Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 11.9.2020

10/09/2020 23:35 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt đáng quan tâm trên báo in Thanh Niên ngày mai 11.9.2020 đặt vấn đề ứng dụng công nghệ số quản lý bằng tốt nghiệp như thế nào để ngăn chặn bằng giả.

Trên báo in Thanh Niên ngày mai 11.9.2020, trong tin tức giáo dục đặc biệt, còn thông tin những giải thích, trao đổi của Bộ GD-ĐT với phóng viên Thanh Niên xung quanh thay đổi về khen thưởng, kỷ luật học sinh sau 30 năm áp dụng theo thông tư hiện hành. 

Ứng dụng công nghệ blockchain để chấm dứt bằng giả 

Bằng cấp giả ngày càng tràn lan, đến ngay cả bằng bác sĩ - dược sĩ, vốn liên quan đến tính mạng con người, cũng dễ dàng mua được. Việc áp dụng công nghệ để cấp và quản lý bằng tốt nghiệp là cách hữu hiệu để ngăn bằng giả.
Cách phổ biến hiện nay là cho phép tra cứu dữ liệu trực tuyến từ chính website các trường. Nhà tuyển dụng chỉ cần truy cập vào website chính thức của trường, nhập từ khóa theo yêu cầu của mục tra cứu sẽ dễ dàng tìm được thông tin người học.
Không dừng lại đó, nhiều trường đã bắt đầu áp dụng công nghệ mới vào quản lý bằng tốt nghiệp để tránh tình trạng bằng giả. Một số trường đại học hiện đang triển khai cấp bằng tốt nghiệp ứng dụng công nghệ blockchain, người dùng có thể quét mã QR cho ra đường dẫn xác thực văn bằng.
Blockchain (hay còn gọi chuỗi khối) là một công nghệ mới phát triển mạnh mẽ trong khoảng 10 năm gần đây, vận hành theo nguyên tắc phân cấp lưu trữ thông tin theo khối. Các khối thông tin trong mạng lưới được mã hóa, gán nhãn thời gian và xâu chuỗi chặt chẽ với nhau, khiến cho dữ liệu một khi đã được chấp nhận sẽ không thể thay đổi. Ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục, văn bằng tốt nghiệp cấp phát theo công nghệ chuỗi khối sẽ đảm bảo tính xác thực, duy nhất và an toàn. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra, đối chiếu và xác nhận văn bằng một cách nhanh chóng qua mạng internet.
Chi tiết về cách ứng dụng các công nghệ số trong quản lý văn bằng sẽ có trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (11.9)

Không còn đuổi học học sinh: Khả thi đến đâu ?

Giáo dục học sinh bằng sự chia sẻ, yêu thương

Đào Ngọc Thạch

Sau 30 năm áp dung Thông tư 08 ban hành từ năm 1988 về quy định, khen thưởng kỷ luật học sinh, Bộ GD-ĐT vừa ban hành dự thảo thông tư thay thế. Thông tư mới theo hướng dùng kỷ luật tích cực để giáo dục học sinh. Chẳng hạn hình thức kỷ luật “tạm dừng học tập trên lớp” thay thế cho cụm từ “đuổi học” . Thời hạn “tạm dừng học tập trên lớp” tối đa là 2 tuần, không như hiện nay có thể "đuổi học" một học sinh ở tuổi phải đến trường, cả năm học. Hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo hoặc tạm dừng học tập trên lớp không áp dụng đối với học sinh tiểu học. Trong đó tổ chức tư vấn tâm lý cho học sinh mắc khuyết điểm là một quy định mới…
Ngoài ra, dự thảo này cũng có nhiều thay đổi về khen thưởng nhằm tạo động lực cho học sinh tiến bộ nhưng cũng hạn chế tình trạng “lạm phát giấy khen" như lâu nay.
Phóng viên Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với đại diện của Bộ GD-ĐT về tính khả thi và mục tiêu hướng tới khi thông tư này được ban hành. Những chia sẻ đáng quan tâm này sẽ có trong phần tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.