Truyền hình trực tuyến: Có nghề trong tay - Lập thân vững chãi

26/11/2020 17:23 GMT+7

Chương trình truyền hình trực tuyến trao đổi về kỹ năng nghề, qua đó đề cao sự cần thiết của việc có kỹ năng nghề đối với các bạn trẻ khi tham gia thị trường lao động.


Kỹ năng lao động ngày càng đóng góp quan trọng vào sự phát triển của các quốc gia trên thế giới. Thậm chí kỹ năng còn được coi là một “đơn vị tiền tệ” mới trên thị trường lao động toàn cầu. Chính vì vậy vào ngày 18.12.2014, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết về việc tuyên bố ngày 15.7 hằng năm là Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới để khẳng định vị trí, vai trò và tôn vinh người lao động có kỹ năng.
Hằng năm một số nước trên thế giới tổ chức ngày Kỹ năng quốc gia và tuần lễ kỹ năng quốc gia như nước Úc tổ chức Tuần lễ Kỹ năng quốc gia (National Skills Week), nước Anh tổ chức Ngày Kỹ năng quốc gia (National Skills Day). Đồng thời, vấn đề nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động cũng được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) xác định là vấn đề cấp thiết mang tính toàn cầu, là một trong trụ cột quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia trên thế giới.
Đối với Việt Nam, trong những năm qua Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ngày 28.5.2020 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày về việc đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.
Cách đây gần hai tháng, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành quyết định lấy ngày 4.10 hằng năm làm ngày Kỹ năng lao động Việt Nam. Đây là sự kiện mang ý nghĩa quan trọng đặc biệt đối với GD-ĐT nói chung và với giáo dục nghề nghiệp nói riêng, nhằm tạo ra nhận thức, hành động của các cấp, các ngành để nâng tầm kỹ năng lao động của Việt Nam lên một tầm cao mới.
Tuy nhiên, không phải đến ngày nay chúng ta mới nhận thức đúng vị trí, tầm quan trọng của việc có kỹ năng nghề. Ngày xưa, trong dân gian, các cụ đã tôn vinh kỹ năng nghề mà minh chứng là các câu châm ngôn “trăm hay không bằng tay quen”, “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, hoặc “ruộng bề bề không bằng nghề trong tay”.
Từ quan điểm này, kênh truyền hình Báo Thanh Niên tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến ngày 28.11 với chủ đề “Có nghề trong tay - Lập thân vững chãi”.
Chương trình có sự tham gia của 3 vị khách mời: ông Lê Văn Chương, Phó vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; bà Trần Thị Lan Anh, Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI; anh Nguyễn Trần Bá Phước, Trung tâm nghiên cứu và phát triển di động Samsung Việt Nam.
Tường thuật trực tiếp
Truyền hình trực tuyến: Có nghề trong tay - Lập thân vững chãi
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.