Trường ĐH Bách khoa Hà Nội ra mắt trung tâm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo

Quý Hiên
Quý Hiên
31/03/2021 17:15 GMT+7

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã tổ chức lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo với kỳ vọng đây là nơi không chỉ triển khai các nghiên cứu cơ bản tạo ra các công nghệ lõi “Make in Vietnam”…

Hôm nay, 31.3, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã tổ chức lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo. Đây là một sự kiện thu hút sự quan tâm của giới đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong cả nước về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Tại buổi lễ, PGS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, khẳng định việc thành lập trung tâm thể hiện mạnh mẽ quyết tâm của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trong phát triển nghiên cứu và đào tạo trình độ cao trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Trong mục tiêu dài hạn, trung tâm sẽ là nơi kết nối các đơn vị nghiên cứu về AI trong phạm vi cả nước, cũng như tăng cường liên kết và hợp tác với các trung tâm AI hàn lâm và công nghiệp mạnh trên thế giới.
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội kỳ vọng trung tâm sẽ là nơi không chỉ triển khai các nghiên cứu cơ bản tạo ra các công nghệ lõi “Make in Vietnam” mà còn chú trọng đến phát triển ứng dụng AI trong các ngành, các lĩnh vực khác nhau để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và phát triển công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.
Trung tâm được thành lập theo mô hình trung tâm nghiên cứu quốc tế hỗn hợp, gồm có Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và đơn vị đối tác là một doanh nghiệp Hàn Quốc. Cả hai bên sẽ cùng đầu tư xây dựng và vận hành trung tâm vì mục đích phát triển nghiên cứu nền tảng chuyên sâu, và đào tạo nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực AI.
Trung tâm hiện có hơn 50 nhà khoa học của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và một số chuyên gia hàng đầu đến từ các trường, viện và tập đoàn công nghệ trong các lĩnh vực liên quan đến AI và ứng dụng, như: học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, tối ưu hoá, mạng thông minh, tin học y sinh, công nghệ phần mềm thông minh…
GS Hồ Tú Bảo, một trong những nhà khoa học người Việt có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và học máy, được bổ nhiệm làm Giám đốc Khoa học của trung tâm.
Trung tâm Nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo do Viện Công nghệ thông tin và truyền thông (SoICT), Trường ĐH Bách khoa Hà Nội quản lý.
SoICT là đơn vị đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam. Mỗi năm SoICT tuyển sinh xấp xỉ 1.000 sinh viên, với điểm thuộc top 1% thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất toàn quốc. Trong đó, 2 năm liên tục (2019, 2020), ngành đào tạo khoa học máy tính có điểm cao nhất khối A toàn quốc.
Cán bộ giảng viên của SoICT không chỉ gồm người Việt Nam mà còn có các nhà khoa học nước ngoài, với các định hướng nghiên cứu bao phủ hầu hết các lĩnh vực quan trọng trong công nghệ thông tin và truyền thông.
Theo bảng xếp hạng QS theo lĩnh vực năm 2021, lĩnh vực khoa học máy tính và hệ thống thông tin mà SoICT đảm nhiệm xếp hạng 551-600 toàn thế giới và đứng thứ nhất tại Việt Nam trong 3 năm liên tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.