Tư vấn mùa thi: Có nên chạy theo ngành 'hot' ?

Hà Ánh
Hà Ánh
17/06/2020 09:13 GMT+7

Chọn ngành học để có việc làm ngay khi ra trường với mức thu nhập cao là sự quan tâm của nhiều thí sinh thời điểm này khi đặt bút đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Các nội dung này đã được phân tích, mổ xẻ trong chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên phát trên Đài phát thanh - truyền hình Đồng Nai, đồng thời được truyền hình trực tuyến tại địa chỉ thanhnien.vn, Fanpage Facebook kênh YouTube của Báo Thanh Niên.

Học gì để nhận lương 1.000 USD/tháng ?

“Thế nào là ngành “hot”, học ngành gì để ra trường có thể đi làm ngay và nhận mức lương 1.000 USD/tháng?” là câu hỏi được học sinh gửi đến chương trình qua địa chỉ thanhnien.vn.
Thầy Võ Ngọc Nhơn, Phó ban Tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, chia sẻ không có ngành nghề nào “hot” mà chỉ có nhóm con người “hot” trong ngành nghề đó. Khi thỏa mãn yếu tố năng lực, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động thì người sử dụng lao động sẽ trả mức lương tương xứng.
Thầy Nhơn khuyên: “Đừng đuổi theo những xu hướng trong xã hội vì các xu hướng này chỉ có tính giai đoạn. Quan trọng là phải lựa chọn ngành nghề phù hợp năng lực bản thân, nhu cầu xã hội”.
Tiến sĩ Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt Đức, quan niệm: “Sự thành công của một sinh viên khi ra trường không đơn thuần do chúng ta học đúng ngành “hot” ở thời điểm đó. Phần lớn phụ thuộc vào chính năng lực các em. Vì thế, đừng chạy đua theo những nhu cầu có tính thời điểm, cần phát triển nền tảng kiến thức và năng lực để làm bản thân mình trong ngành học đó “hot” ở nhiều năm tới”.
Tuy nhiên, tiến sĩ Viên gợi mở, xu thế dịch chuyển các tập đoàn nước ngoài vào VN đòi hỏi nguồn nhân lực vững kiến thức, kỹ năng và ngoại ngữ tốt. Khi có sự chuẩn bị đó, ra trường chắc chắn sẽ thuận lợi trong công việc.

Ghi mã ngành hay mã chuyên ngành?

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ dự thi 3 môn bắt buộc và 1 trong 2 bài thi tổ hợp. Theo tiến sĩ Hà Thúc Viên, việc chọn bài thi tổ hợp này rất quan trọng. Thí sinh cần lưu tâm khả năng của mình từng khối ngành để đăng ký môn thi phù hợp.
Lưu ý thêm về việc khai hồ sơ đăng ký xét tuyển, thầy Trần Văn Trắng, cán bộ tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, nhấn mạnh thí sinh cần đặc biệt lưu ý mã trường và mã ngành. Năm nay một số trường có đổi mã trường, thí sinh cần lưu ý như Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM…
Giải đáp băn khoăn về việc đăng ký ngành và chuyên ngành, thầy Trần Văn Trắng cho biết trong ngành quản trị kinh doanh của trường này có đào tạo 10 chuyên ngành hẹp. Nhưng khi đăng ký xét tuyển, thí sinh chú ý ghi mã ngành quản trị kinh doanh 7340101, đến khi làm hồ sơ nhập học vào trường mới xác định phân chuyên ngành.

Cơ hội tham gia chương trình nghề

Về cơ hội cho học sinh tham gia chương trình nghề, thạc sĩ Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ quốc tế Lilama 2, cho biết tất cả học sinh chỉ cần có hộ khẩu Đồng Nai được miễn học phí từ bậc TC, CĐ và kể cả chương trình chất lượng cao do tỉnh đặt hàng. Riêng chương trình chất lượng cao, sinh viên phải cam kết phục vụ 3 năm trên địa bàn, nếu không thực hiện đúng cam kết phải đền bù lại học phí này.
Tiến sĩ Tống Thị Minh Thu, Trưởng bộ môn công nghệ kỹ thuật hóa học Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết năm nay trường xét 3.000 chỉ tiêu theo 5 phương thức. Trong đó, riêng phương thức xét tuyển học bạ, ngành điều dưỡng nhận hồ sơ xét tuyển từ 19 điểm trở lên, các ngành khác 18 trở lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.