con đi học. Nổ!
Nhã Uyên

Nhã Uyên

Chào bạn Nổ, đã lâu kg thấy bạn lên tiếng tưởng đã chừa thói nổ rồi, té ra vẫn ngựa quen đường cũ. Bạn vui lòng trả lời câu hỏi xưa như trái đất này: bạn tên thật là gì, tốt nghiệp khoa Anh ĐHSP niên khóa nào? Chỉ có vậy thôi. Kg dám trả lời hoặc vòng vo né tránh thì chắc chắn là mạo danh GV. Thưa với bạn, tôi có người quen ở Phòng Đào tạo của ĐHSP, tôi thách bạn dám trả lời câu hỏi đó đấy. Vàng thật kg sợ lửa, sợ gì kg dám trả lời, chỉ có người kg có nổi cái bằng tú tài dắt lưng, trình độ chỉ đến tiểu học, viết sai chính tả tùm lum mới kg dám trả lời, đúng kg bạn? Trước đây cứ nghe hỏi câu đó là bạn lại ôm bình hơi lăn mất hoặc nói vòng vo né tránh, lần này dám trả lời thẳng kg? hahaha. @BTV: mong bạn đăng giúp ý của tôi, để tên này kg thể lợi dụng báo TTO làm nơi bịa đặt mạo danh GV và khoe khoang bản thân toàn chuyện kg có thật.
thu

thu

@SG: Bạn đã nhiều lần mạo danh GV lên báo TNO khoe khoang mình dạy thêm mấy trăm triệu 1 tháng và bị lột mặt nạ nhiều lần, rằng bạn kg hề có tên trong danh sách SV tốt nghiệp khoa Anh ĐHSP TPHCM cả 10 năm. Moing bạn có lòng tự trọng hơn, đừng mạo danh GV nữa, đừng để người ta phải nói hoài 1 chuyện. Cái gì kg có, kg bao giờ đạt được thì người ta cố nổ là đã có, nhưng nổ quá mức thì kg ai tin , và họ chỉ thấy bạn như 1 diễn viên múa may quay cuồng trên sân khấu vụng về làm người ta buồn cười mà tưởng là mình oai phong lắm. Bạn kg biết gì là xấu hổ hay sao?
sneer

sneer

@SG: giáo viên gì viết sai chính tả từa lưa vậy thánh?
1 GV  thật

1 GV thật

Người ta hỏi, nếu có thật thì trả lời, sao bạn kg dám trả lời mà nói vòng vo vậy SG? Rõ ràng là bạn chỉ mạo danh thôi. Học hành kg tới đâu (viết sai chính tả từa lưa) mà nổ là GV tiếng Anh, dạy thêm cả ngàn em được bao nhiêu tiền bạc...
Nguyễn Thị Hồng Nhung

Nguyễn Thị Hồng Nhung

@SG: Một người bạn đã kể tôi nghe và tôi vào đây để nói vài câu với kẻ mạo danh này. Tôi tên Nguyễn Thị Hồng Nhung, tốt nghiệp khoa Anh ĐHSP niên khóa 1983-1987, ra đi dạy 1 thời gian thì nghỉ và đi làm cho CTy nước ngoài. Tôi nêu tên thật và năm tốt nghiệp như vậy để cho thấy nói ra những thông tin này kg có gì phải sợ cả, cũng kg phải là quảng cáo. Chỉ có bạn bè cùng lớp ngày xưa có thể nhận ra tôi thôi (thời nay chúng tôi liên lạc qua facebook), ngoài ra chẳng ảnh hưởng gì tới tôi, kg ai có thể tìm ra tôi hay quấy rối gì mà sợ. Nhưng lại rất dễ kiểm tra những thông tin này có thật hay kg. Ngày xưa tôi tốt nghiệp cả 6 năm sau mới lên lấy bằng vì lương GV kg đủ sống, chán quá đã định bỏ nghề luôn, nhưng nghĩ lại bằng chứng trình độ của mình thì sao lại bỏ, khi ký tên nhận bằng, danh sách còn đầy đủ chữ ký cả lớp, chỉ còn tên tôi là chưa ký. Thời xưa Internet chưa phổ biến còn vậy, thời nay gõ 1 cái tên vào là hiện cả danh sách ra ngay. Cho nên kg dám nói ra tên thật và năm tốt nghiệp rõ ràng là vì kg có tên, lấy đâu ra mà làm bằng chứng? Bạn SG à, anh gì cao ốm làm việc ở phòng Lab của khoa Anh vẫn còn làm đấy, chưa về hưu đâu, bạn có nhớ là tên gì kg vậy? SV nào cũng phải tiếp xúc với anh ấy mà, chỉ có người kg bao giờ học ở khoa Anh mới kg biết thôi. Có gan thì nói thử xem?
Phi

Phi

Xạo quá SG ơi, làm ơn đừng lên đây nổ cho người ta cười nữa. Rảnh quá ngồi bịa chuyện trên trời ai cũng thấy.
SG

SG

Có ai dám cho SĐT không mình hẹn gặp nhau ở ĐHSP TPHCM để tiện thăm thầy và mấy đứa bạn cũ luôn.
NVH

NVH

Nhà nước đang trả lương cho người lao động làm trong các cơ quan HCSN quá thấp, không đủ sống. Tại sao thì chỉ có nhà nước mới trả lời được thôi còn người lao động chỉ có ráng chịu đựng vì không có nhiều khả năng kiếm việc làm khác.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cô Đặng Phạm Minh Nguyệt cùng học trò mình /// Tấn Hiệp>

Về lại trường xưa…!

Với những cô cậu đã qua thời học sinh, trở về mái trường xưa nhân ngày tri ân thầy cô 20.11, sẽ không kìm được những cảm xúc dâng trào…
Thầy Toàn và bằng xác nhận của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam /// ẢNH: HOÀNG VÂN >

Thầy giáo có đôi tay tài hoa

Thầy giáo mỹ thuật Lê Quốc Toàn (38 tuổi) được nhiều người ngưỡng mộ bởi khả năng vẽ tranh sơn dầu, tranh gạo, tranh vỏ trứng và được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục bộ sưu tập túi xách tái chế từ bao mì gói.