Thủ khoa 'rởm' đại học sư phạm là con của lái xe Sở GD-ĐT Hòa Bình

Quý Hiên
Quý Hiên
19/04/2019 19:10 GMT+7

Trong số thí sinh Hòa Bình có điểm thi gian lận, ngoài những em được cho là con em nhiều vị chức sắc địa phương, có một số em là con người dân thường, nhưng có mối quan hệ thân tình với cán bộ khảo thí.

Như Thanh Niên đã đưa tin, em Trần P.Th, thủ khoa đầu vào năm 2018 Trường đại học sư phạm Hà Nội, đã bị truất ngôi vị thủ khoa do điểm mà em dùng để đăng ký xét tuyển đại học là điểm đã được nâng khống.
Hồi tháng 9.2018, trong sự kiện khai giảng năm học 2018 - 2019 của Trường đại học sư phạm Hà Nội, em Trần P.Th được vinh danh do là thủ khoa đầu vào của trường. Trả lời phỏng vấn báo chí, em Th. cho biết em tự hào và tự tin với điểm số mà mình đạt được, do đó là kết quả thi đích thực của em. Em Th. cũng cho biết, bố em làm nghề lái xe, mẹ cũng chỉ là một nhân viên bình thường, với hàm ý nhà em không có điều kiện để “chạy điểm”.
Sau khi có thông tin em Trần P.Th là thủ khoa "rởm", một số cán bộ Sở GD-ĐT Hòa Bình cho phóng viên biết, ông Trần Th.H, bố của em Th. là lái xe đang công tác tại Sở GD-ĐT Hòa Bình. Được biết, ông H. là 1 trong 3 lái xe của Sở này.
Em Trần P.Th. dùng tổ hợp C00 để đăng ký xét tuyển vào trường, với tổng điểm 3 môn thi là 27,75 (văn 8,75; sử 9,75; địa 9,25). Nhưng điểm thật môn sử của Th. là 5,75; địa 7; toán 4 (điểm công bố lần đầu là 7,8); ngoại ngữ 3,4 (điểm công bố lần đầu là 8,2).
Như vậy, điểm thật tổ hợp C00 của Th. chỉ là 21,5. Nếu cộng cả điểm ưu tiên, điểm xét tuyển của Th sẽ là 22,25. Trong khi đó, điểm chuẩn ngành sư phạm ngữ văn mà Th. đăng ký xét tuyển của Trường đại học sư phạm Hà Nội năm 2018 là 24 điểm.
Ngoài trường hợp em Trần P.Th., những thí sinh có tên trong danh sách 64 thí sinh Hòa Bình được nâng điểm, một số em tuy không phải là con các vị chức sắc địa phương, nhưng tìm hiểu kỹ thì lại có quan hệ thân thuộc với các cán bộ trực tiếp tham gia tổ chấm thi trắc nghiệm của Hội đồng chấm thi Sở GD-ĐT Hòa Bình.
Chẳng hạn, em Đ.N.Th (SBD 23001xxx), là thí sinh của mùa thi 2017. Năm ngoái, N.Th là thí sinh có điểm thi cao nhất kỳ thi THPT quốc gia ở Hòa Bình, với điểm số các môn là 9,4 toán; sử 10; địa 10; giáo dục công dân 9,5; ngoại ngữ 9,6. Trong khi đó, điểm thật của em N.Th là 5,2 toán; sử 9; địa 9,25; giáo dục công dân 8,75; ngoại ngữ 3.
Theo kết luận của cơ quan điều tra, N.Th là cháu của ông Đỗ Mạnh Tuấn, người có nhiều năm tham gia tổ chấm trắc nghiệm của Sở GD-ĐT Hòa Bình (hiện ông Đỗ Mạnh Tuấn đang bị tạm giam).
Một trường hợp khác, thí sinh Đỗ N.H.A có điểm khống là toán 8,4 và ngoại ngữ 8,8; nhưng điểm thật là toán 3,8 và ngoại ngữ là 3,6. Được biết, Đỗ N. H. A là con ông Đỗ Hải Hồ, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Hòa Bình, đồng thời cũng là cháu ruột của vợ ông Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng Phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Hòa Bình. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.