Thí sinh mất điểm ở câu nghị luận văn học

6 Thanh Niên
Ghi nhận đến ngày 1.7, tình hình chấm thi môn văn ở một số tỉnh phía nam, có nhiều bài đạt điểm 9 nhưng cũng có một số bài bị điểm liệt.
Thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2017 tại TP.HCM /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2017 tại TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2017 tại TP.HCM
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Theo nhận xét của nhiều giáo viên trực tiếp chấm thi, điểm môn văn năm nay nhỉnh hơn năm trước, song không có nhiều đột biến, điểm có sự phân loại thí sinh (TS) nhưng không cao. TS mất điểm chủ yếu ở câu nghị luận văn học.
Thí sinh mất điểm ở câu nghị luận văn học - ảnh 2

tin liên quan

Công bố điểm chuẩn lớp 10 TP.HCM vào chiều 3.7
Chiều 30.6, trả lời phóng viên Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM,  cho biết sau khi Ban giám đốc Sở họp thống nhất với lãnh đạo gần 100 trường THPT công lập, điểm chuẩn lớp 10 sẽ được công bố vào khoảng 15 giờ ngày 3.7. 
Tại TP.HCM, khâu chấm cơ bản đã hoàn tất. Cô T.T.H, giám khảo chấm văn, cho biết: “Nhìn chung điểm không cao. Không có điểm 0, 1, 2, nhưng cũng đã có bài điểm 9. Điểm 8 thưa thớt, mỗi xấp vài bài. Đa số bài làm trong khoảng từ 5,5 đến 6 điểm”. Nhiều giám khảo cũng cho rằng với mục đích xét tốt nghiệp thì điểm số khá “lạc quan” nhưng tính phân loại TS không thật cao, không có nhiều phân hóa, đột biến như các kỳ thi trước.
Một giám khảo chấm thi ở hội đồng Trường THPT Trấn Biên (Đồng Nai) cũng cho biết điểm của TS khá đồng đều. Đa số TS làm được phần đọc hiểu và nửa số điểm của câu viết đoạn văn. Câu nghị luận văn học, hầu hết TS không làm hết yêu cầu. Phổ điểm chung của TS trong khoảng 5 đến 6 điểm.
Một giám khảo ở Rạch Giá (Kiên Giang) cũng nhận định: “Đã có vài bài điểm liệt, nhưng so với năm trước giảm hơn nhiều. Bài làm từ 5,5 đến 5,75 điểm chiếm số lượng nhiều nhất. Đã có bài điểm 9”.
Thí sinh mất điểm ở câu nghị luận văn học - ảnh 3

tin liên quan

Dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng
Kết thúc kỳ thi, nhiều giáo viên dự đoán điểm chuẩn xét tuyển vào ĐH sẽ tăng so với năm trước do đề được đánh giá là khá dễ chịu.

Trước khi chấm, nhiều ý kiến tranh luận về đề tài “thấu cảm”, sợ sẽ gây khó dễ cho TS khi làm bài. Song theo các giám khảo, vấn đề này không gây ảnh hưởng lớn, vì văn bản đọc hiểu đã gợi ý rất rõ. Lỗi của TS chủ yếu về hỏng kiến thức, yếu về kỹ năng làm bài, đặc biệt mất điểm nhiều nhất ở câu 2 của phần làm văn.
Ở phần đọc hiểu, với câu 1 (nhận biết về phương thức biểu đạt), nhiều TS không có điểm do trả lời sai, hoặc đưa ra nhiều phương án. Vì trong câu hỏi có yêu cầu “chỉ ra phương thức biểu đạt chính”, nên đáp án chỉ chấp nhận cho 0,5 điểm nếu TS trả lời 2 phương án (trong đó có phương thức nghị luận) và một phương án khác, nhưng phải được diễn đạt theo cách “phương thức A, ngoài ra còn có B”.
Câu 4 của phần đọc hiểu là câu hỏi mở, bàn về mối quan hệ giữa lòng trắc ẩn và sự thấu cảm. Câu này khá khó với TS và khó có sự thống nhất của giám khảo khi chấm. Hầu hết TS không đạt điểm tuyệt đối (1 điểm) mà chỉ ở mức 0,25/0,5, cao nhất là 0,75 điểm.
Thí sinh mất điểm ở câu nghị luận văn học - ảnh 4

tin liên quan

Những lưu ý sau khi biết kết quả thi
Trong tuần này, thí sinh cả nước sẽ biết kết quả bài thi THPT quốc gia. Sau khi có điểm thi, việc phúc khảo bài thi, tính điểm tốt nghiệp thế nào hay quyền điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ra sao là điều thí sinh cần lưu ý.

Ở câu viết đoạn văn 200 chữ, nhiều TS lấy lại ý từ văn bản đọc hiểu vì cùng bàn về đề tài, nên ít bài có tính sáng tạo. Nhìn chung câu này rất hiếm bài đạt điểm tuyệt đối (2 điểm), đa số ở mức 1 đến 1,25 điểm.
Đáng bàn nhất là câu 2, phần phân tích đoạn thơ và bình luận. Câu này có thang điểm là 5, gánh vác nhiều nhất nhiệm vụ phân loại TS, nhưng hầu hết TS chỉ đạt được nửa số điểm. Theo nhận xét của nhiều giám khảo, TS chủ yếu phân tích theo kiểu diễn xuôi, xé vụn ý thơ, hoặc viết vòng vo dài dòng mà không làm nổi bật được ý trọng tâm. Còn phần bình luận không làm được, hoặc làm sơ sài. Vì thế, bài làm mất cân xứng, thiếu chiều sâu. Lý giải điều này, nhiều giám khảo cho rằng có thể vì thời gian 120 phút là ít, TS không làm kịp. Cũng có ý kiến cho là kiến thức về đề tài đất nước của TS chưa cao, TS yếu về kỹ năng làm bài tích hợp...
Đáng nói là giới hạn kiến thức đề thi năm nay chỉ nằm ở chương trình lớp 12, nên sự tích hợp ở câu nghị luận văn học này còn ở mức đơn giản. Năm sau gồm cả chương trình lớp 11, chắc chắn câu hỏi này sẽ đa dạng, phong phú hơn. Đây là điểm cần chú ý cho TS của mùa thi năm tới.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
ThaygiaoGS

ThaygiaoGS

Nhiều thí sinh muốn viết cho dài, cho hay cũng đâu được, vì bị khống chế thời gian, khống chế yêu cầu đề. Chẳng hạn câu viết đoạn văn 200 chữ, nhiều em phải ép mình viết ngắn lại,mặt dù ý tưởng rất nhiều vì sợ bị trừ điểm. Mà đúng thôi.Nếu thí sinh viết quá dài hơn yêu cầu, nếu thật hay, cũng bị trừ ít nhất 0,25 điểm về bố cục, hình thức! Tôi đề nghị nên bỏ viết đoạn mà yêu cầu viết bài, hoặc thay từ "trong khoảng 200 chữ" thành "ít nhất 200 chữ"
Hai

Hai

Với 120 phút và cấu trúc đề văn như thế thì chủ yếu thi để xét tốt nghiệp thôi. Thèm những đề thi Đại học môn văn ngày trước, đề hay và phân loại thí sinh nhiều lắm!
Tam

Tam

Nhiều thí sinh không làm bài hết mình, thi để xét TN là chính, miễn sao không bị liệt là được, nên điểm cứ bình bình là đúng thôi.
Hương

Hương

Sở dĩ câu nghị luận văn học ít có điểm là vì thí sinh chủ quan về bài thơ này, không ngờ đề thi quá quen thuộc. Phần lớn sĩ tử chỉ quen với phân tích thơ theo kiểu diễn xuôi, còn hiểu cho sâu để bàn luận cho kỹ thì còn yếu. Nhất làm bài thơ giàu chất trữ tình chính luận ĐN này.
NT

NT

Cập nhật: Tại TP.HCM đã thây có khoảng 3 bài điểm liệt
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bộ GD-ĐT cũng có văn bản quy định hướng dẫn đưa đón sau vụ trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Trường Gateway (Hà Nội), nhưng mới đây vẫn xảy ra vụ tương tự ở Bắc Ninh /// P.HÙNG

Trường học ngày càng nhiều nguy cơ mất an toàn

Các ông bố, bà mẹ khó tưởng tượng rằng đã trao gửi con đến tận tay những người có trách nhiệm ở nhà trường, thậm chí đưa con vào tận lớp học... mà trong ngày lại nhận được tin báo con tai nạn, thậm chí tử vong trong chính ngôi trường đó. An toàn trường học phải chăng đang bị xem nhẹ?