Ước một cái tết không bài tập về nhà

3 Thanh Niên
Năm nào cũng thế, cứ mỗi dịp tết cổ truyền sắp đến là chúng tôi thực hiện một khảo sát nho nhỏ để nắm bắt suy nghĩ, tình cảm của các em học sinh về tết.
Cảnh thầy đồ cho chữ trong một tiết học ngoại khóa của học sinh tại TP.HCM Cảnh thầy đồ cho chữ trong một tiết học ngoại khóa của học sinh tại TP.HCM
Cảnh thầy đồ cho chữ trong một tiết học ngoại khóa của học sinh tại TP.HCM
Đối tượng chúng tôi khảo sát chủ yếu là học sinh (HS) THPT. Câu hỏi chúng tôi đưa ra khá phong phú, trong đó có các câu tiêu biểu như: Theo các bạn "tết" là gì? Ngày tết các bạn và gia đình thường có những sinh hoạt nào? Làm thế nào để tết cổ truyền của dân tộc có ý nghĩa nhiều hơn với tuổi trẻ?...
Kết quả khảo sát, gần 100% số HS được hỏi cho rằng, tết là một dịp đặc biệt để đoàn tụ, gắn kết gia đình. Đây là dịp để mọi người tìm và nhớ về tổ tiên dòng tộc. Như vậy, dù hầu hết các em không hiểu hết nguồn gốc xa xưa của tết, song kết quả này cho thấy một tín hiệu tích cực trong suy nghĩ của HS về truyền thống này của dân tộc.
Phần lớn HS cho rằng ngày tết đến thường giúp cha mẹ dọn dẹp nhà cửa, bày biện trái cây, phụ giúp chợ búa, gói bánh... Đặc biệt, hơn 50% HS cho biết thích thú nhất là được đi lễ chùa cầu lộc, được về quê chúc tết ông bà nội ngoại, thân thích.
Đáng bàn nhất là ở câu hỏi khảo sát làm thế nào để tết cổ truyền của dân tộc có ý nghĩa hơn với tuổi trẻ trong bối cảnh hội nhập toàn cầu mãnh liệt như hiện nay. Nhiều HS đưa ra lời khuyên rất thiết thực rằng: Để tết có ý nghĩa, giới trẻ nên hạn chế những phương tiện hiện đại như điện thoại, Facebook, mà hãy "tương tác" với mọi người bằng "sự gần gũi, thân thiết".
Nhiều HS cũng tỏ ra lo lắng về sự mai một của tết cổ truyền nên đưa ra nhiều giải pháp rất cụ thể như: Hình thành cho HS ý thức tôn trọng bằng nhiều bài học giáo dục cụ thể. Tạo thêm nhiều "sân chơi" để các em có điều kiện trải nghiệm thực tế những nét văn hóa của tết cổ truyền trong học đường.
Một nữ sinh lớp 10 lo lắng: "Cần giáo dục ý thức của người trẻ để tránh xảy ra những hiện tượng xấu trong dịp lễ tết như chen chúc vào chùa cầu may, xô đẩy, giẫm đạp nhau để lấy lộc". Một số cho rằng nhạc xuân hiện nay rất nghèo nàn, nên mong muốn có thêm nhiều bài hát mới, vui nhộn về tết.
Những năm trở lại đây, các kỳ nghỉ tết thường khá dài; vì vậy một số giáo viên đã giao bài tập về nhà cho HS để nhắc các em vui xuân nhưng... không quên nhiệm vụ. Vì vậy khá nhiều HS mong muốn được nghỉ tết thảnh thơi, ít bài vở. "Em ước có một cái tết không có bài tập về nhà!", một HS lớp 12 viết.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
giabinh

giabinh

người lớn tham công tiếc việc....thì trẻ....phải chịu khó vậy.
Ngọc

Ngọc

Ba mẹ em suốt ngày vùi đầu vào công việc. Tết mà có nghỉ ngơi đâu. Nên năm nào em cũng chẳng thấy tết...
Mai

Mai

Đừng để cho học sinh nghỉ tết như... kỳ nghỉ hè thứ hai!

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhiều học trò có cơ hội tìm lại và kết nối với thầy cô giáo cũ nhờ Facebook /// Shutterstock>

Thầy trò tìm nhau trên 'phây'

Bẵng đi hơn cả chục năm, nhiều giáo viên bỗng thấy được những 'đứa con' thân thương của mình. Những học trò cũng tìm được thầy cô giáo từng dìu dắt mình trong những tháng ngày ngồi trên ghế nhà trường. Họ tìm nhau trên 'phây'.
Chuyên gia trò chuyện với học sinh về mạng xã hội /// Bảo Châu>

Suy nghĩ trước khi chia sẻ

Ngày 14.11, khoảng 1.000 học sinh Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM) đã được các chuyên gia cung cấp những thông tin, kiến thức bổ ích liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh.