Vì sao các trường đại học hủy kỳ thi riêng ?

Hà Ánh
Hà Ánh
23/05/2020 10:19 GMT+7

Một số trường đại học (ĐH) đã lần lượt thông báo hủy việc tổ chức kỳ thi riêng năm 2020. Trong đó, có trường cho biết cần thêm thời gian để hoàn thiện việc tổ chức theo quy định trong quy chế tuyển sinh mới ban hành.

Đáng chú ý, trong số này có cả những trường từng tổ chức các kỳ thi tương tự các năm trước đó và đã công bố kế hoạch cụ thể cho năm nay.
Theo phương án tuyển sinh đã công bố, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành dự tính tổ chức kỳ thi riêng gồm 2 đợt vào tháng 6 và 7 năm nay. Trước đó, trường này đã tổ chức một đợt thi riêng để tuyển sinh vào trường năm 2019. Nhưng theo tiến sĩ Trần Ái Cầm, Phó hiệu trưởng, trường đã quyết định tạm dừng kỳ thi riêng năm nay, chuyển chỉ tiêu phương thức này sang phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT (40% chỉ tiêu) và phương thức xét học bạ (50% chỉ tiêu) vì trường thấy cần thêm thời gian để hoàn thiện tốt hơn các quy định cụ thể.
Tương tự, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM cũng chính thức có quyết định dừng kỳ thi năng lực riêng năm nay dù từng tổ chức một năm trước đó. Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng, một phần do quỹ thời gian còn lại của học kỳ 2 năm học này quá gấp, chỉ còn hơn 2 tháng trước khi đến với kỳ thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ. Bên cạnh đó, theo ông Quốc Anh: “Quy định về kỳ thi riêng trong quy chế tuyển sinh chính thức đã thay đổi nhiều so với dự thảo trước đó theo hướng “thoáng” hơn. Tuy nhiên để tổ chức kỳ thi này tốt hơn, trường cần thêm khoảng thời gian nhất định để chuẩn bị, đặc biệt là xây dựng thêm ngân hàng đề thi và đội ngũ nhân lực”.
Cũng như vậy, Trường ĐH Tôn Đức Thắng quyết định không tổ chức thi riêng năm nay. Theo đại diện trường này, lý do nhằm giảm bớt số lượng kỳ thi, bớt khó khăn cho người học và giảm rủi ro dịch bệnh. Phần khác do phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được điều chỉnh phù hợp để trường có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển.
Không hủy kỳ thi, nhưng ĐH Quốc gia TP.HCM quyết định giảm bớt đợt thi với kỳ thi đánh giá năng lực, từ 2 đợt thành 1 đợt vào giữa tháng 8. Việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo an toàn cho thí sinh và xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. Cũng trên cơ sở xem xét giảm áp lực cho thí sinh trong tình hình dịch bệnh kéo dài, ĐH Quốc gia Hà Nội và các trường ĐH khối ngành y dược cũng bỏ ý định tổ chức kỳ thi riêng năm nay.
Trước đó, từ đầu năm nay, Trường ĐH Luật TP.HCM đã thông báo dừng tổ chức kỳ kiểm tra năng lực để xét thí sinh vào trường sau 4 năm thực hiện với lý do quy trình tuyển sinh qua nhiều công đoạn quá phức tạp với thí sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.