Văn học không còn là những tác phẩm bất động trên trang sách dày đặc chữ

0 Thanh Niên Online
Tham gia tiết học trải nghiệm, Ngô Song Tuyết Ngân, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) hào hứng: Sau những hoạt động trải nghiệm, em thật sự thấy một môn ngữ văn hoàn toàn khác. Đó không còn là những tác phẩm bất động trên trang sách dày đặc chữ...
Học sinh thể hiện trang phục các quốc gia  /// B.THANH Học sinh thể hiện trang phục các quốc gia - B.THANH
Học sinh thể hiện trang phục các quốc gia
B.THANH

Ngày 27.10, gần 1.000 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) tham gia tiết học trải nghiệm sáng tạo với chủ đề Lễ hội văn học thế giới Đông tây hội ngộ

Học văn bằng nhiều cách

Tiết học trải nghiệm được tổ ngữ văn của Trường THPT Lê Quý Đôn phát động cách đây 2 tháng và học sinh của 3 khối lớp đã trải qua vòng loại với việc thực hiện tập san giới thiệu tác giả, tác phẩm văn học nước ngoài trong chương trình ngữ văn THPT.


Và 15 lớp có tập san ấn tượng về hình thức, sáng tạo về nội dung đã tham gia vòng chung kết vào sáng nay với các hoạt động diễu hành kết hợp với hoạt cảnh ngắn về đặc trưng nền văn học, về tác giả tác phẩm và trưng bày sản phẩm triển lãm là tập san, tranh ảnh, sách, bài viết, mô hình, sản phẩm mang bản sắc văn hóa của đất nước đó.

Chẳng hạn, tập thể lớp 12B1 đã chọn tác phẩm Số phận con người của nhà văn Nga, M. Sô-lô-khốp để giới thiệu qua tập san. Đại diện học sinh lớp 12B1 chia sẻ: Tình yêu là sức mạnh có thể giúp bạn vượt qua những điều khó khăn và tuyệt vọng nhất. Tác phẩm Số phận con người của M. Sô-lô-khốp là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất trong nền văn học Nga. Tác phẩm không chỉ là một bức tranh hiện thực tàn khốc của chiến tranh mà còn là một minh chứng cho sức mạnh to lớn của tình yêu. Lấy ý tưởng từ ý nghĩa của tác phẩm, tập thể chúng em đã làm nên quyển tập san để giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về tác phẩm.

Văn học không còn là những tác phẩm bất động trên trang sách dày đặc chữ - ảnh 2Hoạt cảnh do học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn thực hiện - Ảnh: B.THANH

Hay qua tác phẩm Bài thơ số 28 của nhà thơ Tagore (Ấn Độ), học sinh lớp 11A8 giới thiệu rằng: “Đến với từng trang tập san, bạn đọc sẽ biết thêm nhiều hơn về đất nước Ấn Độ, về tình yêu thiêng liêng, vượt lên trên mọi bờ cõi đời thường của Tagore. Tập san lấy màu nền chủ đạo là đen, lẫn giữa là sắc đỏ thể hiện tâm trạng tác giả trong tập thơ này nói chung và Bài thơ số 28 nói riêng, đau khổ vì đối phương không hiểu thấu lòng mình, buồn bã vì người thờ ơ trước tình cảm của mình và hơn thế nữa chính là sự xuất hiện của người đàn ông khác. Cô chỉ mải mê theo đuổi, đáp lại tình cảm mới mà gạt hết những tình cảm của ông sang một bên...

Bên cạnh đó là chuỗi những tiết mục diễu hành, trình diễn của 15 lớp đi dọc theo tiến trình văn học thế giới.

Văn học là sự cảm thụ của từng cá nhân

Tham gia tiết học trải nghiệm, Ngô Song Tuyết Ngân, học sinh lớp 11A5 hào hứng: “Sau những hoạt động trải nghiệm trong những ngày hôm qua và hôm nay, em thật sự thấy một môn ngữ văn hoàn toàn khác. Đó không còn là những tác phẩm bất động trên trang sách dày đặc chữ. Mà hôm nay môn ngữ văn chứa đựng những tác phẩm đầy sinh động và cảm xúc”.

Văn học không còn là những tác phẩm bất động trên trang sách dày đặc chữ - ảnh 3Học sinh tìm hiểu sản phẩm của các lớp - Ảnh: B.THANH

Giáo viên Lê Ngọc Hân, Tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THPT Lê Quý Đôn, nói về mục tiêu đạt được qua tiết học trải nghiệm rằng: “Khi học qua một tác phẩm, cái nhận được không chỉ là một tác phẩm mà đó là hồn cốt của đất nước đó, tâm hồn của đất nước đó. Đây cũng là sự trải nghiệm riêng theo hướng phát triển năng lực học sinh. Học văn, sản phẩm đầu ra không phải là bài văn mẫu nữa mà là những cảm thụ của từng cá nhân. Các em hiểu được văn học là cuộc sống, văn học rất gần gũi chứ không phải học văn chỉ để thi cử”.

Đăc biệt, cô Ngọc Hân bày tỏ cảm xúc: “Tôi thật sự hạnh phúc vì các em thể hiện kỹ năng và thái độ học tập nghiêm túc, hào hứng. Qua đây, tôi cũng nhìn nhận mình cần phải dạy thế nào để học trò ngày càng yêu thích môn học, có hứng thú tìm hiểu kiến thức trong và ngoài nhà trường, mạnh dạn thể hiện ý tưởng, suy nghĩ”.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhà trường không chỉ là nơi dạy chữ mà còn là nơi bồi dưỡng cho học sinh cách sống /// Đào Ngọc Thạch>

Cấp bách giáo dục giá trị cho học sinh

Ngày nay, qua truyền thông, chúng ta bắt gặp không biết bao nhiêu thông tin đau lòng liên quan đến tuổi vị thành niên. Ma túy, say game, đánh nhau, giết bạn, cướp của, thậm chí hành hạ người thân chỉ vì tiền. Phải chăng trong công tác giáo dục của chúng ta đang có điều gì đó khiếm khuyết, chưa tốt?
Luật Giáo dục ĐH sửa đổi được thông qua đã “cởi trói” nhiều cho các trường trong việc thực hiện tự chủ  /// Đào Ngọc Thạch>

Trường đại học sẽ có nhiều quyền hơn

Sau nhiều góp ý chỉnh sửa, luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH đã được Quốc hội thông qua khá nhiều điểm mới mà theo đánh giá của các nhà chuyên môn là tăng cường tự chủ của các trường ĐH. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần tiếp tục bổ sung trong quá trình phát triển.
Cô Đặng Phạm Minh Nguyệt cùng học trò mình /// Tấn Hiệp>

Về lại trường xưa…!

Với những cô cậu đã qua thời học sinh, trở về mái trường xưa nhân ngày tri ân thầy cô 20.11, sẽ không kìm được những cảm xúc dâng trào…