Thầy giáo của ngôi trường ở nơi cao nhất thế giới

30/05/2017 17:13 GMT+7

Trường tiểu học Bưu Mã Khương Thang ở Tây Tạng (Trung Quốc) là ngôi trường được xây ở nơi cao nhất thế giới, cách mặt nước biển 5.373 m. Nơi này còn cao hơn các căn cứ được xây để phục vụ những người chinh phục đỉnh Everest .

Thầy giáo Thất Muội Từ Nhân đang cùng chơi với học trò tại một con sông gần trường - Ảnh chụp màn hình South China Morning Post

Vì nằm ở vùng núi cao nên điều kiện ở đây rất khắc nghiệt. Nhiệt độ có thể xuống đến âm 5 độ C. Lượng oxy chỉ bằng 40% so với đồng bằng. Không khí loãng và điều kiện tự nhiên nơi đây có thể gây ra một số bệnh như giảm oxy máu, viêm khớp, theo South China Morning Post.
Tình trạng thiếu oxy có thể gây hại cho các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não. Một năm có 10 tháng mùa đông và chỉ có 2 tháng mùa hè, thậm chí mùa hè cũng có tuyết.
Mặc dù điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nhưng thầy giáo Thất Muội Từ Nhân, 37 tuổi, đã có 5 năm dạy học ở trường Bưu Mã Khương Thang. Hai năm gần đây thầy giữ vị trí hiệu trưởng .
Sau khi tốt nghiệp, mặc dù có nhiều cơ hội làm việc như ở lại trường đại học tham gia giảng dạy hoặc theo nghề phóng viên nhưng anh Từ Nhân đã chọn con đường trở thành giáo viên và đến công tác ở vùng Tây Tạng.

tin liên quan

Trường đại học Mỹ được bán với giá... 1 USD

Đại học Kaplan, một trường tư thục vì lợi nhuận của Mỹ, đã được bán với giá chỉ 1 USD. Tổ chức mua lại ngôi trường này là Đại học Purdue, một đại học công lập ở bang Indiana (Mỹ).


Tại Trường tiểu học Bưu Mã Khương Thang, thầy cô và học sinh cùng sống, học tập dưới một mái trường. Các phụ huynh thường chỉ đến thăm con vài lần trong một học kỳ vì phần lớn thời gian họ du mục theo đàn gia súc trên đồng bằng.
Do đó, học sinh sống trong ký túc xá của trường và được chính tay các thầy cô chăm nom. Thầy cô là người dọn dẹp ký túc xá, thậm chí giặt quần áo và chăn mền cho các em.
Các thầy cô sẽ đến đánh thức học sinh lúc 7 giờ 30 vào mùa hè và 9 giờ vào mùa đông. Các em dậy trễ hơn vào mùa đông vì trời quá lạnh. Các thầy cô cũng nhắc nhở học sinh đi ngủ lúc 21 giờ.
Trường được chính phủ tài trợ một nhà kính trồng rau. Học sinh sẽ học trồng rau tại đây. Rau thu hoạch sẽ được dùng trong các bữa ăn ở trường.
Do ở vùng núi cao nên các hoạt động ngoại khóa của học sinh có phần hạn chế hơn so với đồng bằng. Các em thường đọc sách, vẽ thư pháp và đá bóng.
Thầy Từ Nhân cho biết đã ông đôi lần tính chuyện rời đi, nhất là những tháng mùa đông khắc nghiệt. Một số giáo viên trước đó đã bỏ đi, nhưng một số vẫn còn ở lại. Vì lo sợ thầy cô ở trường không chăm nom không xuể học sinh nên thầy đã quyết định tiếp tục ở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.