Thi tốt nghiệp THPT đợt 2, khi nào là phù hợp?

Bích Thanh
Bích Thanh
15/07/2021 15:50 GMT+7

Một số hiệu trưởng và hiệu phó trường THPT bày tỏ quan điểm trước thông tin Bộ GD-ĐT dự kiến tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 vào ngày 5.8 giữa lúc tình hình dịch Covid-19 trên cả nước diễn biến ngày càng phức tạp.

Thời gian thi nên căn cứ vào diễn biến dịch Covid-19 trên cả nước

Ngày 14.7, Bộ GD- ĐT đã tổ chức họp trực tuyến với lãnh đạo các sở GD-ĐT có thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021. Đây là cuộc họp do ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, chủ trì.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 dự kiến sẽ diễn ra vào các ngày 5, 6, 7.8. Trong đó, 1 buổi của ngày 5.8, thí sinh đến làm thủ tục dự thi, còn ngày 6 và 7.8 tổ chức thi.

Trước thời gian dự kiến mà Bộ đưa ra, hiệu phó của một trường THPT thuộc tốp đầu ở TP.HCM nêu quan điểm: “Vào thời điểm này, tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến ngày càng phức tạp, không chỉ riêng TP.HCM còn trên cả nước nên tôi cho rằng nếu đưa ra mốc thời gian như vậy là hơi sớm. Để có thời gian phù hợp, đảm bảo sức khỏe của thí sinh, giáo viên tham gia công tác thi và quyền lợi của thí sinh trong xét tuyển ĐH thì Bộ phải căn cứ vào diễn biến dịch Covid-19 trên cả nước để có quyết định chính thức".

Theo vị hiệu phó này, nếu như vẫn còn một số thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 không tham dự được đợt 2 thì liệu rằng Bộ GD-ĐT có tổ chức thi đợt 3 cho các em này hay không. "Vì hiện tại, dù có chế độ đặc cách nhưng chỉ dừng cho những thí sinh tốt nghiệp THPT và xét tuyển bằng học bạ. Còn một số thí sinh xét tuyển vào những trường ĐH tốp đầu vẫn cần phải có điểm các môn thi của kỳ thi tốt nghiệp để tham gia xét", vị hiệu phó nói thêm.
Cũng với ý kiến nêu trên thì lãnh đạo các trường THPT cho rằng Bộ cần có thông tin cụ thể và rõ ràng để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.

Thí sinh xét nghiệm Covid-19 trước khi tham dự kỳ thi ốt nghiệp

Khả Hòa

Có tổ chức thi đợt 3?

Khi được hỏi về thời gian thi đợt 2 như Bộ dự kiến tổ chức, hiệu trưởng một trường THPT tại Q.Tân Bình, TP.HCM nói: "TP.HCM đang thực hiện lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ và đến ngày 24.7 mới hết hiệu lực. Đến thời điểm đó, chưa ai có thể biết trước tình hình dịch bệnh sẽ như thế nào, TP. HCM đã an toàn và có đủ thời gian chuẩn bị cho kỳ thi hay không?. Nói chung đang thời điểm dịch bệnh căng thẳng mà đưa ra thời gian về kỳ thi sẽ rất khó".

Vị hiệu trưởng này cũng đặt vấn đề về khả năng có thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 do thuộc diện F0, đang bị cách ly hoặc sống trong khu phong tỏa. "Các em này sẽ thi vào đợt 3 hay xét tuyển ĐH như thế nào? Do đó, Bộ GD-ĐT cần tính toán và dự báo tình huống phát sinh để có phương án phù hợp", vị hiệu trưởng nói.

Được biết, theo thống kê của Sở GD- ĐT TP.HCM, sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 ngày 7-8.7 vừa qua, thì thành phố còn khoảng 2.500 thí sinh dự thi đợt 2. Trong đó có những thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường như Trường ĐH Y dược, Trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.