Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 23.6.2020

22/06/2020 23:13 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt nhiều người quan tâm sẽ có trên báo in Thanh Niên ngày mai 23.6.2020 đặt vấn đề tăng học phí ở các trường ĐH công lập tự chủ tài chính bao nhiêu là vừa?

Trên báo in Thanh Niên ngày mai 23.6.2020 còn có các tin tức giáo dục đặc biệt được nhiều người quan tâm: Nhiều học sinh đăng ký học nghề thay vì vào lớp 10. Học sinh không được tựu trường sớm.

Nguồn thu của các trường không nên chỉ dựa vào học phí

Năm học tới, học phí nhiều trường đại học công lập sẽ cao ngang ngửa với các trường tư thục. Vấn đề nhiều người quan tâm là học phí tăng đến đâu là phù hợp với khả năng chi trả của người học?
Xu hướng tăng mạnh học phí các trường đại học công lập, các chuyên gia không phản đối nhưng có những đề xuất về mức tăng phù hợp và các chính sách đi kèm.
Đồng ý các trường công lập khi chuyển sang tự chủ tài chính sẽ tăng học phí, tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống, nguyên giảng viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, phân tích mức học phí hiện tại đang ở mức thấp xét trên lợi ích người học. Do vậy, khi giảm chi ngân sách nhà nước cho giáo dục đại học để tập trung cho giáo dục phổ thông thì tăng học phí là hợp lý.
“Tuy nhiên, đáng buồn là nguồn thu học phí của các trường đại học trong nước hiện chủ yếu từ học phí. Nếu có thêm các nguồn thu khác bên ngoài, từ nghiên cứu khoa học sẽ giảm bớt gánh nặng cho người học”, ông Tống nói.
Vậy mức học phí tăng báo nhiêu là hợp lý, dựa trên cơ sở nào để tính học phí và có những giải pháp nào để hỗ trợ sinh viên nhằm tránh tình trạng vì học phí cao mà không thể theo đuổi việc học?  Những thông tin này sẽ có trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (23.6).

Vì sao học sinh không còn ngại học nghề ?

Nhận thức của phụ huynh đang dần có sự thay đổi khi không ngần ngại cho con đăng ký học nghề thay vì thi vào lớp 10 bằng mọi giá như trước đây.
Ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng Giáo dục Q.6 (TP.HCM), cho biết có khoảng 10% các em tốt nghiệp THCS đăng ký học nghề luôn chứ không thi vào lớp 10. Tại Q.12, có khoảng 30% đăng ký vào học các trường cao đẳng, trung cấp. Ở nhiều trường cao đẳng, trung cấp, số học sinh học xong lớp 9 chọn học nghề cũng ngày một tăng.
Bài phản ảnh và phân tích trong tin tức giáo dục trên báo in Thanh Niên ngày mai sẽ đưa ra nhiều lý do dẫn đến kết quả này.

Năm nay học sinh không được tựu trường sớm để ôn tập

Đào Ngọc Thạch

Học sinh không được tựu trường sớm

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khi tham dự buổi tiếp xúc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định với UBMTTQ Việt Nam tỉnh này và các tổ chức thành viên sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 14.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh khung chương trình học có tính linh hoạt theo hướng tinh giảm nhưng vẫn giữ kiến thức cốt lõi. Hiện Bộ GD-ĐT đang dự thảo và sẽ lấy ý kiến các địa phương để nghiên cứu chương trình nghỉ hè theo kế hoạch năm học là 15.7 và khai giảng năm học mới vào ngày 5.9, nhưng điểm mới là năm nay không được tựu trường sớm để ôn tập.
Trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai còn có thông tin về chương trình học bổng học giả Fulbright Việt Nam 2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.