Tư vấn mùa thi: Chọn phương thức xét tuyển thông minh

10/06/2020 08:30 GMT+7

Vì ảnh hưởng của dịch bệnh, việc học và thi của học sinh có nhiều gián đoạn. Vậy học sinh nên chọn phương thức xét tuyển nào để có cơ hội trúng tuyển cao nhất?

Đây là một trong những nội dung tại chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức được phát sóng trên Đài phát thanh - truyền hình Long An, đồng thời trực tuyến trên thanhnien.vn, facebook.com/thanhnien và kênh YouTube Báo Thanh Niên. Tại đây, các chuyên gia tư vấn đã có những lời khuyên về cách thức chọn ngành nghề cũng như phương thức xét tuyển.

Thay đổi để thích ứng tình hình

Trong suốt chương trình tư vấn, điều học sinh (HS) quan tâm và đặt câu hỏi nhiều nhất chính là những băn khoăn, lo lắng về dịch bệnh ảnh hưởng đến điểm học tập, điểm thi, cơ hội trúng tuyển vào ngành mong ước.
Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, cho biết khác với mọi năm, năm nay tất cả các ngành của trường đều có phương thức xét học bạ. HS có thể yên tâm dù học kỳ 2 năm nay điểm học chưa tốt, do nhiều nguyên nhân khách quan nhưng vẫn có thể sử dụng điểm học bạ năm lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12 để xét tuyển. Theo tiến sĩ Hải, đây cũng là cách các trường chia sẻ những khó khăn và lo lắng của HS ở thời điểm hiện tại.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung, Phó trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết điểm mới trong xét tuyển học bạ năm nay của trường là bên cạnh phương thức xét tuyển theo tổ hợp 3 môn của năm lớp 12, còn bổ sung học bạ 3 học kỳ (năm lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12).
Thạc sĩ Dung cho rằng trong tình hình hiện nay thì phương thức xét tuyển học bạ là một lợi thế và được xem là lựa chọn thông minh. Khi tham gia xét tuyển học bạ, HS đã chủ động được điểm số xét tuyển của mình, vì ngay từ bây giờ HS đã biết được điểm và chủ động lựa chọn ngành học mình yêu thích. Bên cạnh đó, HS có thể dùng thêm đồng thời các phương thức xét tuyển khác để tăng khả năng trúng tuyển.

Có nên chọn học ngành du lịch trong thời điểm này?

Do những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với khối ngành du lịch nên một vấn đề mà nhiều HS quan tâm là có nên chọn ngành du lịch dự thi năm nay hay không.
Thạc sĩ Ngô Thị Quỳnh Xuân, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Du lịch Sài Sòn, thừa nhận dịch bệnh đã ảnh hưởng rất nhiều đến ngành du lịch, thế nhưng đây là ngành được đánh giá là phục hồi nhanh nhất trong các ngành chịu ảnh hưởng khác. Du lịch nội địa đang được kích cầu, bên cạnh đó, nước ta đã thông qua 80 quốc gia sẽ phát hành visa điện tử. Sau đợt dịch này, du lịch nội địa sẽ phát triển mạnh như chiếc lò xo bị dồn nén lâu ngày và khách quốc tế cũng sẽ chọn VN như một điểm đến an toàn.
Bên cạnh thay đổi phương thức tuyển sinh, thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, cho biết trường sẽ xét tuyển thêm 4 chuyên ngành mới. Trong đó, khối ngành khoa học máy tính có thêm chuyên ngành an ninh mạng và mạng máy tính; khối ngành quản trị kinh doanh có thêm chuyên ngành thương mại điện tử, logistics và quản trị chuỗi cung ứng.
“Đây là những ngành đang có xu thế rất lớn trên thị trường lao động hiện nay, đặc biệt là logistics và quản trị chuỗi cung ứng thì trong 3 năm gần đây thí sinh quan tâm rất nhiều. Thí sinh cũng có thể chọn một ngành học mới để tăng thêm cơ hội”, thạc sĩ Tư chia sẻ.
Một HS ở Long An đặt câu hỏi: “Bạn bè ai cũng chuẩn bị nộp hồ sơ xét tuyển đại học, nhưng khả năng của em chỉ học cao đẳng, kiếm một nghề cho chắc. Vậy có trường cao đẳng nào xét học bạ mà có thể biết ngay kết quả không, để em khỏi phải lo lắng?”. Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, cho biết trường có thể công bố ngay việc các em có đậu hay không. Vì hiện nay trường tuyển sinh nhiều đợt trong một năm, nên cứ xét tuyển vào một ngành mà đủ lớp theo quy chế 35 người/lớp là sẽ bắt đầu đào tạo ngay. Vì thế nhà trường sẽ không để các em phải chờ đợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.