Ứng dụng phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng

06/11/2017 08:00 GMT+7

Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng vừa phối hợp với Công ty Ajinomoto VN tổ chức Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” dành cho các trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên địa bàn Lâm Đồng.

Đây là phần mềm được phê duyệt bởi Bộ GD-ĐT với mục tiêu đưa những thực đơn cân bằng dinh dưỡng đến các trường tiểu ở các tỉnh thành trên toàn quốc.
Giáo dục học sinh về BMH 3 phút thay đổi nhận thức
Giáo dục học sinh về BMH 3 phút thay đổi nhận thức
Tham gia Hội nghị có đại diện Bộ GD-ĐT, lãnh đạo Sở GD-ĐT và chuyên viên các Phòng GD-ĐT, Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng đại diện Hội Phụ huynh học sinh của 59 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. “Phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” thuộc dự án bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng phát triển và cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế), Bộ GD-ĐT triển khai thực hiện.
Tiến sĩ Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng vụ giáo dục thể chất (Bộ GD-ĐT) cho biết, sau khi áp dụng phần mềm tại 4 thành phố lớn Hà Nội, Hải Phòng, Đà Năng và TP.HCM , tháng 10.2016 phần mềm đã được Hội đồng thẩm định của Bộ GD-ĐT đánh giá có giá trị thực tiễn đối với học sinh. Từ ngày 16.1.2017, Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định số 196/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng.
Theo quyết định này, phần mềm sẽ được áp dụng đối với các trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn quốc, nhằm đảm bảo thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn tại nhà trường. Từ tháng 3.2017, Công ty Ajinomoto Việt Nam bắt đầu phối hợp với các Sở GD-ĐT triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” tại các trường tiểu học trên toàn quốc. Đến nay, đã có nhiều tỉnh thành trên toàn quốc triển khai sử dụng. Qua đây cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú tại các trường học.
Trải qua nhiều quá trình từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm, Công ty Ajinomoto Việt Nam xây dựng phần mềm cung cấp cho các nhà trường ngân hàng gồm 120 bộ thực đơn bữa trưa phong phú, với trên 360 món ăn không lặp lại đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, và được phân chia theo khẩu vị 3 miền Bắc, Trung và Nam.
Đại diện Trường tiểu học Lê Văn Tám, TP.Bảo Lộc, đã áp dụng phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng thắc mắc: “Có những nguyên liệu trong thực đơn ở địa phương không có, cũng có những thực đơn học sinh lại không quen ăn, phụ huynh không đồng tình cần giải quyết thế nào?”. Đại diện Phòng GD-ĐT TP.Đà Lạt cho rằng, thực tế có những thực đơn rất khó để cân bằng với số tiền phụ huynh đóng góp. Giải đáp về thắc mắc, Công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết, các trường có thể dùng nguyên liệu thay thế để linh hoạt tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn, hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với địa phương của mình, giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh. Điểm tối ưu là phần mềm vẫn sẽ đảm bảo tính dinh dưỡng cho những thực đơn khởi tạo kể cả khi sử dụng chức năng thay thế nguyên liệu.
Mô hình bếp ăn một chiều của dự án được xây dựng tại trường tiểu học Trưng Trắc TP.HCM
Mô hình bếp ăn một chiều của dự án được xây dựng tại Trường tiểu học Trưng Trắc TP.HCM
Bên cạnh phền mềm, áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” cũng là một công cụ hỗ trợ nhà trường trong giáo dục kiến thức dinh dưỡng thực phẩm cho học sinh tiểu học, giúp hình thành thói quen ăn uống lành mạnh cho các em. Phía Ajinomoto Việt Nam cho biết công ty sẽ cử nhân viên đến từng trường trực tiếp hỗ trợ hướng dẫn các cán bộ và giáo viên cách sử dụng phần mềm, hướng dẫn các em học sinh tìm hiểu Áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” và tư vấn để các trường nâng cao hiệu suất lao động tại bếp ăn (cách bố trí thiết bị, dụng cụ chuyên dùng…).
Ông Trần Quang Hữu, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD-ĐT) Lâm Đồng cho biết, năm học 2016-2017 qua kiểm tra chỉ có 83% các bếp ăn bán trú của các trường học trong toàn tỉnh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hy vọng khi áp dụng phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, bên cạnh việc cung cấp bữa ăn đủ chất dinh dưỡng còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh.
Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website của Dự án: www.buaanhocduong.com.vn.
Mỗi trường tiểu học bán trú cần đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong Phần mềm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.