Điểm đầu vào chương trình chất lượng cao thấp hơn đại trà: Bộ muốn nâng, trường muốn giữ

3 Thanh Niên Online
Điểm mới trong Dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2020 quy định điểm trúng tuyển chương trình chất lượng cao phải bằng hoặc cao hơn ngành học theo chương trình chuẩn đã gây ra tranh luận giữa các trường đại học và Bộ GD-ĐT.
PGS.TS Đỗ Văn Dũng tranh luận với đại diện Bộ GD-ĐT về điểm trúng tuyển chương trình chất lượng cao /// Đăng Nguyên PGS.TS Đỗ Văn Dũng tranh luận với đại diện Bộ GD-ĐT về điểm trúng tuyển chương trình chất lượng cao - Đăng Nguyên
PGS.TS Đỗ Văn Dũng tranh luận với đại diện Bộ GD-ĐT về điểm trúng tuyển chương trình chất lượng cao
Đăng Nguyên
 

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, tranh luận tại hội nghị

Điểm trúng tuyển chương trình chất lượng cao phải bằng hoặc cao hơn ngành học theo chương trình chuẩn (chương trình đại trà) là nội dung gây ra tranh luận tại hội nghị trực tuyến Tổng kết tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 trình độ ĐH hệ chính quy, CĐ giáo dục mầm non hệ chính quy tại 7 đầu cầu trên toàn quốc  do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 13.2.

Bộ muốn điểm trúng tuyển chương trình chất lượng cao bằng đại trà

PGS.TS Bùi Hoài Thắng, Trường phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết Khoản 1 Điều 16 trong Dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2020 yêu cầu điểm trúng tuyển ngành học chất lượng cao phải bằng hoặc cao hơn trúng tuyển chương trình chuẩn cùng ngành.
Theo ông, ĐH Quốc gia TP.HCM đề nghị sửa "điểm trúng tuyển" thành "ngưỡng đảm bảo chất lượng" và cũng đã có công văn gửi ra Bộ GD-ĐT. "Mục tiêu của chúng ta là đảm bảo nguồn tuyển tốt. Vì vậy, nếu ngưỡng đảm bảo chất lượng của chương trình chất lượng cao bằng hoặc tốt hơn chương trình đại trà thì điều đó là đúng. Còn điểm trúng tuyển thì phụ thuộc vào số lượng hồ sơ nộp vào. Vì chương trình này có chỉ tiêu riêng, phương thức xét tuyển riêng, dẫn đến điểm trúng tuyển khác nhau. Nếu xét "điểm trúng tuyển" thì sẽ khó khăn, không nhất quán với quy định khác trong dự thảo. Đó là quy định nếu xét thí sinh chương trình chất lượng cao từ các thí sinh đã trúng tuyển vào trường thì điều kiện trúng tuyển do trường tự quy định", ông Thắng phân tích. 
Tiếp nối, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cũng cho biết: "Các chương trình chất lượng cao ở các trường phía Nam thực chất là chương trình dịch vụ chất lượng cao. Nó có điều kiện khác, phương pháp tuyển sinh khác, đặc biệt là học phí cao hơn nhiều. Tại sao phải quy định điểm trúng tuyển cao hơn? Đó là sai lầm. Phải tuân thủ quy luật của tuyển sinh: số lượng thí sinh đăng ký nhiều thì điểm trúng tuyển cao, đăng ký ít thì điểm trúng tuyển thấp".
Điểm đầu vào chương trình chất lượng cao thấp hơn đại trà: Bộ muốn nâng, trường muốn giữ - ảnh 1

Ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT,  trao đổi tại hội nghị

Đăng Nguyên

Theo ông, tất cả chúng ta đều mong các ngành học có điểm trúng tuyển cao. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật sẵn sàng quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng từ 18 điểm trở lên cho tất cả các ngành học của chương trình chất lượng cao và đại trà. Nhưng đó là ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào chứ không phải là điểm trúng tuyển. 

Hãy gọi là chương trình có dịch vụ chất lượng cao!

Trao đổi ngay,  ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, cho rằng: "Câu chuyện các thầy nói về tuyển sinh chương trình chất lượng cao thì quy định này trong quy chế mới là dự thảo và Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục lấy ý kiến. Tuy nhiên, tôi xin nói là để làm dự thảo này, Bộ đã huy động 20 chuyên gia từ các trường đại học lớn của các khối ngành để tham gia biên soạn. Nói như thầy Dũng có cái đúng là không thể gọi là "chương trình chất lượng cao" mà phải gọi là "chương trình có dịch vụ chất lượng cao". Chúng tôi làm tuyển sinh bao nhiêu năm, quá hiểu tuyển sinh. Tuyển sinh là phải lấy từ cao đến thấp. Nhưng khi chúng tôi làm, chúng tôi biết có người nói là con không vào chương trình đại trà được thì thi vào chương trình chất lượng cao sẽ trúng tuyển vì có điểm chuẩn thấp hơn. Đó là câu chuyện có thật!". 

Chúng tôi làm tuyển sinh bao nhiêu năm, quá hiểu tuyển sinh. Tuyển sinh là phải lấy từ cao đến thấp. Nhưng khi chúng tôi làm, chúng tôi biết có người nói là con không vào chương trình đại trà được thì thi vào chương trình chất lượng cao sẽ trúng tuyển vì có điểm chuẩn thấp hơn

Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT,

Theo ông Nghệ, làm sao gọi là chương trình chất lượng cao được khi thi chương trình thường thì không trúng tuyển nhưng thi vào chương trình chất lượng cao lại trúng tuyển? Cần phải cân nhắc điều này.   
Điểm đầu vào chương trình chất lượng cao thấp hơn đại trà: Bộ muốn nâng, trường muốn giữ - ảnh 2

Không đồng ý với ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH , PGS.TS Đỗ Văn Dũng tiếp tục tranh luận

Đăng Nguyên

"Vẫn phải quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Trường của các thầy có ngưỡng đầu vào cao nhưng các trường khác thì sao? Khi Kiểm toán Nhà nước vào hỏi tại sao chương trình chất lượng cao có học phí cao nhưng đầu vào thấp hơn chương trình thường thì nói làm sao? Cho nên, gọi là dịch vụ chất lượng cao thôi. Đó là chương trình có máy lạnh, giảng viên được chọn... Nhưng chúng ta đang nói về chương trình chất lượng cao. Nếu vậy hãy thông báo đây là "chương trình có dịch vụ chất lượng cao" để tuyển sinh!" - ông Nghệ nói. 
Sau đó, PGS.TS Đỗ Văn Dũng tranh luận lại khá gay gắt với ông Phạm Như Nghệ. Ông Dũng cho rằng, nếu ông quảng cáo chương trình của trường là "chương trình dịch vụ chất lượng cao" thì cũng sẽ có nhiều thí sinh đăng ký vào học. Vì với điều kiện đảm bảo chất lượng cao như vậy, máy lạnh, giảng viên giỏi, chương trình đào tạo nước ngoài, dạy bằng tiếng Anh, sĩ số lớp ít..., thì cho dù điểm đầu vào thấp hơn thì sau 4 năm, số sinh viên ra trường của chương trình này sẽ có chất lượng tốt hơn sinh viên chương trình bình thường. 

Sinh viên học chương trình đại trà ra trường có tỉ lệ 86% có việc làm nhưng 100% sinh viên chương trình chất lượng cao ra trường có việc làm. Vậy đây không phải là chất lượng cao thì là gì?

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM 

"Tôi đã làm việc với Kiểm toán Nhà nước rồi và tôi cũng nói thẳng rằng nếu Nhà nước chưa làm được sự phân bổ thu nhập lấy tiền của người giàu cho người nghèo thì hãy để chúng tôi làm. Vì nếu hiện nay, nếu tính đúng, tính đủ, một sinh viên học ngành kỹ thuật phải đóng học phí khoảng 50 triệu đồng/năm mới đảm bảo chất lượng được. Trong điều kiện đất nước đang phân tầng, có người giàu, người nghèo, thì phải giữ được hệ đại trà, chất lượng cao. Đại trà dành cho người nghèo, có thu nhập trung bình. Còn con nhà giàu, cần học điều kiện tốt hơn thì hãy để họ bỏ đồng tiền học chất lượng cao. Ở một chừng mực nào đó, tôi lấy tiền của người giàu, mua sắm thiết bị, con nhà nghèo được hưởng, chất lượng nâng cao lên. Các trường công lập ở phía Nam đều đồng ý với tôi rằng, để đầu tư những năm qua cho sinh viên hưởng lợi là nhờ các chương trình dịch vụ chất lượng cao như vậy" - ông Dũng chia sẻ.
Điểm đầu vào chương trình chất lượng cao thấp hơn đại trà: Bộ muốn nâng, trường muốn giữ - ảnh 3

PGS.TS Hồ Thanh Phong góp thêm ý kiến

Đăng Nguyên

Ông  Đỗ Văn Dũng  còn đảm bảo rằng chất lượng chương trình chất lượng cao chắc chắn 100% sẽ cao hơn hệ đại trà vì học trong điều kiện tốt hơn nhiều. Học phí cao dẫn đến điểm đầu vào thấp hơn một chút chứ không phải là chất lượng học không cao. "Sinh viên học chương trình đại trà ra trường có tỉ lệ 86% có việc làm nhưng 100% sinh viên chương trình chất lượng cao ra trường có việc làm. Vậy đây không phải là chất lượng cao thì là gì?", ông Dũng quả quyết.
Cũng phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, cũng đề nghị không nên quy định điểm trúng tuyển đối với ngành học chương trình chất lượng cao như hiện tại.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phong Vu

Phong Vu

Ngoại trừ các chương trình dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, theo tôi, nên dẹp bỏ tất cả các chương trình chất lượng cao hiện đang bị lạm phát lạm dụng khắp nơi.

Theo tôi, không những nên bỏ phân biệt cao cấp, mà nên bỏ bớt giới hạn ngành học. Nên thay các tường vây các chương trình bằng các tường mềm, mở rộng không riêng nội bộ các trường đại học (college) mà tất cả các khoa các môn trong một đại học rộng lớn (university), cho sinh viên tự lựa chọn nhiều môn học vây quanh một chủ đề chuyên môn tùy theo sở thích và nhu cầu được hội đồng cấp bằng chấp thuận. Tức là cho hệ đại học được đào tạo nhiều ngành mở (open curriculum) và ngành chéo (matrix curriculum), không tiếp tục ép buộc tất cả sinh viên phải theo cứng các ngành học đã đóng hộp.
TKiet

TKiet

Đại học Việt Nam hiện nay giống như Đại học cho nhà nghèo. Trong khi muốn đầu ra tốt thì phải đầu tư nhiều cho đào tạo đó là qui luật khoa6ng tránh được. Cứ đòi hỏi nào là phải xếp hạng cao so với thế giới nhưng thử xem đầu tư của ta ở mức nào? Theo tôi ít nhất phải là 3000 USD/ năm. Đây là một con số khổng lồ nếu lấy tiền từ ngân sách, thử hỏi bộ đầu tư được bao nhiêu? Cho nên buộc phải lấy từ dân (xã hội hóa). Nhiều người có điều kiện muốn con mình tốt hơn cũng không được. Vì một vài qui định vớ vẫn, chậm tiến. Tất nhiên họ sẽ cho con ra nước ngoài. Bộ Giáo dục cần những con người có tư duy thực tiễn, mở. Nếu không có khả năng thì nhường cho người khác tốt hơn. Chính sách phải là dựa trên nguyên tắc công bằng chứ không được cào bằng.
Bạn đọc

Bạn đọc

Chuyên gia cà khịa. Toang rồi ông giáo ơi.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm