Thiếu trầm trọng giáo viên tư vấn

2
Ở các trường phổ thông, khi học sinh (HS) có vấn đề về tâm lý hầu như không thể tìm đến các phòng tư vấn.

Lãnh đạo Trung tâm GDTX Q.12 (TP.HCM) kể lại: “Có HS nam uống rượu say, vào lớp học quậy phá, thầy giáo bộ môn yêu cầu ra khỏi lớp thì có thái độ phản ứng hỗn láo. Đến khi tôi gặp còn đập bàn, hỏi lại rằng: “Cô đã bao giờ bị thất tình chưa?” làm tôi khá bất ngờ, phải lặng thinh suy nghĩ một chút rồi mới ngồi chuyện trò để giải tỏa căng thẳng cho HS của mình. Do đó, trong môi trường học đường rất cần hoạt động tư vấn, nếu không sẽ cực kỳ nguy hiểm”. Tương tự, cũng có trường hợp một HS nữ của một trung tâm GDTX quận ngoại thành, buổi trưa cầm chai rượu đi lảo đảo, thầy cô hỏi mà không chịu nói. Đến khi được giám đốc trung tâm an ủi, chia sẻ thì bật khóc thốt lên: “Sáng nay em đi dự phiên tòa xử ly hôn của ba mẹ em nhưng không ai nhận nuôi em hết!”.

Nhìn nhận vấn đề này, tiến sĩ Đinh Phương Duy, Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý - giáo dục TP.HCM, cho biết: “Các vấn đề khó khăn của HS ngày càng đa dạng và phức tạp hơn. Do đó chỉ có những chuyên viên được đào tạo, được trang bị những kiến thức và kỹ năng tham vấn cơ bản, chuyên nghiệp mới có thể giúp đỡ HS một cách hiệu quả”.

Từ năm 2008, Sở GD- ĐT TP.HCM có văn bản chỉ đạo các đơn vị bố trí giáo viên tư vấn chuyên trách. Thế nhưng, theo số liệu tổng hợp tính đến ngày 17.12 do sở cung cấp, ở khối các trường tiểu học, THCS với hơn 500 trường thì có 51 giáo viên tư vấn chuyên trách, 157 giáo viên kiêm nhiệm. Còn ở khối các trường THPT, với 105 đơn vị trường học thì có 53 giáo viên tư vấn chuyên trách, 141 giáo viên kiêm nhiệm. Các quận, huyện đều cho rằng công tác tư vấn đang gặp khó khăn trong vấn đề tuyển dụng nhân sự, nguồn kinh phí hạn hẹp. Chẳng hạn như Q.8, tất cả các trường đều không có giáo viên chuyên trách. Còn nếu có thì cũng không chuyên nghiệp. Ông Hồ Thuận Hóa, Phó giám đốc Trung tâm GDTX Q.9 kiêm nhiệm tư vấn, nhìn nhận: “Tôi là phó giám đốc phụ trách chuyên môn, kỷ luật trong trường, HS cũng hay ngại ngần, sợ sệt nên thử hỏi trước phòng gắn bảng phòng tư vấn như vậy còn em nào dám bước vô”.

Đánh giá về thực trạng công tác tư vấn học đường hiện nay, ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GD- ĐT TP.HCM, cho biết: “Giáo viên tư vấn phải là người đi đầu, tham mưu cho ban giám hiệu. Sở vừa ban hành quy định  tạm thời về tổ chức và hoạt động công tác tư vấn trường học trong đó đội ngũ này hưởng lương, chế độ, chính sách theo ngạch giáo viên tạo điều kiện dễ dàng trong khâu tuyển dụng. Ngoài ra, trong thời gian tới, sở thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn để nâng cao chuyên môn cho đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm”.

Nói về nguồn giáo viên, tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng, Trưởng khoa Tâm lý Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cung cấp thông tin: “Không phải cử nhân ngành tâm lý là làm công tác tư vấn được. Hiện nay có một số trường như ĐH Sư phạm, Khoa học xã hội và nhân văn… đào tạo đúng chuyên ngành tư vấn tâm lý học đường”.

Bích Thanh

>> Giúp học sinh và người nghèo
>> Tạo tâm lý thoải mái trước các kỳ thi
>> Khủng hoảng tâm lý ở trẻ lên 3
>> “Chữa bệnh” tâm lý ở trẻ
>> Hiểu về tâm lý tuổi mới lớn

Bình luận

User
Gửi bình luận
GAO LIAO SHI, soc trang

GAO LIAO SHI, soc trang

Ước gì có nơi nào thuê mình làm giáo viên tư vấn nhỉ. Mình thì thừa mà họ thì đang cần. Sống để làm việc có ích chứ ngồi than thở thì chẳng hay ho gì. Có chỗ nào cần tư vấn không, nhưng nếu đòi bằng thạc sĩ hay tiến sĩ thì tôi bó tay. Tôi chỉ đủ kiến thức tư vấn cho học sinh cấp 3 thôi. Tôi thấy tội nghiệp khi các em học sinh thiếu kỹ năng sống vì không ai tư vấn cho!
PHƯƠNG

PHƯƠNG

Kiến thức, trình độ, năng lực về Tư vấn tâm lý học đường nên là một trong những kỹ năng phải có của mọi giáo viên trong nghành Sư phạm. Chúng ta nên tổ chức lại và có trách nhiệm trong hoạt động dạy học , trường tôi ngoài 100 GV nhưng ai nấy đều sợ làm công tác tư vấn học đường , né tránh trách nhiệm , an phận , BGH phân công chưa khoa học , GV hoạt động thiếu đồng bộ từ đó hiệu quả giáo dục không cao ...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trụ đỡ lắp đặt để chống cây ngã tại Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh)  /// PHẠM HỮU

Nhiều trường cố gắng tìm cách giữ lại cây xanh

Thay vì phải đốn hết cây theo phong trào, một số trường học đã tìm nhiều cách chăm sóc và giữ gìn mảng xanh trong khuôn viên sau sự cố cây ngã khiến một học sinh tử vong ở Trường THCS Bạch Đằng, Q.3, TP.HCM.