Thầy trò thời 4.0: Những người thầy 'ảo'

0 Thanh Niên Online
Dù chỉ được học với những người thầy, cô qua những đoạn video, nhắn tin, gọi thoại..., thế nhưng, tình cảm thầy - trò giữa họ vẫn đong đầy, gắn kết.
Từ những buổi học qua cuộc gọi thoại, tin nhắn..., thầy - trò chưa gặp mặt nhưng vẫn gắn kết /// PT Từ những buổi học qua cuộc gọi thoại, tin nhắn..., thầy - trò chưa gặp mặt nhưng vẫn gắn kết - PT
Từ những buổi học qua cuộc gọi thoại, tin nhắn..., thầy - trò chưa gặp mặt nhưng vẫn gắn kết
PT
Sống ở Lái Thiêu (Bình Dương), Nguyễn Ngọc Mai học đan len móc qua những video, bài viết ngắn do thầy Hoàng Quang giảng dạy. Những mũi móc, những sản phẩm hoàn thiện đầu tiên trong nghề của Hà là từ các bài giảng của thầy. “Đến bây giờ, tôi có cửa tiệm bán hàng online những sản phẩm túi xách, thú nhồi bông, khăn quàng cổ… dù chưa có điều kiện gặp mặt, nhưng tôi vẫn luôn biết ơn thầy, người đã cho tôi cái nghề ngày hôm nay”.
Thầy trò thời 4.0: Những người thầy 'ảo' - ảnh 1
Đến bây giờ, chị Trần Thu Hà cũng không nghĩ mình sẽ trở thành huấn luyện viên dạy tập gym online. Chị Hà cho biết chị làm việc ở một phòng tập gym tại Q.3 (TP.HCM), nhìn thấy nhiều người có nhu cầu muốn tập luyện thể thao nhưng không có điều kiện kinh tế, nên chị bắt đầu chia sẻ các bài tập của mình trên Facebook. Sau đó, có nhiều người nhắn tin để nhờ chị làm huấn luyện viên riêng. “Trước khi nhận học trò, tôi sẽ hỏi xem các chỉ số về chiều cao, cân nặng, thói quen ăn uống… sau đó tôi sẽ lên một lộ trình cụ thể cho học viên đó. Mỗi ngày tôi sẽ nhắn tin để thúc ép, khuyến khích học viên tập luyện. Có động tác khó, tôi sẽ quay video hướng dẫn cách tập cho học trò xem tập theo. Nhờ vậy mà sau khi kết thúc khóa học, cô - trò vẫn giữ liên lạc và không ít người trong số đó đã trở thành bạn thân của tôi” chị Hà chia sẻ.
Chưa bao giờ gặp mặt nhưng khi nhắc đến giáo viên của mình, Lê Thành Đạt (25 tuổi, nhân viên content marketing tại Q.1, TP.HCM) không giấu vẻ tự hào nói: “Khi đi làm, mỗi lần nhận phản hồi của khách hàng mình run lắm, vì biết là kế hoạch của mình làm chưa tốt, chưa diễn giải cho khách hàng hiểu ý tưởng. Một dịp tình cờ, mình lang thang trên mạng, bắt gặp khóa dạy viết online của cô Phạm Lan Phương nên đăng ký ngay. Theo lịch học, mỗi buổi sáng cô và trò gọi qua video, cô giảng bài, đưa ra các ví dụ, giải đáp trực tiếp những thắc mắc của mình, ra bài tập để mình làm. Nhờ vậy, chỉ sau 10 buổi học mà mình sửa được nhiều lỗi và tiến bộ rõ rệt”.
Chị Trần Thi Ngôn (ngụ Q.9, TP.HCM, chủ một cửa hàng thức ăn chế biến sẵn) chia sẻ về người thầy Foodblogger Chánh Trần của mình: “Thầy không giấu nghề, cứ clip nào đăng tải trên mạng là chỉ dẫn từng li từng tí, rất dễ học, dễ áp dụng tại nhà. Sau thời gian học trên mạng, vài năm sau tôi mới có dịp đến gặp trực tiếp thầy Chánh qua mấy buổi offline. Thầy ảo giờ thành thầy thật luôn rồi”.
Thời đại 4.0, quan niệm về thầy - trò cũng khác. Giờ đây, dù người thầy có thể không đứng trên bục giảng, mà đứng trước máy quay, trước điện thoại livestream, chia sẻ những kỹ năng nghề nghiệp mà họ tích lũy cho mọi người. Học trò có thể là những người nội trợ ở nhà, nhân viên văn phòng, những bạn sinh viên..., họ học qua tin nhắn, học qua video…, nhưng tựu trung tình cảm thầy - trò vẫn đong đầy, gắn kết.
Thầy trò thời 4.0
Sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi hành vi, thói quen và thậm chí cả quan hệ, tình cảm của con người. Trong dòng chảy đó, tình cảm thầy - trò, mối quan hệ rất được tôn trọng ở Việt Nam, có những đổi thay gì so với trước?
Trò có còn “kính nhi viễn chi” thầy, trong khi ngày nay thầy cô cũng “selfie” và đưa hình lên mạng xã hội tưng bừng như trò; cuộc sống, sinh hoạt của giáo viên đều được học trò “giám sát” thông qua mạng xã hội hay các công cụ hỗ trợ của công nghệ? Thầy cô còn độc quyền trao kiến thức cho trò khi hiện nay người học có biết bao phương tiện để nâng tầm hiểu biết? Việc dạy và học cũng đổi thay, không còn phụ thuộc vào bảng đen, phấn trắng vào việc cầm tay chỉ việc của thầy nữa, liệu có làm nhạt phai chút nào lòng tôn sư trọng đạo? Tình cảm thiêng liêng, sẻ chia, gắn bó của thầy trò có bị tác động nào trong khi nhiều nơi đã sẵn sàng đưa robot làm thay vị trí của giáo viên?...
Báo Thanh Niên đến với ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 năm nay, bằng những chia sẻ, ý kiến, quan điểm, ghi nhận… về mối quan hệ thầy - trò trong bối cảnh xã hội bị tác động rất lớn bởi công nghệ và hơn bao giờ hết khái niệm “công nghiệp 4.0” đã trở nên quen thuộc.
Với chủ đề Thầy trò thời 4.0, chúng tôi mong muốn nhận được ý kiến tham gia của bạn đọc. Bài viết xin quý thầy cô, bạn đọc gửi về địa chỉ thanhniengiaoduc@thanhnien.vn. Bài sẽ đăng trên website của Báo Thanh Niên.
Các bài viết đăng tải sẽ được chi trả nhuận bút theo quy định của báo.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên tại tọa đàm /// Đào Ngọc Thạch>

Học sinh THPT đang bị áp lực nặng về điểm

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM, cho rằng học sinh THPT hiện nay bị áp lực về điểm rất ghê gớm.
Một giờ học tiếng Anh của sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM  /// Đào Ngọc Thạch>

Chỉ 10 - 15% sinh viên đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh?

Nhiều học sinh dù được học tiếng Anh trong suốt thời gian dài nhưng không thể nói một câu tiếng Anh hoàn chỉnh. Rất nhiều sinh viên không đáp ứng được chuẩn đầu ra của trường ĐH và doanh nghiệp.
Tuy nhiều áp lực nhưng lương giáo viên tiểu học hiện chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng /// Đào Ngọc Thạch>

Một người đi học có ít nhất 6 người 'giám sát' giáo viên

Lần đầu tiên, người đứng đầu ngành GD-ĐT chủ trì buổi tọa đàm để lắng nghe về thực trạng, nguyên nhân và những đề xuất nhằm giảm áp lực cho giáo viên đồng thời khẳng định sẽ rà soát để thay đổi tận gốc thực trạng này.